Nang makarating kami sa Bahay,umabot na sa dibdib ang aking kaba lagot kami kay Mama naabotan niya kaming wala sa bahay ni Ate Aliyah.
Saan kayo dalawang galing? klaseng hingal na hingal kayo sa layo ah.
Ahh Ma diyan lang po kami galing ni Ate Aliyah nag pumilit po kasi ako makipag-laro ng habu-habulan kaya po hingal kami.
"Sinungaling kang bata ka nasundan ko kayo kanina noong wala pa kayo sa bahay nag-punta kayo sa Ina At Ama ano nag pa awa kayo at saka paniguradong binigyan kayo ng pera ha."Magkano haaaaa!
Paninigaw niya sa amin ni ate nakaturo sa mga wallet namin alam kong kukunin iyon ni Mama.Akin na yan ha Aelia Akin naaa! Paninigaw ni Mama sakin na may kasamang palo sa aking likod na nag iwan ng malaking pasa sa aking likuran kasabay ng pag patak ng mga dugo ang aking luha dumugo ito dahil ang inihampas niya sa akin ay isang malaking kahoy na may pako para ngang hindi siya nag-sisisi sa kanyang ginawa at ibinulsa ang pera.
"Yan ganan buti ka pa may pakinabang oh ikaw Aliyah ibigay mo na sa akin yan"
"Ma hindi ka pa nakokonsenya sa mga ginagawa mo nasaktan ang kapatid ko tapos wala ka man lang pake-alam." Sambit ni Ate Aliyah kay Mama habang itinatayo ako at ginamot ang aking sugat.
"Alam mo andami mong satsat Aliyah ano bang ipinag-mamalaki mo yung tatay mong Amerikano na Gago
tandaan mo Aliyah anak lang kita Ina mo ako ibigay mo na sa akin yan at ng makalayas na ako sa impyernong buhay ito."Aalis ka ho sa bahay na ito na hindi nakukuha ang pera ko at pera ng kapatid ko babawiin ko ho iyan dahil sa amin ho iyan ibinigay hindi sa inyo
300K ang bigay ni lolo at lola sa aming mag kapatid alam mo kung bakit kasi baka hindi mo kami kayang buhayin alam mo sa totoo lang Ma nakakapagod ka pong pag silibihan, amoin,saluhin lahat ng masasakit na salita at pasa galing sa'yo kung papipiliin nga ako kung mabuhay ako kasama ka o mamatay nalang mas pipiliin kong mamatay nalang ngunit ayaw kong pagsamantalahan mo at kung anong kagagahan ang magawa mo sa kapatid ko. At ipalala ko lang po ang Ina po ang may obligasyon sa anak,hindi ho ako madamot kung pera lang ho mag tira naman kayo saming magkapatid pero yung saktan niyo kami at pahirapan parang di niyo kami anak."Sana nga hindi nalang ikaw ang naging Ina namin"Isang pagkakamali na nasabi iyon ni Ate Aliyah kay Mama kinuha ni mama ang gunting at isinak-sak ito kay ate natamaan si Ate sa bandang balikat kasabay ng danak ng dugo ang aking iyak at hikbi at pag-katakot na baka ako naman ang isunod ni Mama.
Tumakbo ako ng mabilis at mabilis na tinawagan si Inay Molina.
Inay Inay! Tulungan mo po kami ni Ate Aliyah sinaksak po siya ng gunting ni Mama kasabay noon ang pagpatay ko ng telepono ng marinig ko ang sigaw ni Ate Aliyah
"kaya ko pa kakayanin ko para sa'yo"
Ang Aking Ina ay biglaang nawala sa aking paningin,gaya ng napapanood ko sa telebisyon kumuha ako ng retasong damit at inilagay ito sa balikat ni Ate upang mapigilan ang pag labas ng dugo. Isinakay na Nila si Ate sa Ambulansya ngunit saka ang pagtawag ni Papa"Anak ko ayos lang pasensya na ang papa ay wala diyan ha ngayon ko lang nalaman eh nung huling salita ng Inay Molina mo" Sabi niya rinig ko ang mga lakas ng kanyang pag iyak isa lang ang ibig sabihin nito Wala na si Inay Molina ang pinaka nag mahal na tao sa akin ay nawala na sa akin.
Pa hindi po hindi ko po kaya. Tanging nasabi ko bata pa ako ngunit may nararamdaman ako hindi ko alam kung paano ko nalampasan ang araw na ito sobrang hirap sinundo ako ni Papa na sa Burol na kami ngayon ni Inay molina nadala pa daw siya sa hospital ngunit wala na nabawian daw siya dahil sa takot na alam kong dahil sa akin isa ito sa pinag sisihan kong araw dahil sa aking pagtawag nawala ang pinaka importanteng babae sa akin nung bago daw siya mahimatay sumigaw daw siya may letra ako sayo Lia Mahal na Mahal na mahal kitaaa nasa kwarto ko. bago ito pumikit at nawalan ng pulso at tibok ng puso. Mabilis ang pangyayari hindi ko alam kung nasan na ang aking Ina ngunit alam ko ang sigurado ako sobrang sakit at durog ng aking puso ngayon.
YOU ARE READING
As I Rise My Yesterday(Escape Series 1)
FanfictionSi Aelia Kaia Diaz isang working student na nag aaral sa national high school isang sikat na paaralan sa batangas nasa ika-sampu siyang baitang isa siyang maganda matalino ngunit palaisipan ang kaniyang buhay,sa di inaasahang pag tatagpo lumipat ng...