Chapter 2: The second born

10 0 0
                                    


(𝑭𝒆𝒆𝒍 𝒇𝒓𝒆𝒆 𝒕𝒐 𝒄𝒐𝒎𝒎𝒆𝒏𝒕 𝒇𝒐𝒓 𝒅𝒆𝒅𝒊𝒄𝒂𝒕𝒊𝒐𝒏)

-Somewhere in the Philippines-

A nurse who wants to be with her siblings. She's successful, she's not that sweet too like her older sister. She's deceiving. She's quiet yet very interested to some things that confuses her. She's very close to their oldest and youngest. She is the SECOND BORN of the Sage siblings.

𝐊𝐢𝐫𝐚'𝐬 𝐏𝐎𝐕

"Kiraaa!!" Lumingon ako kung sinong tumawag sa akin, it's Jude. Si Jude kaibigan ko since Highschool pareho kaming kinuhang course kasi ito daw ang gusto ng Papa niya bago namatay. Well, pareho kaming walang Papa pero I don't know what's the reason ng ikinamatay ng Papa niya. "Bakit?!" Iritadong sabi ko.

"Hoy! May rounds tayo mamaya, tsaka ito oh ang mga room list na kailangan mong puntahan."

"Okay, thanks!"

"Uhhh, Kira? saan ka mamaya pagkatapos natin dito?" tanong niya sakin habang ngumingiti ng matamis.

"Uuwi ako sa bahay."

"Naman? Sayang gusto pa naman kita igagala." sabi niya at ngumuso. Tss, parang timang ang isang ito.

"Kailangan ako ng mga kapatid ko sa bahay namin, Jude. Hindi ko sila basta-basta iiwan kasi wala na ang mga magulang namin. Kung ako sa iyo maghanap ka nalang ng ibang kasama at huwag ako kasi busy ako!"

"Tsk! Sige next time nalang isasama natin mga kapatid mo. Gusto ko silang makita ulit." sabi niya at kinindatan pa ako. Hayys ewan ko sa lalaking ito. Tumango nalang ako para hindi ito magtampo sa'kin.

"Sige, next time nalang. Iwan na kita riyan aalis na ako kasi pupuntahan ko pa si Doc Moreno sa office niya." sabi ko at tinalikuran na siya. Mabait si Jude noon palang, masaya akong nakilala siya. Aaminin kong gwapo siya, mapagmahal na kaibigan, mabait, matalino, matangkad rin siya at maputi. Kaso hindi siya iyong tipong lalaking gusto ko. Sa ngayon naglalakad ako patungo sa office ni Doctor Moreno. Nakakapagod rin itong trabaho ko kung alam niyo lang din. Hindi madaling maging isang nurse lalo na kapag doctor ang kinuha mo.

"Hi, Kira!" bati sakin ni Loren at ngumingiti ito sa akin kaya ningitian ko rin siya.

"Hi, Lors!" sabi ko.

By the way, I am Kira Shynica Sage. 22 years old. Ako ang pangalawang panganay sa'ming limang magkakapatid. Ate Kris, Ako, Kiesh, Kelly and Kelsey. Iyong dalawa kong kapatid nasa ibang bansa hinihintay namin silang makauwi, kahit nasa ibang bansa man sila ay may communication naman kami. Dito ako tumira sa Pilipinas kasama ang dalawa kong kapatid, nagkahiwalay kasi sa amin ang dalawa kong kapatid at ngayon nasa ibang bansa sila naninirahan at aaminin kong maganda ang kinabukasan nila roon kumpara sa amin dito.

***

Pagkatapos kong mag trabaho, umuwi na agad ako sa Mansion ng Tita Ivy ko. I hate her! And also her husband. She's a fvcking demon! Lagi niya kaming sinasaktan ng mga kapatid ko o di kaya si Kelsey ang puntirya niya. Hindi ko alam bakit siya ganon eh, kailangan ko pang tulungan ang mga kapatid ko sa pag imbistiga sa pagkamatay ng parents namin. I'll make sure makukulong rin sila, wala silang puso. Mga hayop sila!

"Ateee!!" patakbong tawag sakin ni Kelsey. She's already 14 years old. Niyakap ko siya ng mahigpit at tinignan ko siya mula ulo hanggang paa, nakita kong may pasa sa siko niya.

"Kelsey... Halika't gamutin natin iyang sugat mo. Nasaan nga pala si Kelly?"

"A-ate. Wala rito si Kuya" sabi niya at mukhang natatakot.

𝐓𝐡𝐞 '𝐒𝐚𝐠𝐞' 𝐒𝐢𝐛𝐥𝐢𝐧𝐠𝐬Where stories live. Discover now