Chapter 4: The Fourth born

6 0 0
                                    

Being a lawyer wasn't my first choice at all but I had no choice. Hindi ko maaaring pabayaan ang naisarang kaso ng aming mga magulang. Gusto ko itong buksang muli at pagbayarin ang mga may sala.

I am Kelly Sage, the only male in Sage siblings. I am taking up law school. Gusto kong gumanti ngunit hindi ito ang nais nila Mom and Dad.

“Kelly, are you free tonight?” Aldrin asked me. He has been one of my colleagues since I was in my freshmen era.

“No. May aasikasuhin akong case digest. Maybe next time?” I gave him an assurance smile. Tumango lamang ito bago umalis.

*Phone rings*

Unregistered number? Who might it be? International call. I gently slide my phone to answer the call.

“Hello?”

[....]

“Hello? Who is this?” Muli kong turan. I heard a sigh from the other line.

[ Kelly. ]

Natameme ako ng ilang segundo bago ko tuluyang na-absorb ang boses na iyon.

“ATE KRIS!” I almost jumped because of happiness. Alam kong nag-uusap kami ni ate sa email pero bihira lang itong tumawag. Nakakamiss marinig ang boses ni ate.

[ How are you, lil' bro? Balita ko malapit ka nang makapagtapos ng law mo.]

“That's an accurate news you've got, ate. Kailan ka ba uuwi? Hirap na hirap na kaming manatili sa bahay na impyernong iyon. ” narinig ko tumikhim si ate bago ito nagsalita.

[ Where did she bring you that night? I heard about it from Kira.] I remember what happened that night.

-flashback-

Bagong dating ako mula sa school nang biglang pumasok sa kwarto ko si Tita Ivy.

“Tita, can't you knock?!”

“Sasama ka sa akin, Kelly. May pupuntahan tayo.” I was confused about what she was saying. Naloloka na ba siya?

“What are you gonna do this time? Ako na naman ba ang papatayin niyo pagkatapos ng pagpatay niyo sa mga magulang namin?!” naglakas loob akong manlaban ngunit biglang pumasok si Tito, ang kanyang asawa.

“Wala kang karapatang sigawan ang asawa ko! Isa ka na lamang palamunin dito! At huwag kang mambintang na pinatay namin sila ate Sophia dahil wala kang ebidensya!” alam ko! Alam kong may kinalaman sila! May kinalaman sila sa pagkamatay ng mga magulang namin dahil bago nangyari iyon nagkagalit pa sila ni Tita Ivy.

“Wear something formal, Kelly! Ikaw ang bubuo sa plano ko. Lalago at lalago lahat ng pinaghirapan namin.” ani tita Ivy.

“And what if I don't?” I saw how her eyes turned into something evil.

“Madali naman akong kausap, Kelly. Sige huwag kang sumama pero ikaw ang maglilibing sa katawan ni Kelsey kapag pinatay ko na siya.” nanlamig ang buong katawan ko bago ako nagkaroon ng lakas ng loob tumango at yumuko na lamang.

We went to a decent restaurant and there, I met this lady.

“Hello, Ivy! Iyan na ba si Kelly? Ang gwapong bata. Sigurado akong magiging maganda ang lahi natin nito.”

Am I hearing this right? I'm not dumb para hindi malaman ang plano nila. Naramdaman ko ang kamay ni tita Ivy na kinalabit ako sabay peke ng ngiti.

“Kelly, this is Sollaire, your future wife.”

GODDAMNIT!

-end of flashback-

“She's Sollaire. They forced me to know her more para raw maging maganda ang pagsasama namin.”

[ Do you like her? ]

“Of course not! I like someone else, ate.”

[ Ditch that woman and we'll plan the rest. For now, just go with the flow with their stupid plans. Let them think they're fooling you.]

“Got it, ate. ”

[ Kelly.]

“Ate?”

[ SPECTRE's functioning again. I opened it. Be there and regain your skills. ]

Whoa! Napamangha ako sa sinabi ni ate. Our training ground is now open? It was closed mula nong namatay sila Mom and Dad dahil walang namumuno roon. Matagal na panahon na din bago nabuksan ulit ang Spec.

“My nerves are shaking for excitement. I couldn't wait to drive my baby again.” she chuckled and turned off the call.

After this case, I'll make sure it will be good as hell again. Our life. Our family. Our properties. Damn it.

[Disclaimer: The following POV will be their youngest. ]

Kelsey’s POV

I don't know. Hindi ko alam kung anong nangyayari sa amin ngayon ngunit alam kong may katapusan rin lahat ito.

I slowly closed my eyes and saw a familiar place. Bahay ito namin noon. This mansion is so big and all the materials are made of copper and gold. I saw familiar figures. Wait? Am I in de javu?

“Ate Kris, sasama ako sa iyo. Umuulan na oh. Ako na magmamaneho nakainom ka pa naman ng konti.” pagpupumilit ni ate Kira.

“Hindi, Kira. I can do this. Stay here. Okay? I need to go there. I can feel something strange.”

That night, we received a call from Mommy. She wanted us to wait for them for dinner. Na kina Tita Ivy pa sila ni Dad because of some business discussion.

“NO, ATE SOPHIA! WHY ARE YOU SO DOMINANT?! PALAGI MO NA LANG HINAHADLANGAN ANG PLANO KO! I WANT TO CLAIM MY PART SA KOMPANYANG INIWAN NI MAMA AT PAPA!” rinig naming sigaw ni Tita Ivy sa kabilang linya.

“No, dear. You don't understand. Some of the competitors know your weakest part. Gagamitin ka nila para pabagsakin tayo and I can't let them hurt you. Saka ko na pipirmahan iyan kapag nasigurado ko na ang kaligtasan mo.” mahinahong tugon ni mommy.

Nang maputol ang linya ay nagkatitigan sina Ate Kris, ate Kira at ate Kiesh. What are they thinking?

*phone beeps*

We received a message from dad na pauwi na raw sila. Ngunit ayaw mapalagay nila ate Kris dahil sa narinig namin sa phone kanina.

“Iyong susi--- *blag*”

Natabig ko ang vase na natumba dahilan ng pagkahulog ng picture frame na may litrato nila Mom at Dad. Nabasag ito kasabay ng pagtulo ng dugo ko sa kamay nang hindi sadyain kong mahawakan ang bubog.

“K-kelsey, okay ka lang ba?” tanong ni kuya Kelly. Dahan-dahan naming nakita ang pagpatak ng dugo ko sakto sa litrato ni Mom at Dad.

“I gotta go. Kiesh, gamutin niyo si Kelsey.” sabi ni ate Kris ngunit hindi pa siya nakakalabas ng mansion ay may tumawag na sa amin sa telephone.

Si ate Kiesh ang sumagot nito.

“Hello? Yes, this is Sage residence. How may I help you? W-what?! Y-yes... Oh my god!”

Hindi na naituloy sumagot ni ate Kiesh nang umiyak na ito.

“S-si mom at Dad.”

And that is how we ended up in this hell. Tita Ivy's den.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 28, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

𝐓𝐡𝐞 '𝐒𝐚𝐠𝐞' 𝐒𝐢𝐛𝐥𝐢𝐧𝐠𝐬Where stories live. Discover now