Niyakap ni Klay si Ate Sisa, habang patuloy sa pag-iyak sa namatay niyang anak, hindi alam ni Klay ang gagawin, alam niya kung gaano ito kahirap, lalo na't siya ay isang ina, si Sisa ay ina ng isang patay na bata.
Nilingon ni Klay higit sa lahat si Fidel, kailangan niya ng comfort, hindi niya alam kung kailan siya magsisimulang mangailangan ng comfort sa isang tulad ni Fidel, baka pagkatapos ng insidenteng iyon sa lawa, kapag pinupuri niya ito para sa isang taong iniidolo niya, at inaaliw siya kapag siya. higit na nangangailangan nito.
Lumapit sa kanya si Fidel, at tumingin ito sa kanya, napansin niya kung gaano namumutla at malapit sa pag-iyak si Ibarra at umalis, ngunit wala siyang panahon na sundan siya. sa halip ay tumayo siya at hinayaan ang sarili na hawakan ang mga braso ni Fidel, nanlamig ang pakiramdam niya sa mga sandaling ito, dahil sa patuloy na pag-iyak niya, pinalibutan ng mga braso ni Fidel ang maliit niyang pigura.
"I have failed, I failed Ate Sisa when she needs my help, I'm so useless" sabi ni Klay sa sarili, habang nakasubsob ang mukha sa dibdib ni Fidel at hinigpitan ang hawak sa kanya, sa kabilang banda, iniisip si Fidel. of better words to comfort his beloved "Klay that's not true, we both know that you gave your best to help Ate Sisa" Fidel sooth her by comforting her doing circle in her back.
Umiling si Klay sa hindi pagkakasundo, she really did fail, she felt so useless. "Pasensya na"
At the end of the day, it takes too many attempts to calm Ate Sisa, she's starting to create a tantrum for making her and her child to go together. Wala silang choice kundi gumamit ng dahas, pinatulog nila siya.
Napatingin si Klay sa kabundukan, si Fidel ay nakatayo sa likuran niya, nasa labas pa rin si Ibarra at hindi na bumalik, dinala si Ate Sisa sa mental hospital.
"This is the second time I feel insecure, I'm so useless, I can't even lift a finger to help a friend" panimula ni Klay.
Hindi niya alam kung bakit siya nag-open up kay Fidel, una ay siya lang ang nakakatanggap ng comfort mula sa kanya at sa kanya lang, at ngayon ay pinagkakatiwalaan niya ang insecurities niya sa kanya, siguro dahil para siyang bukas na libro, madaling basahin at madaling basahin. magmahal?
Pag-ibig? maybe its because of his confession and his willingness to do things for her, he's even willing to kneel down just for her to accept him. ang tanga niya, ano ba ang dahilan kung bakit niya ako minahal? she's nothing but a freak, a useless freak.
"Alam mo? first time kong nakaramdam ng helpless, where I failed to save the girl, that girl, I really know the procedures to do, ang kailangan ko lang gawin ay isara ang sugat, yun lang, sa huli, nabigo ako dahil. sa kamangmangan ko, nagkukunwari akong walang alam, kasi hindi ko alam? Napakawalang kwenta ko," sabi ni Klay na namumuo na naman ang mga luha sa kanyang mga mata.
“Siguro iyon ang dahilan kung bakit patuloy akong tumulong kina Ibarra at Ate Sisa, dahil ang nangyari noon ay ayoko nang maulit pa kaya tinulungan ko sila sa abot ng aking makakaya dahil may kapangyarihan akong tumulong sa kanila pero eto na naman. failed to help a friend because I'm so useless" pang-iinsulto ni Klay sa sarili.
Napailing na lang si Fidel dahil sa masasakit na salita ni Klay na paulit-ulit niyang sinasabi sa sarili, ang dami niyang problema, ang worst case niya ay hindi nakakatulong sa isang babae. baka may nabigo siyang iligtas sa kanyang pag-aaral sa medisina, masakit para sa kanya na marinig ang babaeng mahal niya, sinasaktan ang sarili sa mga masasakit na salita na lumalabas sa kanyang bibig ang tanging magagawa niya lamang ay makinig.
Siguro yun ang dahilan kung bakit ayaw sa akin ng Dad ko, and wow, for the very first time papayag ako sa stepdad ko, inutil akong tao, kailangan ko na sigurong tumigil, bakit pa ako ipinanganak sa mundong ito? It's not like i can do something useful" umiiyak na sabi ni Klay, umupo si Fidel sa tabi niya, inabot at tinapik ang balikat niya.
YOU ARE READING
Filay Oneshots.
RomanceDescription of the story; • 18+ • Smut can be included but not much • Request are allowed • One Story for a whole chapter.