III

225 6 0
                                    

Dedicated to: Jewel Lagman (Sister, update ka na!!!)

Inspired by: Ate Richel

6/28/14 - 9:34 PM

_____

Narrator's POV

Napabangon bigla si Kris dahil sa masamang panaginip. Agad siyang napahawak sa kanyang tiyan na may namumuong munting buhay . 

"Baby, please kung narinig mo man ang away namin ni daddy kanina.. Please don't leave  mommy" Dahan dahan niyang hinaplos ang kanyang tiyan.

4 Months. Apat na buwan na niyang tinatago sa asawa dahil sa natuklasan niyang may kinakasamang babae ang asawa niya. Pangalawa na. Kanina lang nag-away sila dahil nabasa niya sa phone ng asawa na may nagtext dito ang "Baby" pa ang pangalan sa cellphone nito. 

Flashback...

Kakauwi lang nila galing sa taping ng Aquino and Abunda Tonight... Agad silang dumiretso dahil tulog na din naman si Sophia. Maaga pa kasi ang pasok nito bukas. Tumungo kaagad si Kris sa banyo dahil maghahalf bath pa siya dahil nakalimutan niyang magtanggal ng make up bago umalis sa studio. ... Lumabas din kaagad siya pagkatapos niyang maghalf bath at magtanggal ng make up. 

"Kuha lang ako ng tubig natin" Pagprisinta ni Robin. 

Tumango lang si Kris bilang sangayon sa tinanong ni Robin sa kanya. Naiwan ni Robin ang cellphone niya sa table na katabi ng kama nila ni Kris. Pagkasara pa lang ng pintuan nag-vibrate at umilaw ang phone nito. Napatingin dun si Kris at kinuha iyon. Di niya napansin na may mga luhang pumatak na sa kanyang mga mata... 

Text Message: 

From Baby: Baby, kelan ka pupunta dito? MIss ka na namin ni Annicka... I love you daw sabi niya.

Dapat talaga hindi na siya nagtiwala sa asawa sa umpisa pa lang. Dahil matagal na niyang ineexpect na may mangyayari na namang ganito sa buhay mag-asawa nila. Wag isama ang pagiging artista nilang pareho. Magkaiba ang pagiging magasawa sa pagiging artista. Pagod na pagod na siyang magpaloko at magpakatanga. Gusto na niyang sumuko kaso may dalawang bata ang mahihirapan. Hindi niya pinanganap na magkaanak ng hindi buo ang pamilya. 

Biglang bumukas ang pintuan at napatingin siya duon. 

"Mahal eto na-- ano nangyare bakit nai--" Hindi natuloy ni Robin ang kanyang sasabihin ng bigla siyang batuhin ni Kris ng sarili niyang cellphone.. 

"Hayop ka!! Akala ko nagbago kana!! Pag ilang beses mo na akong niloloko!!" Sinugod siya ni Kris at simapal ng dalawang beses sa pisngi. (Magkabilaan) Sinuntok suntok niya ang dibdib ng asawa sa gitna ng paghikbi at pagsigaw niya sa sakit. Nabitawan ni Robin ang hawak niyang baso kaya nabasag ito. Hinawakan ni Robin ang dalawang kamay ni Kris at niyakap ito ng mahigpit para tumigil ito.

"Hayop ka!! Akala ko ba ako lang ang mahal mo?!?!" "Tama na" 

"Layuan mo ako!!!!"

Dahil sa ingay nagising si Sophia at agad na tinungo ang kwarto ng magulang niya. Nakita niyang nakaawag ng konti ang pintuan kaya naman sinilip niya ito at nakitang ang kanyang ina na umiiyak na naman. Pang ilag beses na niyang nakikita ang nanay niya na umiiyak dahil sa kanyang tatay. Maski siya at hindi matanggi sa sarili na pagod na pagod na rin siya sa ginagawa ng ina na patawarin ng paulit ulit ang kanyang tatay. 

"Ma..." Paos na banggit ni Sophia sa kanyang nanay.. Napatingin pareho sa batang nasa pintuan na umiiyak.

"Papa.. Akala ko ba kami lang?" Hindi tanga ang bata. Bata man at murang edad, marunong silang makaintindi sa mga kilos lang. Mabilis silang makapansin. 

"Sophia hindi" Robin

Pumasok si Sophia at pinuntahan ang kanyang ina na umiiyak. Agad niya iyong niyakap ng mahigpit... 

"Sophia hindi yun ganon" Robin 

Napatingin si Sophia sa ama at binigyan ito ng masamang tingin "I'm not stupid as you think. I maybe a 12 year old kid. Pero hindi ako tanga para hindi mapansin na niloloko mo ang nanay ko." 

Natahimik bigla si Robin sa sinabi ng anak. Hindi niya inaakala na ang pitong taong gulang na bata at ganun na kalawak ang pagkakaintindi. Isa lang ang napatunayan niya ng makita ang nagagalit na mata ng anak. Parehong pareho ito kagaya nang kay Kris. Yung mata nito nung binato sa kanya ang cellphone niya. Yung sinampal siya. Yung pinagsusuntok suntok siya sa dibdib.Sabi ng iba, magkapareho sila ng mata ni Sophia. Pero hindi pala. Minsan makikita mo ang mga bagay na katulad na iyon kapag galit ang isang tao.

"Get out" Mahinang sabi ni Sophia sa ama. Samantalang si Kris naman at nakaupo sa kama at patuloy sa pagiyak. Alam niyang masama ang umiyak lalo na sa kalagayn niya. Siguro yun na lamang ang kanyang magagawa sa panahon na katulad nito.

Umilig si Robin at humakbang papunta kila Sophia at Kris. "Get out"

Lalong nabigla si Robin at ipinasya na lang muna na umalis at palamigin ang ulo nilang pamilya... Alam niyang may tinatago si Kris sa kanya... Nahuli siyang nangbababae... Pinilit niyang huwag matukso pero parang nangaasar ang kapalaran at palaging silang ipinaglalapit ni Mariel ng landas. Kung saan siya pupunta laging niyang nakaksalubong si Mariel.. Kung saan siya kakain laging nagtatama ang kanilang mga mata.. Nagpadala siya sa tukso.. 'Lalaki rin ako' yan ang pangatwiran ni Robin sa sarili. Alam niyang mali pero nang ipakita sa kanya ni Mariel ang batang babae na ang pangalan ay Annicka ay may naramdaman siyang saya. Katulad nung naramdaman niya ng unang makita si Sophia nung sanggol pa lamang ito.. Nakaramdam kaagad siya ng tinatawag ng karamihan na 'Lukso ng Dugo'. Hindi na siya nagpaDNA test pa at basta na lang niyang tinanggap ang responsibilidad sa bata. Ni hindi man lang niya napagalaman ang asawa tungkol sa responsibilidad niya kay Annicka. Ang sabi ni Mariel anak iyon ni RObin. Matagl niya iyong tnago dahil napagalaman niyang masaya na sila ni Kris at ang pamilya nila. Inintindi iyon ni Robin... Hindi siya nagdalawang isip na baka paraan lang niya ito para mabawi ulit siya kay Kris. Na baka hindi naman niya tunay na anak si Annicka. Masyang magulo ang nangyayare ngayon sa kanilang lahat. Sa iisang daan umiikot ang mga tao sa buhay niya. Si Kris. Sophia. Annicka. at Mariel. Siya ang nasa gitna hindi niya alam kung kanino siya maniniwala... 

 End of Flashback

 "Ma, okay ka lang po ba?" Tanong ni Sophia sa ina nang makita itong nakaupo sa kama at malalim ang iniisip 

"Yes sweetheart. May napanaginipan lang. Go to sleep na" Tumayo siya at hinatid sa kwarto ang anak. Hinintay niya bago ito makatulog at tinitigan niya ng mabuti ang mukha ng anak. Kalahati ng mukha at mukha ni Robin... 

Tinabihan niya ang kanyang anak at natuog na din siya. 

___________

...... Thank You!!

Babe I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon