Nasa tapat ako ng 7 Eleven, hinihintay ko ung pinsan ko galing school kasi sabi nya ililibre nya daw ako ng ice cream dahil sinagot nya na ung suitor nya. I'm happy for her now that she found someone who will truly love her. After seeing her with her last ex, i thought it's no good for her to date someone but yeah i'll just hope that this time it'll work out for her.
After waiting and i'm getting bored so decided to send her a message. Naiinis na ako kasi may mga kabataan dito sa tapat ko. Probably around my age. Suot din nila ang uniform na same sa pinsan ko.
* Private chat with Alexandra *
: hoy alex nasaan ka na????
: kanina pa ako nag hihintay dito.
: uuwi na ako bahala ka dyan.
: jusko ang haharot nung mga school mate mo.
: BILISAN MOOOOOOO!!
Alexandra: Hala sorry! Niyaya ako ni Dexter mag mall after class at nalimutan ko nmn na may lakad pala ako with youT^T
Alexandra: Wait lang hindi pa naman kami nakakaalis puntahan ka muna namin dyan* Seen *
....
Tama ba nabasa ko... NALIMUTAN NYA NA MAY LAKAD SYA WITH ME???? Humanda ka sakin pagdating mo dito.Habang hinihintay ko sila makarating, may nalaglag na ballpen sa bag nung lalaki na kasama nung mga school mate ni Alex. Syempre pinulot ko 'yon tapos tinignan ko. Ganda ah? Sakin nalang 'to mwehehe. Joke, ibabalik ko na sana nang may lumapit na lalaki sa kanila. Hindi naka uniform kagaya nila pero mukhang tropa nila. Ung lalaking nakalaglag ng ballpen, pinaglalaruan nya ung buhok nung babae na girlfriend nya ata? Buhat nya ung bag nung babae eh.
"Omg! I miss youuuu!!" Sabi nung girl at tumili. Niyakap naman nung babae ung lalaking kakarating lang. Pero ung nakalaglag ng ballpen, nasa likod pa din ng babae habang nilalaro ung buhok nya.
( Omg drama ba 'to?? Shet sayang wala si Alex. Chismosa pa naman yon, sigurado ako pag nandito 'yon bubulong na 'yon sa 'kin at ibabash si ate girl ) Sabi ko sa isip ko.
Onti onti na umaalis ung mga estudyante dito dahil bigla bumuhos ung ulan pero naiwan ung tatlo. Nag tawag ng taxi ung nakalaglag ng ballpen at sumakay don ung babae kasama ung lalaki. Inabot ng lalaki ung bag ng babae tas umalis na ung taxi. Iisa lang payong nilang tatlo kaya nauna siguro ung dalawa. Inabot din nung lalaki ung payong nya kaya medyo nabasa sya.
Pagkaalis nung taxi, lumapit ung lalaki papunta sakin. Ay hindi pala, pumasok sya ng 7 Eleven. Pero ako nandito hinihintay pa din ung pinsan ko na kanina pa hindi nagtetext!!!
* Private message with Alexandra *
Alexandra: Sis sorry!! Biglang umulan nung naglalakad kami ni Dex kaya sumakay na kami ng taxi papunta sa mall hehe sunod ka nalang dito, love you ingat:)
* Seen *
"Jusko Alexandraaaaaaaa!!!" Inis na sinabi ko sa hangin habang binabasa message ni Alex paulit ulit.
Napaupo nalang ako sa pagod. Pero may biglang lumabas sa 7 Eleven at tumayo sa gilid ko. Tinignan ko kung sino 'to at si ballpen boy ang nakatayo sa gilid ko ngayon.
Nakatingin din sakin, may problema ba sa mukha ko?? Wag nya ako sabayan ngayon dahil nabibwiset pa ako kay Alex. Maingiyak-ngiyak na ako na nakatingin lang sa kanya dahil prinoproseso ko pa ang mga nangyari.
"Here." Inabot nya sa'kin yung payong na binili nya sa 7 eleven. Wow ang bait naman nito, wala na nga sa kanya yung payong n'ya na inabot nya sa girlfriend nya, ibibigay n'ya pa sa'kin yung binili n'ya.
Tinitigan ko lang siya na parang nagtataka ako sa inaabot niya. Umupo naman siya sa tabi ko kasi hindi ko kinukuha yung inaabot niya. Nakita ko ang name niya na nakalagay sa id niya. Ang ganda naman ng pangalan niya. Ako parang pinulot sa kalsada eh. Hiro Watanabe, familiar ang name niya pero hindi ko matandaan kung saan ko 'to narinig.
"It's raining, you should accept this." At pilit na inilagay sa kamay ko ang payong.
"I don't need that." Sabi ko nalang at tumingin sa langit na umiiyak ng malakas ngayon. I don't know why but I'm emotional right now hahaha.
"Okay." Akala ko naman ay aalis na siya pagkatapos niya ako guluhin. Pero nag stay pa ito at umupo lang sa tabi ko.
"What are you doing?" I asked him.
"Why are you crying?" He asked me back.
The hell is wrong with this man? Chismoso niya naman masyado.
"I like to cry when it's raining. It's like the weather is controlling my emotions." I said and wiped my tears.
"Hiro." He said
"I know you." Then he looked at me curiously.
"How?" He tilted his head like a cat. I can feel my face burning a little bit.
"I saw your id." Then i looked away. He touched my forehead, checking if i have a cold or not. His hands are cold, soft, and i like it. What??? No. I don't like it. I slapped his hands.
"You don't have a cold, but why is your face so red?" - Hiro
"Zaraiah." I tried to change the topic by saying my name.
"That's a beautiful name for a crying girl like you while raining hahaha." Loh nakakatawa 'yon?
"But seriously, why is your face red?" Pilit na tanong niya. Makulit 'to ah, kaya siguro hindi pinapansin nung girlfriend. Ay joke, bitter lang.
"It's nothing. I'm not sick or anything." Nakatingin pa din s'ya sa'kin, please stop don't look at me like that.
"Why are you still here?" I said, still not looking at him.
"Let's stay like this for a while, i feel like crying too." He said with his voice getting husky.
"Okay."
We cried together, not minding the people walking and looking at us. Then finally i decided to go to my favorite place near here.
"Do you want to come with me?" I asked him.
He nodded.
I didn't know that it will be the start of my love story.
YOU ARE READING
My dear Hiro
RomanceZaraiah Franchezka L. Yvonne, 16yrso, turning 17yrso, daughter of the CEO of the well known perfume company in the Philippines. Hiro Watanabe, 17yrso. The heir of Watanabe Corp. and the only son of Mr. Watanabe, CEO of Watanabe Corp. > > > > > > > >...