VI

229 6 2
                                    

"HEADLINE na naman kayo ni Robin. Nabasa mo na ba?" Tanong ni Vice kay Kris habang nakadapa sa kama ng kwarto nila Kris at Robin.


"Yes, I read it na! Eh 'yung mga nakalagay naman duon ay puro make-believe stories lang, why would I take time to read it?" Balik tanong ni Kris kay Vice habang nakadapa rin at pinaglalaruan ang keychain sa susi ng kotse ni Vice.


"Balita na nakatira na daw kayo sa iisang bubong!"


"As if naman na hindi totoo? Nakita mo na nga kami kanina under the sheets, sleeping, diba? And hello, iniisip ko rin naman ang kapakanan ng mga magiging anak namin. Ayaw kong inaapi sila at napagsasabihan ng masasakit na salita."


"Oo nga! Pero kahit na, what would Marie say? Kapag nabalitaan niyang sa iisang bubong na kayo nakatira? Baka manggulo pa! Baka naman matruma pa ang mga junakis ko!"


Kris gave him a what-are-you-saying-anak-mo-ang-anak-ko while raising a brow.


"- Anak niyo pala ni Robin"


"Hay nako! Kung alam mo lang kung anong panggugulo ang ginawa niya. But Annicka had a DNA test na naman, para makasiguro, diba?"



Napatango-tango si Vice at, "Ano mangyayari kapag nalaman mo na anak talaga ni Robin si Annicka?"


"I have no choice but to embrace it. Pero alam naman ni Robin na mahirap din para sa akin. Martyr na nga ako kay Robin, siya na mismo nagsabi! But I realized what Robin and Marie's fault wasn't Annicka's fault. So what's the use ng pangaaway ko kay Robin when deep inside me, gusto ko na siyang bumalik sa amin and fix the gusot between us?"


"Conyo Queen!" Asar ni Vice kay Kris


"Sa haba haba ng pinagdadaldal ko, 'Conyo Queen' lang ang isasagot mo? Hmmmp!" Naka-ngusong saad ni Kris at inirapan si Vice na tawa ng tawa sa kanya


"Mommy, Tito Vice?"


"Yes, Baby?" Kris

"Bakit, baby girl?" Vice


"I had a bad dream po" Magalang na sabi Sophia sa Ninong at Mommy niya.


"What happened to your dream, sweety?" Kinalong ni Kris ang anak sa kanyang hita pero iniwasan niya ang umbok niyang tiyan na maipit. Kailangan din niyang magingat. Binilinan na kasi siya ng doctor niya na mag bed rest dahil stressed nga siya at mahina daw ang kapit ang sanggol sa sinapupunan niya.


"Papa had a daughter. Pero hindi po ikaw ang nag-give birth." Malungkot na sumbong ni Sophia kay Kris at sumandal sa ina. Gulat naman na napatingin si Kris kay Vice na nagulat din. A hint.


"Ah, anak." She took a deep sigh. Kailangan niyang mahanap ang tamang salita dahil isang maling salita lang ay maaring magduda ang anak niya. Matalinong bata si Sophia. "Th-that was just a dream, okay?"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 29, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Babe I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon