CHAPTER 6

0 0 0
                                    

Luke's pov

Nandito kami ngayon sa harap ng dorm nila xia, dahil idadaan namin ang uniform ni aria.

Kumatok ako sa pintuan at hindi nagtagal ay nag bukas ito at sumalubong sa akin si aria, na nakatingin lang sa amin ng walang emosyon.

"hi aria, kamusta?" tanong ni axe sa kanya sabay kinuha ang kamay nito at nakipagkamay. Nagulat naman sya dahil sa ginawa nito pero agad ding nawala ang emosyon iyon.

"hoy!, umayos ka nga axe" saway ko sa kanya, "ayos lang" walang emosyon Ani nito. Tumango-tango naman si axe at agad kinuha sa kamay ko ang uniform ni aria sabay bigay nito sakanya.

"ito nga Pala ang uniform mo, Pina dala ni headmistress" nakangiting Ani nito na parang tuta.

"hoy!, tumahimik nga kayo!" bulyaw samin ni Zara, "bakit ba kayo nandito Lalo na ikaw ang ingay-ingay moh" mataray na Ani nito sa amin sabay turo Kay axe ng sabihin nyang Lalo na ikaw.

"Hahahhahahaha, ikaw naman Zara ang aga-aga ang init ng ulo moh" pagbibirong Ani ni axe Kay Zara, inirapan lang sya nito sabay saving "tigil-tigilan mo ko axe ha!, pag ako na puno ibabaon talaga kita sa ilalim ng lupa" Ani nito Kay axe.

Napalunok naman ang gago sabay akbay Kay Zara, "h-haha wag kanamang ganyan, Kung ibabaon mo ko sino na ang magpapakasal sayo" mapaglarong Ani nito, ngunit inikot lang ni Zara ang kamay ni tong nakaakbay sa kanya dahilan ng pagka wala ng mapaglarong ngisi sa mukha ni axe. Gago talaga ang lalaking toh, pero kahit na Alam namin na totoo ang nararamdaman ni axe, pero hindi sinisiryoso ni Zara dahil maraming babae ang tukmol nyo.

"ackk, sorry na, sorry na hindi na ma uulit" Ani nito, binitawan naman sya ni Zara. "ang lakas gago, akala ko mababali na ang kamay ko" bulong nya samin.

Napatawa naman ako ng mahina dahil sa sinabi nya, "oh? Hindi pa kayo aalis?" pagtataray ni Zara.

"ahh, oo nga, teka asan si xia, at San nagpunta si aria?" tanong ko.

"kanina pa Umalis ang babaeng Yun, simula ng magtahulan kayo" simple ng Ani ni zien na nakatingin samin na parang boring kami tignan.

"si xia ayon, nakahilata pa" Ani nito.

"ahh, eh sin o magtotour Kay aria?" latanong na Ani ni axe.

"ako nalang since wala pa naman akong gagawin masyado ngayon, tsaka siguro'y lagod pa si xia" papresenta ko.

"hmmm, hindi ba Sabi mo kanina hindi moko mamaya masasamahan dahil marami kang Gagawin, pero ngayon wala kanang gagawin?"mapaglarong Ani ni axe sa akin sabay taas baba ng kilay nya.

" tumahimik ka nga axe"saway ni zien sa kanya.

"ohhhhh, nagseselos kaba zien? May gusto kaba Kay aria" tanong nito Kay zien.

"gusto mong matusta?, sino magkakagusto sa babaeng Yun, eh mas barako pa sakin ang instinct non" seryosong Ani nito.

"hahahahah, oo nga noh muntik ka na nyang masuntok nong unang kita nyo" natatawang Ani nito.

Medyo nagmula ng kunti ang pisngi ni zien dahil sa sinabi ni axe, muntik na talagang may makasuntok sa presedente namin, buti nalang at agad nyang na sangga Yun.

"shut up" Ani ni zien Kay axe.

Dahil sa kwento Han ay hindi namin namalayan na nakatitig lang Pala sa amin si aria na nakabalik na suot suot ang uniform ng academy.

Bumagay sakanya ang kanyang suot na uniporme, Mas pinaganda sya nito Hanggang sa itaas ng tuhod nya umabot ang ang uniporme, nakasuot din sya ng itim na sapatos at Hanggang sa ilalim ng tuhod na haba ng medyas nakalugay din ang buhok nya na Mas lalong nag pa Ganda sa kanya.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 20, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Shadow Academy: Heart And Prophecy Where stories live. Discover now