FLORENCE'S POV.
"Gurl, bukas na ang simula ng klase. I can show them my powers but i dont know how to use it.." naguguluhang reklamo ni Cianelle.
"Me too. I dont know how to use my powers." Sabad pa ni Ava.
"Kaya nga tayo pumasok dito sa Academy para matuto diba? Masyado kasi kayong negative," sabad ni Kristel na mahinang ikinatawa ni Beatrice.
"Kahit na, nakakatakot kaya no, mukhang bihasa sila gumamit ng kapangyarihan ng ancestors nila, pano kung mapa away tayo? Edi baka masunog pa tayo ng wala sa oras. Oh di naman kaya ma letchon tayo agad agad." Reklamo pa ni Cianelle. Hindi ko na sila pinansin at ipinagpatuloy ang paglalakad sa hallway nang may tumisod sa paa ko.
"AH! Aray!" Sigaw ko nang mauntog ang noo ko sa sahig.
"Bat nyo ginawa yon?!" Rinig kong sigaw ni Kristel. Nag angat ako ng tingin habang sapo sapo ang noo ko nang madatnang hindi sakin pamilyar ang babae. Ngunit bakit galit na galit ito?
"Wala kang pakialam, yang kaibigan nyo ang sadya ko." may diin niyang sabi saka sinipa ang hairpin ko na nahulog sa sahig. Tinaliman ko ito ng tingin saka tumayo para harapin ito.
"Tara na girls," pag aaya ko sa mga kaibigan ko ngunit bago pa man ako makatalikod at naka tanggap agad ako ng malakas na sampal mula sa babaeng nasa harap ko. Napahawak ako sa pisngi ko dahil sa hapdi.
"And kapal din ng pagmumukha mong baliwalain ang rango ni President Kirozz. Isaksak mo to sa utak mo," sabi niya sabay dikit ng daliri niya sa noo ko. "You guys are just idiot newbies so know your place." Sabi niya sabay ngisi.
Walang emosyon akong tumingin sakanya saka ko pinatama ang isang malakas na sampal sa mukha ng babae.
"MILOS!" rinig kong sigaw ng mga kasama nito sakanya.
Oh. So MILOS huh.
Tumalim ang tingin nito saakin at ibinuka nito ang palad at lumabas doon ang apoy. Pati ang mata nito ay naging pula. nanindig ang balahibo ko ngunit hindi ko iyon pinahalata at hindi ako nagpasindak. Ilinabas ko ang kutsilyo sa bulsa ko at pinaikot iyon sa daliri ko bago ko itinutok sa leeg niya.
"Sige, subukan mo. Bago mo pa matusta tong mukha ko, butas nayang lalamunan mo. And i'm not joking around." Seryoso kong sabi. Tumawa lang ang babae.
"At sa tingin mo may magagawa yang kutsilyong hawak mo kapag sunog na yang katawan mo?" She mockingly said. Pagak din akong natawa.
"Of course not. Ikaw kaya ang tanungin ko? Anong magagawa niyang apoy sa kamay mo na 2.0 seconds ang delay before tumama sa mukha ko compare sa kutsilyo ko na 1 millisecond lang ay nakabaon na dyan sa lalamunan mo?" pagsagot ko dito. Akmang itatama na sana nito saakin ang apoy sa kamay niya nang ihanda ko ang kutsilyo dahil sa totoo lan ay nagdidilim na ang paningin ko at gusto kong mapatay ang babaeng nasa harap ko.
tumitig ito sa mata ko saka dali daling umatras at napaupo sa sahig.
"Florence.. tama nayan.." awat sakin ni Cianelle. Nagtaka ako ng napa atras si Milos.
"Y-you.. why do you have that mark on y-your eye..." namilog ang mata nito habang nagsasalita. Tumingin sakin ang mga kaibigan ko at Nagtatakang umiling lang sila.
"Ano bang pinagsasabi ng babaeng to?" Sabad ni Beatrice.
"Nababaliw kana." Sabi ni Cellestine kay Milos. Galit na naka tingin samin ang mga estudyante at pinagbubulungan kami.
"We're not done yet. Get ready Florence Ezikiel Chloros" sambit niya saka ako inirapan at tumalikod palayo saamin.
CIANELLE'S POV.
BINABASA MO ANG
God's Academia
FantasyA school full of mysteries, myths and stories where students will only tell their point of view. Where big EGO's grow, and a life threatening taboo should happen. Isang misteryosong paaralan kung saang tanging mga estudyante na may kakaibang katangi...