Chapter 2: Saion's Arrival (05/17/2015)

2.9K 66 2
                                    

Chapter 2: Saion's Arrival
Written by CDLiNKPh

HACIENDA FORTALEJO.

"Tito Manuel, where's Nikki? Bakit hindi n'yo yata siya kasama?" takang tanong ni Saion nang hindi nito makita si Nikki sa kotse.

"I'm sorry, Saion, masakit daw ang ulo niya kaya hindi raw siya makakarating para salubungin ka."

"Gano'n ba? Alagaan ninyong mabuti si Nikki dahil ayaw ko siyang nagkakasakit," bilin na lang nito na parang na-disappoint nang hindi makita ang inaasahan nito.

Nang makarating sa loob ay inuman na kaagad ang inuna nila pagdating sa marangyang sala ng mga Fortalejo. Hindi niya mapigilan ang sarili na maikot ang tingin sa paligid dahil napapaligiran ng ginto ang buong bahay na nagpapakita lamang kung gaano kayaman ang mga ito.   

"Kumpare, pupunta na kami sa bahay ninyo para mamanhikan. Sabihin mo kay Nikki na magpaganda siyang maigi para rito sa anak kong si Saion," nakangiting sabi ni Senator Fortalejo. Ang daddy ni Saion.

Nagulat siya sa sinabi ng mga ito.

"Mamanhikan na kayo kaagad? Ni hindi pa nga nae-enggage sina Nikki at Saion, kumpare."

Napainom siya ng alak. Ni hindi boyfriend ni Nikki si Saion pero kasal na agad ang gusto ng mga ito.

"Wala na hong dahilan para patagalin pa natin ang bagay na iyan, Tito Manuel. Hindi bat matagal na ninyong napagkasunduan ni papa na ipakasal kami ni Nikki? Ngayong may napatunayan na ako sa corporate world ay wala nang dahilan para patagalin pa ang pag-aasawa ko. Sawa na rin naman ako sa buhay binata. Gusto ko nang lumagay sa tahimik," nakangiting sabi ni Saion.

          

"Pero bata pa si Nikki, Saion. Kakagraduate niya lang sa high school at second year college pa lang siya ngayon. Sa tingin ko ay hindi pa handa si Nikki para mag-asawa," pangangatwiran niya.

          

"Diyan naman ako hindi makapapayag, Tito Manuel. Alalahanin mo na may kasunduan tayo. Hindi kayo pwedeng magbago ng isip dahil alam ninyo kung ano ang mangyayari kapag hindi nasunod ang gusto ko," nakangising paalala ni Saion na nagpakaba naman kay Manuel.

          

"Alam ko iyon, Saion. Pero hindi ko naman naisip na ganito kaaga. Ano ba naman ang kinatatakutan mo, hijo? Walang dahilan si Nikki para hindi ka magustuhan. Gwapo ka, matalino at mayaman. Walang babaeng hindi magkakagusto sa iyo," sabi na lang niya.

          

"Walang pakialam sa mga bagay na 'yan si Nikki, Tito Manuel. Kilang-kilala ko siya. Nakita ko siya kung paano siyang magdalaga kaya iniisip pa lang niya ay alam ko na. Hindi ako makakapayag na mapunta pa siya sa iba. She's mine kaya hindi siya pwedeng maagaw sa akin ng kahit na sinong lalaki kaya dapat lang na makasal na kami kaagad," seryosong sabi nito saka biglang nagpalit ng anyo at inosenteng ngumiti.

"Pero huwag kayong mag-alala dahil hindi naman kami mag-a-anak kaagad, Tito Manuel. Gusto ko lang na maitali na siya sa akin para masiguro ko na hindi na siya makakawala pa." Kunwari ay pagbibiro nito na tinawanan naman ng ama nito pero alam niyang seryoso iyon.

Sa totoo lang ay kinikilabutan siya sa nakikitang obsesyon ng lalaki para sa anak niya. Hindi niya alam kung tama ang ginawa niyang desisyon noon pa.

___

2. The Necklace (SELF PUBLISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon