Hi! WELCOME TO GOD'S ACADEMIA!
I dedicate this story to my Friend, Kristel. Which is andito siya sa story ko, Enjoy.
FLORENCE'S POV.
" Florence!"
Biglang sabay sabay na tawag sakin ng mga kaibigan kong si Kristel, Cianelle, Ava, Cellestine , at Beatrice. Lumingon ako sakanila habang nakakunot ang noo.
"Wow ha, in total sync?" Na iiling na sabi ko. Pinaningkitan nila ako ng tingin at lumapit sa gawi ko.
"Florence, nasabi na ba sayo ng Mom mo na mag eenroll tayo sa Academy?" Tanong agad sakin ni Beatrice.
Tumaas ang kilay ko. "What do you mean by that?"
"Duh, Your mom was a former part of 12 respected God's in that academy," sabat ni Cianelle.
Right, my mom was a former student at that Academy. Which is crazy because my mom has powers. Lumingon ako sa paligid at mahinang hinatak silang lahat sabay bulong.
"Guys, alam nyo naman na wala akong sapi ng isang Greek God, mabuti nalang kayo at may powers, eh ako? Wala. I'll end up being a laughing stock there. Isa pa hindi ako interesado sa school nayon." Sambit ko.
"Hay nako Florence, wala kang magagawa. Alam mong wala kang magagawa dahil decision yon ng Mommy mo. Isa pa, Tito Marshall wants you to enter the academy with us," sabat ni Cellestine. Umirap nalang ako sa hangin at bumuntong hininga.
Wala na ba talaga akong magagawa para pigilan sila Mommy at Daddy?
NAPAGPASIYAHAN na naming umuwi ng mga kaibigan ko. One day left, and the school year in that creepy academy will start. I'll try to convince my mom to not let me enroll there anymore.
"Mom, Dad, i'm home." pagtawag ko habang ibinaba ko ang sling bag ko sa couch.
"Hi anak, welcome home, how's your day?" Agad na usisa sakin ni Mommy. Nagkibit balikat ako at lumapit sakanya para humalik.
"Nothing special, we just ate at a restaurant and nag shopping si Beatrice, so sinamahan ko na," pagpapaliwanag ko. Nginitian ako ni Mommy at hinawakan ako sa kamay.
"Florence, i have something to—"
"Mom, please, dont tell me it's about that Academy again."
Hindi ko na pinatapos si Mommy sa sasabihin niya. Bakas sa mukha nito ang pagkadismaya at pinisil ang kamay ko."Anak, i just want you to be adventurous. I want you to discover everything that you know about. About your powers, at kung ano talaga tayo—."
"Mom, wala akong superpowers kagaya nyo, Can't you see? Mga kaibigan kolang ang meron non. I'm already 17 years old and yet walang lumalabas na powers sakin like what you are talking about—."
"FLORENCE."
Agad kaming natiglan ni Mommy at saka napatingin sa likod ko ng mapagtanong naka upo doon si daddy at kanina pa kami pinapanood ni Mommy na nagtatalo.
"What?" I asked Dad. Tinaasan ako nito ng tingin at binuklat an diyaryong hawak niya.
"Anak, we want you to enter that school because we want what's best for you. Hindi pwedeng hindi mo mailabas yang kakayahan mo. Maaring ikapahamak mo iyan kung sakaling maipon mo hanggang pag tanda mo." Malamig niyang sabi. Kumunot ang noo ko dahil sa inis.
BINABASA MO ANG
God's Academia
FantasyA school full of mysteries, myths and stories where students will only tell their point of view. Where big EGO's grow, and a life threatening taboo should happen. Isang misteryosong paaralan kung saang tanging mga estudyante na may kakaibang katangi...