CHAPTER VI

166 16 6
                                    

Kindness and gentleness make me feel that you never loved me less.

Orange skies, sincere eyes,

Nothing but contentment and happiness.

Enjoying my life with you by my side consistently giving me butterflies.


— Lux.




**






AM I HURTING YOU?”

Lux looked at her, confused.“Hmm?”

“Gara told me that I’m just hurting you.”she said, looking at Lux intently. She wanted to see her reaction. Gusto niyang mabasa ang iniisip nito sa mga sandaling iyon. Kahapon pa kasi gumugulo sa isipan niya ang sinabing iyon ng kaibigan niyang si Gara.“Is that true?”

“Hmm,”Lux hummed, tila ba iniisip kung sasagutin nito ang tanong niya o hindi.“Hindi ka naman aware do’n.”sa huli, Lux chose to answer her question truthfully.“But that’s okay.”maagap pang patuloy nito.“Sabi ko naman sayo dati kaya sila nagtatampo dahil hindi ka aware sa mga nagagawa o nasasabi mo. Tapos hindi nila sasabihin kung bakit.”

“So nasasaktan nga kita, Sieva?”it wasn’t really a question. It was as if a realization on her part. Halos pabulong din ang pagkakasabi niya no’n.“Ba’t naman gano’n,”she uttered, couldn’t hide the sadness in her voice.“Iyon ang iniiwasan ko pero ba’t gano’n?”

“Nasasaktan kasi may feelings na.”Lux said with a chuckle.“Kinulam mo ako.”

Hindi niya magawang matawa. Lux’s words didn’t even sink into her mind.“Tell me if you really need assurance, but that’s impossible.”sabi pa niya pero parang hindi naman si Lux ang kausap niya, it was as if she was telling it to herself. Napalabi pa nga siya. Wala na rin sa mukha nito ang tingin niya kundi nasa mga kamay na niya habang wala sa sariling pinaglalaruan ang mga iyon.“Tawang-tawa ka na siguro.”

“With or without assurance, it’s okay with me. Whichever makes you happy, that’s more than enough for me.”

She could hear her clearly pero wala na sa sinasabi ni Lux ang buong atensyon niya.“Assurance raw, eh.”she continued with a shrug.“Alam ko naman iyon, Sieva. I know that you don’t have any romantic feelings for me. Sinabi ko na iyon sa kanila, pero ayaw nilang maniwala.”she added, referring to her friends.“What assurance can I give other than the fact that you are my only wife and no one else? Seryoso rin ako rito, Sieva.”

Lux laughed, but she didn’t sound happy.“Dyan ako natatawa sa sinabi mong ‘yan.”

Inis na nag-angat siya ng tingin dito and replies,“Tawa well?”

“Napapabilang ka na rin sa samahang halaman.”sa halip ay sabi nito.“I’m aware of my feelings.”

“Natatawa ka.”sa halip ay saad niya.“Nakakainis kaya ‘yon.”himutok pa niya.“I meant what I said tapos ako pa ang halaman.”

“Galit na ‘yan?”nang-aasar na tanong nito.“Halaman ka naman talaga.”

She let out a sigh,“Hindi, Sieva. Nalungkot lang.”kalmado nang sagot niya.“Pinagtatawanan mo ‘ko kung kailan seryoso ako.”

“Natatawa ako na naiisip mong wala.”sagot din naman nito sa kaniya.“Iyon ang tinatawanan ko, Sieva.”paliwanag pa nito as she adds,“Because it’s too obvious.”

'Til Vi Møtes IgjenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon