Summoning of Guardian part 2(Short update)
-----Myha PoV
Nandito na kami sa arena. At maya-maya magsisimula na ang summoning. Kinakabahan talaga ako. Pero hindi ko alam kung bakit? Ano kayang masusummon ko? Hmmmm.... May nagmamasid sa akin. Kaya lumingon ako sa likod, sa kaliwa, sa kanan pero nawala ang presensya.
"Myha? Sinong hinahanap mo?" Tanong sa akin ni Janine. Umiling lang ako at hinayaan ko na lang.
Nagsimula na ang summoning. 'Yung iba tuwang-tuwa dahil cute daw ang guardian nila. 'Yung iba naman natatakot sa guardian nila. Kaugali mo kasi 'yung guardian mo. Kunwari'y malakas ka. Edi malakas din ang guardian at kaparehas ng mood mo.
Hindi ko namalayan na si Janine na pala.
"I, Janine Loraine Vlarouz. The princess of Vlarouz Earth Land. Sommoning Earth dragon." Pagkasabi ni Janine 'yun. Nagliwanag siya kaya hindi siya makita. Nang mawala ang liwanag may lumitaw na baby dragon na kulay brown. Si Ashley naman ang sunod.
"I, Ashley megan Droukie. Power of Water. The princess of Droukie Water kingdom. Summoning water dragon." Lumiwanag ulit. Nang nawala ang liwanag lumitaw ang cute little baby water dragon. Kulay asul ito.
"Kyaaah! Ang cute nang guardian mo Ashley *pout*" sabi ni Janine kay Ashley.
"Tinatanong pa ba iyan? Syempre mana sa master." sagot naman ni Ashley na ikinatawa ko.
"Hahah!" Hindi ko napansin na 'yung grupo ni Clerk 'yung kasunod.
"Kyaaahhh... 'Yung mga prince na natin yung sunod!!" Tili ng mga kababaihan.
"Hi, girls!*wink*"
"Kyaahhh!!"
"*ehem* *ehem. Mr. Cross?" sabi ng SC.
"Buti nga." Mahinang sabi ni Ashley. Hmm... I smell fishy...
"Okay. Okay. Relax Ms. President." Sinamaan naman siya ng tingin ni Ms. President. Kaya sumeryoso naman siya.
"I, Ivan Lloyd Cross. Prince of Cross wind Land. In the power of wind. I summon the wind dragon." Gaya nila Ashley. Lumiwanag at may lumabas na baby green dragon. Sumunod naman 'yung sinasabi ni Janine na mabait daw.
"I, Aeron Jacob Lee. Prince of Light kingdom. In the power of Light. I summon the Light dragon." Ganun din nangyari. Sa kanya naman Gold dragon. Sunod naman si Clerk.*smirk*
"I, Eusef Clerk Smythrus. Prince of fire kingdom. In the power of fire. I call my guardian." Nagulat ako- I mean lahat ata. Kasi biglang nag apoy at napalibutan siya nito. Maya-maya nawala na ang apoy. Lumitaw ang Fire dragon. Ako na pala ang susunod. Humakbang ako at pumunta sa Gitna.
*Hingang malalim*
Third Person PoV
Nagsimula ng gumalaw si Myha. Sumayaw ito. Naglabas ng apoy, tubig, lupa, hangin at ilaw. Nagulat ang lahat sa ginawa niya.
"I, Myha Ayeshaa Sky. The princess of kingdom Sky. Callimg the god of Wind." Sabay bato ng Isang hugis bolang hangin sa taas. Lumakas ang hangin.
"I, calling the godesses of water." Gumawa ang dalaga ng water tornado.
"Calling the godesses of Earth." Gumawa ito ng Earth spikes.
"I calling the Light God." biglang kumidlat at nagliwanag.
"I calling the Fire god." Biglang nag init ang paligid.
Pinagsama-sama ng dalaga ang limang kapangyarihan na dahilan ng pagsabog. Nagkagulo ang lahat. May natatakot, may natutuwa dahil andiyan na daw ang elemental guardian. Unting-unting nawala ang liwanag. Lumitaw ang isang legendary dragon. Lahok lahok ang kulay nito. May kulay gold, blue, green, brown at red. Agad naman pumunta sila Janine at Ashley dahil nakita nila itong nakahandalusay sa sahig. Dinala naman nila ito sa clinic. Nakusunod lang amg kanilang mga guardian.
--------
Myha PoV
"H'wag nga kayong mag away dito. Ang ingay niyo. Mamaya magising si Myha dahil sa ingay niyo." sabi ng babae.
"Hindi naman kami maingay!" sabi naman nang babae at lalaki. Hmmm....
"Relax guys." sabi ng lalaki.
"Tsk. H'wag na kayong tumigil d'yan gising na din naman si Ayeshaa."
-___O
O__-
O___O
"Hmmm.... Na saan ako guys? Bakit wala ako sa kwarto ko? At bakit kayo nandito? Lalo na 'yang mga lalaki na ewan *sabag turo kanila Clerk*."
"A-aray! Ang sakit mo naman magsalita Princess Myha." Sabi ni Ivan. At may pa-emote pa itong nalalaman. Bakla ba ito?
"Bakla ka ba Ivan?" Tanong ko. Na ikinatawa nila.
"Hahahahah!" Janine/Aeron/Ashley
"Tsk." pang-iemote ni Ivan.
"Tara na. Magaling na ang princessa." Sabi ni Clerk.
"Okay. Sir! *solute*" Sabi nila Aeron at Ivan.
"Tsk." May dalaw ata 'tong lalaking ito. Laging masungit. Mabuti nalabg gwapo siya kundi magmumukha siyang bakla! Hahah. Lumabas na sila.
"Janine? Na saan nga pala tayo?" tanong ko.
"Huh? Wala kang maalala? Nandito tayo sa clinic." Sagot nito. Ano bang nangyari talaga?
"Never mind. Hmm... Wait girls. Mau hindi kayo sinasabi sa akin." Sabi ko.
*pout*
"Kyaahh... Ang cute mo, Myha! Hindi ka kasi nagtatanong.*smile*"Sagot naman ni Janine. -____-
"Oo nga. Hindi ka naman nagtanong. Ano ba 'yon?" Sabi naman ni Ashley.
"Aheheh. (>___<)V. Peace!" sagot ko naman. Sinamaan naman nila ako ng tingin.
"Okay? Uhmmm... Princess kayo??" Tanong ko. Nagulat naman sila sa tanong ko.
"Oo. Princess kami. Hindi naman big deal 'yon. " sabi naman ni Janine.
Napaisip ako bigla."Janine? Na saan 'yung mga guardian?" tanong ko. Bakit ko nga ba nakalimutan?
"Nasa dorm. Bakit nga pala 'di mo sinabi na ikaw ang elemental guardian?" Tanong ni Ashley. Oh my god! Alam na kaya ng lahat?!
"A-ah... Alam na ba ng lahat???" tanong ko. Lagot ako nito kay mom. T^T
"Medyo? 'Yung iba umalis na kasi." sagot ni Janine.
"Ahh..... Okay...."
--------
Nakalabas na din ako ng clinic. Mabuti na lang magagaling ang mga healer dito. Sa totoo lang, marunong naman akong magheal kaso hindi pa ako masyadong marunong gumamit.
Kasalukuyan akong naglalakad. I mean kami nila Janine at Ashley. Papuntang dorm para makita namin 'yung mga guardian namin.
"Alam na ba nang lahat?" I asked them.
"I guess??" Sagot ni Ashley.
Ito nga ba ang sinasabi nila Mom and dad. Hindi dapat nila malaman. Pero huli na ang lahat. And I know na makakarating ito sa mga kalaban. I'll make sure na mauunahan ko sila sa mga bagay nila. Napabuntong hininga na lamang ako.
"Okay ka lang ba, Myha?" Nag-aalalang tanong ni Janine.
"Yes, I'm okay." tanging sagot ko sa kanya.
Kailangan ko nang malaman kung sino ang traydor. Alam kong marami sila dito sa Academy. Naramdaman ko sila.
I'll do my best to find the traitors here. And I will make sure that they will not do anything that can ruined everything.
-------------
BINABASA MO ANG
Wizard World:The Crystal spirit
FantasiA place where a living things are not normal. A school of full of mystery. Everything is not ordinary. Want to know? Then come! Welcome to charm academy!!