Chapter 2.1
Myha PoV
"Guys? Hindi ba ngayon 'yung summoning?" Tanong ni Janine. Summoning? Hmmm...
"Ngayon ba iyon? Akala ko bukas pa?" Sabi ko naman. Ang bilis ng araw. Isang linggo na din nang nakilala ko si Clerk. Wait? Ugh! Never mind. So iyon nga, kaklase pala namin sila. Mga tamad lang pumasok. Anyway, ngayon daw 'yung guardian summoning. Paano na naman 'yun? Isa lang ang paraan pero 'di ko alam kung kaya ko. I hope I can do it. Hayys.
"MYHA AYESHAA SKY!!! HOY!!" sigaw ni Janine. Argh!! Ang sakit sa tenga!! *poink* "O-ouch! Myha naman eh! *pout*" Sabi nito.
"Bakit ka kasi nambabatok?!" Sabi ko dito.
"Huwag kang mag alala. Magagawa mo din 'yung bagay na iyon." Nakangiting sabi ni Janine. Paano niya nalaman 'yung masa isip ko? 'Yung tinutukoy niya yung pagsummon ko.
"Nalimutan mo atang mind reading ay ang SA ko." Nakangiting sabi niya. Ahh? So wala akong prviacy? Ay teka na wala na ata yung bisa ng pangblock ko. Kaya pala.
"Ahh. Oo nga pala." sabi ko habang nagcast ng pangblock. Okay na.
"^_________^" Ako
"0_________O" Janine
"=_________=" Ashley
"Uy! Andyan ka pa pala Ashley. Hahahah." sabi ni Janine. Oo nga nu! Hindi ko din siya napansin eh. Hahah.
"Oo nandito pa ako! Hindi lang halata! Hmp!" sigaw ni Ashley pero halatang nagbibiro lang ito. Tumawa naman kaming tatlo. Biruin niyo yun! Marunong palang magbiro si Ashley. Nyahahahah.
Nahinto kami sa pagtawa ng may nagsalita sa speaker. Siguro mga Student Council.
"*Ehem* *Ehem* Freshman students. Please. Proceed in the arena for summoning your guardian. Thank you!"
----
Third person PoV
Nagsimula nang mag ingay ang mga studyante. 'Yung ibang studyante kinakabahan, seryoso, excited.
"Kyaaah! Excited na ako! Nyahahhaha!" sigaw ni Janine pero sakto lang para marinig nilang tatlo.
"Hindi naman halata. Ang ingay mo talaga. Magseryoso ka nga!" Sabi naman ni Ashley kay Janine.
"Hmp! Lagi ka na lang ganyan*pout*" Sabi naman ni Janine.
"Tigil tigilan mo nga ako! Akala mo madadaan mo ako dyan." ganti naman ni Ashley.
Habang nagsasagutan ang dalawang dalaga. Napansin naman nila na tumahimik ang kaibigan nilang si Myha.
"Hoy! Myha? Okay ka lang? Huwag kang kabahan. Nandito lang kami ni Sunge- este Ashley. Kaya huwag kang kabahan." nakangiting sabi ni Janine. Ngumiti na din si Ashley.
Nawala naman ang kaba ng dalaga. At niyakap ang kanyang mga kaibigan.
"Salamat sa inyo." Sabi ni Myha. Ngumiti ulit ang kaibigan niya sa kanya.
"Kyaahhh!! Ngumiti si Ashley! Ayieeeee! Ngumingiti siya siguro inl--Ouch! Ang sakit naman sunge- este Ashley! Bakit mo ginawa kasi iyon? Hmp!" sabi naman ni Janine.
"Tumahimik ka kasi! Ang ingay mo! Psh!" ganti naman ni Ashley.
"Oh! Tama na iyan. Tara na sa Arena." pang aawat ni Myha habang nakangiti. Nagulat naman ang kanyang kaibigan.
"Kyaah! Ang ganda mo Myha!" sigaw ni Janine. Sumang ayon naman si Ashley.
"Oo nga. Dapat lagi kang ngumingiti." Komento naman ni Ashley.
"Hahah! Kayo talaga. Tara na." pang aaya ni Myha. At pumunta na sila sa Arena.
Habang nagsasaya ang magkaibigan meron namang matyagang nagmamasid sa kanila.
"Princessa, maghintay ka lang. At malapit na.*smile*" sabi naman ng mysteryong tao.
-------
Eusef PoV
"Nararamdaman niyo ba?" Sabi ni Ivan. Siya kasi ay power of wind kaya mas malakas ang pagramdam ng presensya. Saka bukod dun kailangan malakas ka para maramdaman mo.
Oo nga eh! Sh*t! Kailangan ito malaman ni Papa!
"Oo, pare ramdam ko! Kailangan nating ipalam ito sa hari at reyna!" sabi naman ni Aeron.
"Alam ko. Pero hindi tayo dapat mag padalos dalos." kalmadong sabi ko. Kumalma na din sila.
Kailangan magawan ito ng paraan. Maghanda sa laban.
"Kailangan nating mag ingat at gumawa ng paraan." sabi ko.
------/
Someone PoV
Kailangan ko nang kumilos. Kailangan ko laging bantayan ang princessa.
"Okay ka lang?"
"Oo. May iniisip lang ako. Kung paano ako makakalapit sa princessa."
"Magagawa mo yan! Tsk! Yan ba iniisip mo? Tara na nga sa Arena. At magsisimula na ang summoning."
Hayyss. Sana maging maayos ang lahat.
----------
Short Update!
Hahaha! Bitin much! Di bale mamaya ko ipupublish yung part 2!
Thanks for reading!
BINABASA MO ANG
Wizard World:The Crystal spirit
FantasyA place where a living things are not normal. A school of full of mystery. Everything is not ordinary. Want to know? Then come! Welcome to charm academy!!