"Haze! Andyan ka na pala. Hindi mo kasama si Kiera?" Tanong sakin ni Von habang tinatanggal yung bag niya sa tabing upuan niya.
"Ah eh. May kausap pa sa backstage, yung crush niya." Medyo nagihiyang sambit ko
"Ah. Okay ka lang ba? Parang ang tamlay mo ngayon? Kumain ka na ba?"
"Ah oo okay lang ako, naglunch na kami kanina ni Kiera."
"Sigurado ka? Parang namumutla ka ha?"
"Isa pa. Hahaha. Ayos lang ako okay? Kaya wala kang dapat ipagka-OA Von hahaha."
Oh ayan na pala si Kiera eh.
Pero parang hindi siya gaun kasaya.
"Kiera? Okay ka lang ba?" Tanong ko
"Hazel?"
"Ano?"
"May gusto ka ba kay Ace?"
"A-ano?"
"Oh sorry, let me rephrase the question. May gusto ka PA ba kay Ace?" Gigil na tanong saakin ni Kiera
"What do you mean Kiera? You know that we just met now. Alam mong nakilala kog siya dagil sayo, dahil sa mga kwento mo."
"Stop lying Hazel."
"But i'm not lying Kiera. I'm telling the truth."
Mabuti nalang at parehas kaming may pinag-aralan at kahit medyo nagtatalo na kami ay jindi kami gumagawa ng eskandalo, ni si Von nga na nasag tabi ko hindi napapansin yungtatalo namin.
"Napansin ko na lahat umpisa palang Hazel. You were statering, you weren't comfortable talking to him and from the first place, ayaw mo akong samahan sa backstage."
"But that wasn't enough proof to tell me na gusto ko si Ace."
"But Ace told me na may past kayo, he even told me na may nangyari na sainyo."
"What?!" Mahinang pasigaw ko
"If you won't believe me, ask him." Sambit ni Kiera sabay tayo.
"Oh Kier! San ka pupunta?" Tanong ni Sharpey nang mapansin niyang paalis si Kiera.
"Magpapahangin lang Sharp, masyadong masikip na sito sa mall eh." Madiing sabi niya
"You want me to join you? Naiirita na rin ako kay Blade eh."
"Kapal ng mukha mo, swerte ka na nga you're always with me unlike all those girls who are begging for it." Pagyayabang ni Blade
"Oh you mean being stuck with you since birth?"
"Sharp, I need time for myself, you should stay here instead." Mataray na sabi ni Kiera sabay walk-out
"What was that all about?" Tanong sakin ni Von
"I'll be back." Sambit ko patayo.
Pupunta ako kay Ace, we need to talk. I need assurance.
"Ace!" Tawag ko sa nakatalikos na Ace Fuentes
Tila nagbago ang ekspresyon ng mukha nito pagkalingon saakin.
"Fuck you Bitch! Fame Whore! Attention Seeker!" Those are the exact words that came out from Ace's mouth
Great now eveeybody's looking.
"Let's talk." Sabi ko
"How about now?"
"I preffer private conversations."
"Why? Are you afraid to say sorry to me infront of everyone because you just told everybody in your school that you're dating me?!" Pagduduro niya sakin "Well hindi naman kita masisisi sa pag gawa mo ng kwento since you're a fame whore. Pero please? Don't use me. I don't even know you Bitch!"
This time andami ko nang murmurs na naririnig. Mwron akong iilang narinig na tila kumakampi saakin. Maraming binibigyanv echo lang lahat ng sinasabi ni Ace. Pero pinaka nakakairita yung bumubulong ng "Ivideo mo! Ivideo mo dali!" Kahit rinig na rinig naman siya.
"You stinky liar! Hindi ka ba pinalaki ng magulang mo ng tama?! Ga-"
I cut him by a punch.
Yung panlalait niya, matitiis ko eh. Pero yung idamay niya yung mga taong walang kinalaman, mawawala sa isip kong may pinag-arapan akong tao.
-_-
He fainted.
Yes, he did fainted.
So weak of him. Suntok lang sa panga nahimatay na.
Ang tapang tapang magsalita babakla bakla naman pala.
This very moment, reality hit me.
Sinira ako ni Kiera who WAS my bestfriend, just because akala niyang may gusto ako sa "CRUSH" niya and vice versa?
Napakababa naman atang rason nun para gawin niya ito.
"Bahala ka na diyan, si ka kasi nag-iisip eh." Marahan kong sabi.
Paalis sa crime seen, nakasalubong ko si Random guy Oh my gosh! I have to make a move, He should notice me, I believe this is destiny.
So ayun nga gumawa ako ng move HAHAHA.
Ooops! My wallet fell! And hindi ko napansin HAHA just kidding! Syempre sinadya ko yun, pinatama ko pa nga sa paa ni Kuya eh haha.
"Uh, miss? Excuse me?"
No! It's too early! Kung maibabalik niya agad, ni hindi manlang niya makikita ang pangalan ko.
Kumaripas ako ng takbo papunta sa fountain. This os a good spot.
Umupo ako sa may bench malapit sa fountain nakatalikod sa exit ng mall and waited for Mr. Destiny. HAHAHA
Rule #2 : Make a move. Painosenteng move
-A/n: Okayyy guys, you may be wondering kung bakit ganun lang kadali para kay Hazel na unahin ang lovelife kesa sa gulo and judgements na natanggap niya haha next chapie!
xoxo
BINABASA MO ANG
Operation: Us
Teen FictionLovelife is one of the many challenges teenagers has to face. Some may say you're too young, but as teenagers, we should worry less and enjoy our youth. Tips and Advices to make a guy fall inlove with you included. - Teen-Fiction/Humor