Xia's pov
Sobrang excited ko ng malamang magiging roommates kami ni Aria, may magiging bagong kaibigan na rin ako at hindi na lamang si Zara ang makakasama ko.
At least ngayon ay may mapagsusumbungan ako kapag susungitan ako ni Zara, at hindi na magiging boring ang dorm namin.
Hinatak kona si Aria dahil ang tagal nya Dinala ko sya sa dorm namin at ipinakita sa kanya ang kabuohan, Kung saan ang kusina, ang sala ang cr at ngayon ipa pakita kona sa kanya nag kwarto nya.
Pagka tapos noon ay sinabi Han ko syang magpahinga na at gigisingin ko na lamang sya kapag hapunan na at wag mahihiyang magtanong Kung mayroon syang kaylangan, ay magtanong lang sya sa akin.
Gusto Kung maging komportable sya rito dahil Alam ko kahit ko ang pinagdaanan nya, at Kung paano g mag Isa na lamang sya, hindi ko man Alam Kung paano nangyari pero inaasahan ko na balang araw ay masasabi nya iyon sa akin, sa ngayon ay ayaw ko syang ma pressure na sabihin saakin.
Alam ko rin kasi na naninibago sya dahil ngayon ay may ma kasama na sya, Kaya naman ay gagawin ko ang lahat ng makakaya ko Para iparamdam sa kanya na welcome sya dito at mapa Dali ang pag a adjust nya.
Pumunta na ako sa kusina Para makapaghanda ng haponan, oo may cafeteria dito pero gusto Kung maranasan nya ang homecook ngayong unang araw nya Kaya ipagluluto ko sya, lulutuan ko sya ng adobo dahil Isa Yun sa mga paborito ko.
Naghahanda ako ng mga gagamitin ng bilang sumulpot si Zara at umupo sa sofa, malapit lang ang sofa ng sala at kita ang kusina, parang may counter lang Ganon.
"Anong ngini-nginiti mo Dyan" Ani nito, itinaas ko naman ang paningin ko sa kanya at nagkibit balikat, "wala masaya lang na may malakas amang iba maliban sayo" kibit balikat na Ani ko.
"Excited ka talaga na nandito ang babaeng Yun?" masungit na Ani nito. "Hoy, Zara, Aria ang pangalan nya hindi babae, tyaka mabait na man sya Kaya oo. Kaya ngapinag luluto ko sya dahil gusto Kung maging komportable sya." aaway ko sa kanya.
Inirapan lamang ako nito sabay sabing "hindi ko talaga Alam Kung bakit naisipan ng headmistress na papasukin rito Yun. Like she couldn't choose someone else" ma rating Ani nito. "Hoy! Zara tigil-tigilan mo ko sa kaartehan moh ha, tsaka Alam Kung may rason ang headmistress Kung bakit nya pinapasok dito si aria. Hindi naman sya makakapasok rito Kung wala sya noon hindi ba" subway at sarkastikong Ani ko sa kanya.
Umirap nalang ito ulit at pumasok sa kwarto nya pero bago pa sya tuluyan makapasok ay humirit pa ito" sinigang akin "Sigaw nito bago pumasok sa kwarto nya. Alam Kung mag kakaron nanaman sya ng" Beaty rest", napahinga nalang ako ng malalim dahil kahit Anong maldita at pagtataray nito ay Alam Kung may pakealam din sya Kay aria.
Zara is not so good at expressing her emotions, palagi itong nagtataray pero mabait naman ito.
Alas sais na ng matapos Kung naghanda ng hapunan tinawag ko na Sina Zara at aria, nasa Mesa kami ngayon at kumakain. Si Zara nguya ng nguya at takam na takam heh, I mean hindi naman sa nagmamayabang pero magaling talaga akong mag luto.
Pero napansin Kung nakatitig lang si aria at hindi kumikibo Kaya tinapik ko ang balikat nito. "Aria ayos kalang kumain kana, niluto ko Yan Para sayo" malambing na Ani ko sa kanya. Tinig an ako nito nang nagtataka "bakit?" tanong nito, "dahil gusto Kung maramdaman mo, Kung paano mapagluto at Mas madali kang makakapag adjust dito"ani ko naman.
" Kung ayaw nya akin nalang toh lahat"ani ni Zara at Hak ang kukunin ang lahat ng pagka in ng tapikin ko ang kamay nya, tinig an ako nito ng masama" salamat"rinig Kong Ani ni Aria at nag simula ng kumain.
Palihim akong ngumiti ng makita Kung umilaw ang mga Mata nya pagka tapos nyang ma tikman ang luto ko.
Nagpatuloy kami sa pagkain Hanggang sa matapos ay hinugasan namin ang pinagkainan namin at napagdesesyonang matulog na dahil marami pa kaming gagawin bukas.
Nahiga na ako sa aking higaan at hand ang matulog ng may makita akong isang larawan sa aking isipan, hindi ko masyadong makita ng maayos dahil blurd ito ngunit nakita ko ang kanilang matatmis na ngiti ay napalitan ng hikbi.
The happiness turn into cruelty and sadness.
Idinilat ko ang mga Mata ko habang habol-habol ang hininga, 'ano Yun?' tanong ko sa isipan, minsan lang ako nakakakita ng ganoon kapag ginagamit ko ang aking kakayahan ngunit hindi ko naman Yun Ginamit.
Iniling ko na lamang ang aking ulo Para ma wala na iyon sa aking isipan at na tulog na lamang muli. Kinaumagahan ay na gising ako sa isang halakas na Sigaw, "XIA!!! BANGON NA MALELATE NA TAYO" dinig Kung Sigaw ni Zara.
Napabalikwas na ako ng bangong ng marinig Sigaw ni Zara sa tenga ko, "ano!?, bakit ngayon mulang ako ginising" pasigaw na Ani ko sa kanya.
"Anong ngayon lang eh kanina pa ako Sigaw ng Sigaw dito na parang tanga, Para ma gising ka" pagtataray nya sa akin.
Hindi ko na lamang sya pinansin at Mas ma bilis pa sa kidlat na pumasok sa bathroom Para maligo pagkatabos ay Mas ma bilis pa Kay flash akong nagbihis.
Nang matapos ay agad akong tumakbo pa labas ngunit na hinto ako ng maalala si aria.
Hindi na ma iguhit ang mukha ko dahil maaga na akong nagising at nalimutan Kung ako nga Pala ang magtutour Kay aria.
"Si aria?" tanong ko Kay Zara pilit kinakalma ang sarili.
"nakaalis na sya kanina pa, idinaan dito kanina Nina Luke ang uniform nya at nag prisinta si Luke na sya nalang daw ang magtutour sa kanya dahil nakahilata kapa" kibit balikat na Ani nito.
Napasimangot na man ako dahil gusto Kung ako Sana ang mag tour sa kanya, hay kasalanan ko din naman dahil maaga na akong na gising.
Napabuntong hininga nalang ako ng dahil Doon at napagpasyahang pumunta nalang sa unang klase namin.
YOU ARE READING
The Shadow Academy: Heart And Prophecy
Fantasy16 years old Aria tried her whole life to do everything for anyone to accept her, even if it means putting her dignity for them to destroy. But no matter how hard she tried bad luck will always be with her. Be like a glass if they break you, cut t...