MY HANDSOME SECRETARY
Chapter 25: " A WALK TO REMEMBER"
MY handsome secretary
Nagising si Ivan sa kwarto nya sa hospital. Aiden was holding his hand, while Cassandra was sleeping beside her.. At si glory umuwi Muna ngunit nangakong BABALIK dahil may mga pag uusapn PA sila ni ivan..
Tumutulo ang luha ni ivan ng nagising sya Mula sa masamang panaginip nito.
" Ivan! Anung na panaginipan mo Kanina PA kita ginigising nag aalala ako sayo.. Sambit ni Aiden sa knya.
" si Cassandra babe! Tanung agad nito
" babe ka ng babe wala PA tayong label! Ligaw Muna. Ayan si cassey nasa tabi mo. Napagod kaka advice sayo.. Ang sweet ng advice ng anak mo sayo noh! Napalaki ko ba ng Tama Ivan? Ngiting tanung ni Aiden sa knya...
" she said, we had thesane situation ang kaibahan Lang Lumaban ka Aiden.. Salamat at Lumaban ka.. Salamat at nanindigan ka. Cassey anak..
" hoy! O. A mo buhay yang anak mo natutulog makayugyog ka naman... Babe! Pagod si cassey pinatahan nya Din Kanina si MAam glory eh!
" Kung Alam mo lang gano kasakit ng na panaginipan ko Aiden. Ayaw kong MANGYARI yun gagawin ko lahat Para hindi MANGYARI yun mahal na mahal ko kayo. Mahal ko si Cassey higit PA sa buhay na meron ako...
" daddy ang ingay mo naman ehh I'm sleeping sabay punas nito sa mga Mata nya.. Are you hungry Kung ano ano sinasabi mo dad. Maddy why don't you kiss daddy sambit ni Cassandra Kay Aiden Kaya namula ang pisngi nya.. Napangiti si Cassandra at.. Sabay niyakap ang Maddy at daddy nya...
" Cassandra, promise me one thing don't leave us baby. Mababaliw ako.. Sambit ni Ivan sa anak.
" it depends daddy Ivan, if someone won't stole my heart and win it from you.. Lumayo na noon si casandra bago PA sya maabot ng daddy Ivan nya..
" that won't happen not unless that guy would want to die at his young age.. No casandra.. Natawa si Aiden sa Sinabi ni ivan sa anak... Dahil nagbibiruan nanaman silang dalawa...
" Maddy ohh! Ang harsh ni daddy hala sya dad gagawin mo pang murderer self mo talaga... Then make a little sister na kagaya ko mgkasama na kayo possible na Yun.. Nakatinginan si Aiden at Ivan sa last statement ni casandra... At sabay na namula nang magkatitigan silang dalawa....
Tumawa si casandra sa nasaksihan nya at muli nyang niyakap si Ivan.
" daddy as long as wala akong nakikitang kagaya mo hindi ako mag boboyfriend.. Sabi nila find a man na kayang tumbasan o higitan ang pag mamahal na kayang ibigay ng papa nya.wala ka ng katulad dad. Mahirap maghanap baka maging single na ako for ever at alagaan ko nalang kayo ni Maddy right Maddy? . Your dream won't happen what ever it is daddy. dahil lalaban ang little princess mo !na panaginipan mo bang namatay ako? im a Smith so im a fighter but wait daddy. Nalilito na ako ehh. You are a Lee too what surname Will I used in the future.... Please talk to mamita later dad okay pupunta sya dito mamaya BABALIK sya.
Niyakap nalang ni ivan si Casandra hanggang sa Maya Maya PA...
" Mr. Smith. Pwede na po kayong nakalabas just don't forget na kailangan nyong sundin ang mga sasabihin namin before Yong transplant nyong dalawa ng anak nyo tiisin nyo po dahil mga walang lasa ang mga pwede nyong kainin isipin nyo nalang Para kayong sinisipon.. Na walang halos malasahan.. Same as CAsandra pero si Casandra kasi sanay na sya sa pagkaing walang lasa. Bawal po ang my MSG...
" Aiden, pwede bang makiusap na..
He paused and..
" ikaw Muna mag alaga sakin habang wala pang operation kailangan ko ng motivation at lakas ng loob Kaya please.... Sambit nya habang nakatingin sa mata ni Aiden.
" pwede bang sumali sa pag aalaga sayo anak! Maraming taon ang nasayang na hindi kita nakasama gusto ko sanang bumawi... Nakatalikod noon si Ivan at nang marinig nya ang tinig ng Ina ay Tila ba binuhusan ng Kung anumang malamig ang puso nya... Dahan dahan nyang hinarap ang pinanggalingan ng tinig until he saw his moms clearer vision...
" oo naman..he paused a bit then...... Mama" he continued
Hindi Alam ni Glory ang sayang dulot ng pag tawag ni ivan sa kanya ng mama ang tagal nyang pinangarap ito ang tagal nyang hinintay ang pagkakataon na muli silang pagtagpuing magina 23 long years
" pwede ba kitang yakapin? Tanung nitong muli...
Si Ivan na ang lumapit at mahigpit na Niyakap ang Ina nya.
" nag hanap din ako MA and this is it nakita na kita. Ngkita na tayo. Mama..Ngpabuhat naman si Casandra Kay Aiden at Niyakap nya ito ng mahigpit....
" look at them Maddy oh! Effective advice ko Kay daddy. I'm grateful nakinig si daddy sakin sambit nito may Aiden.
Pinisil naman ni Aiden ang Ilong ng anak..
" hindi ko Alam kung san ka ngmana pero anak salamat ha.. Salamat sa pagkakaroon mo ng matured na isip Ewan ko Nak pero nakakatawa ka talaga.. Ang Dami mong napapasayang Tao... Niyakap naman ni Casandra si Aiden.
" Maddy I learned a lot of things because of you. Always remember that.. Sabay yakap nanaman nito sa Maddy nya...
Lumipas ang araw, at oras na mgkakasama sila hindi Muna pumasok si Ivan dahil nga sa bilin sa knyang wag Muna magpupuyat Kaya pending PA ang project nito... Araw araw bonding at pagbawi Sa mga oras Nilang nawala aNg ginagawa Nila...
Ngunit hindi maiwasan ni Casandra na maawa sa daddy nya dahil nakikita nito na Kung minsan inaayawan nalang ni Ivan ang mga pagkain dahil sa wala itong gaanong lasa at paulit ulit nalang....
Ilang araw nang na papansin ni Aiden ang anak na Tila nalulungkot...
" speak it out cassey.. I know my gusto Kang sabihin.. Autorisadong sambit ni Aiden sa anak...
" Maddy naguguilty ako.. Sana wala nalang akong sakit di Sana hindi Kayo nahihirapan ni daddy ngayon dahil sakin kailangan isakrifice ni daddy Ivan lahat ng food na gusto nyang kainin hindi nyo man sabihin sakin napupupiyat kayo dahil binabantayan nyo ako.. Pareho kayong nahihirapan dahil sakin... Naiiyak na sambit ni casandra. Kahit hindi nyo sabihin nahihirapan na kayo... Sometimes iniisip ko nalang Maddy na what if wala akong sakit. Mas normal na buhay siguro tayo ngayon.. Sorry Maddy.. Because of me kinakailangan nyo pang mahirapan... Nakayukong sambit ni cassey
" what made you think na nahihirapan kami anak? When you love someone Diba Sabi ko puso ang gagamitin at wag PA pakinggan ang utak.. Anak.. It is our responsibility na asikasuhin lahat ng pangangailangan mo.. Sagot naman ni Aiden sa anak.
" na papansin ko si daddy Maddy na halos ayaw na nyang kumain dahil paulit ulit nalang naman at Alam ko naman na wlang lasa yun Alam mo Maddy. Kahit PA sabihin mo sakin na okay Lang si daddy ang hirap paniwalaan ehh. Gusto ni daddy na matulungan ako pero he is suffering a lot dahil hindi nya makain ang gusto nya. Hindi nya magawa ang gagawin nya dahil bawal... Maddy naguguilty ako.. Bakit kailangan madamay PA lahat sa sakit na meron ako... Maddy sorry if I felt this guiltyness inside me ang hirap kasi na makita na may Ibang Tao na nadadamay dahil sa sakit ko..
Aiden hugged cassey dahil ramdam nito ang hinanakit ng anak Nila ni ivan
Until the door opened napalingon nalang si cassey at Aiden sa likuran Nila.... Nang marinig nilang bumukas ang pinto sa kwarto ni. Casandra....
To be continued
YOU ARE READING
𝐌𝐘 𝐇𝐀𝐍𝐃𝐒𝐎𝐌𝐄 𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘
FanfictionWHAT WILL HAPPEN KUNG MULING MAGCROSS ANG LANDAS MO NG FIRST LOVE MO?