chapter 29

206 17 0
                                    

CHAPTER 29: ABDUCTION PROPOSAL PLAN

Lumipas ang isang linggo ay nakalabas na ng hopmapital si cassey at ivan...

Magulo PA din ang sitwasyon sa showbiz dahil sa pag hahanap Nila Kay DARKNIGHT. Pending ang mga project ni ivan dahil sa operasyon  at  hiningi din nya na magleave dahil magbabakasyon ito sa baguio kasama si cassey at Aiden Gaya ng Ipinangako nito Kay Casandra...

Pero hindi Lang ang Ipasyal si Casandra ang pakay nito sa baguio kundi Pati na rin ang pagpopropose nito Kay Aiden the moment he saw and held Aidens hands again Alam nito sa sarili nyang ayaw na nya itong PA kawalan.. ALam nya sa sarili nyang gusto na nya itong makasama habambuhay.....

Ang unang Plano Sana nya ay sya ng magpapanggap na makikidnap.. At sa Oras na ililigtas na sya Doon na nya planong magpropose ngunit dahil narinig ni Casandra ang Plano nya Tinawanan lang sya ng anak nya.

" daddy! Nakakatawa Plano mo! Ang Dami ng gumagawa nyan ehh. What if use me..
Ako ang kunwaring makikidnap dad Mas kapanipaniwala yun na prank pero sweet naman ang dulo... Ngiting sambit nya.

" jusme, anak aatakehin ako sa puso sayo Kanina ka PA ba Dyan? Hawak ni ivan ang puso nya dahil nagulat sya sa anak.

Lumapit si Casandra noon at nagpakalong Kay ivan..

" baby! Kapag Yong Plano mo ang Ginawa natin aatakehin sa puso Maddy mo! Natatawang sambit ni Ivan sabay yakap nito sa anak.

" daddy Kung Yong plano mo naman ang corney at mejo common na dad. Mas dramatic kasi kapag ako ang gagamitin mo. May mga hired goons ka na ba? Are they good? Mababait ba sila?? Mapagkakatiwalaaan ba sunod sunod na tanung ni Casandra..

" oo anak nakaplano na lahat pero parang gusto ko nga yang Plano mo ngiting sambit ni Ivan.

" the moment that Maddy will save me!!! That's the cut scene and Doon ka na ka kanta daddy.
Napatingin si Ivan sa anak.

" kanta? Napakunot noo si Ivan sa anak.

" sing a romantic song for Maddy dad.... Ang sweet at romatic Kaya nun daddy...
Napapakunot noo nalang talaga si Ivan dahil sa pinag I iisip ng anak nya halos lahat na Ata si Casandra na ang nagplano until....

" Kaya kita pinapakanta dad!! Eversince yun ang pangarap na proposal ni Maddy..... Natuturn on si Maddy sa mga lalaking may angelic voice.. Pang aasar ni Casandra sa ama. 

" aminin mo sakin maay naging Ibang boyfriend ba ang Maddy mo?? May halong lungkot sa boses ni ivan.

" wala dad! Gaya nga ng Sabi ko trabaho ni Maddy maging heart breaker... Iisa Lang kasi ang love nya.. At kasama na nya ngayon...
Daddy I need to sleep na ha... Bukas prepare na tayo Para sa pagpunta natin ng baguio the next day. Goodnight dad..

Then Casandra went to her own room...

Pinag iisipan ni ivan ang mga sinabi. Ng anak nito mabuti nalang at Kaibigan no Ivan ang mga hired goons nya. Si mang pilo, mang tasyo ang pinakamalapit sa kanya.. Ang dalawang Matanda kasi na Yun ang naging sandalan nya kahit PA may nagawa silang Mali kay ivan noon. Nagawa nilang nakawan ang bahay ni ivan dahil kailangan Nila ng Pera Para sa pamilya Nila wala na silang Ibang Alam na hanap buhay dahil grade 2 Lang naman ang napag aralan ng dalawa. Dahil sa awa ay hindi na pinakulong ni ivan ang dalawa... Alam kasi  ni ivan na hindi Nila  kasalanan Kung hindi sila nakapag aral... May Iba nga Dyan bigyan mo ng pagkakataon baka Mas Kaya pa nilang palaguin ang Kung anumang Ibibigay mo sa knila.. Kaya malaki ang utang na loob no tasyo at pilo Kay ivan....

Kinaumagahan maagang nagising si Aiden Para magluto... Si Ivan naman mejo nalate na at pagkagising nya agad nyang hinanap ang anak....

At sa hindi sinasadyang pagkakataon narinig ni ivan ang talentong pilit Itinatago ng anak....

Cassey was singing a song at her room nang mapadaan si Ivan sa kwarto ng anak. He can't recognize where the voice come from she was singing ( NOTHINGS GONNA CHANGE MY LIFE) hindi nagpahalata si Ivan na pinapakinggan nya ang boses ng anak nya. She was amazed by the voice of his own daughter...

( just imagine that cassey was singing the song🎶🎶🎶😜😜😜)

After singing ivan suddenly clap his hand at nagulat si cassey sa narinig.

" daddy... Kanina ka PA jan? She suddenly bashed at ng kumot PA ito...

" ang ganda naman ng boses ng dalaga ko. Anak wag ka ng magtago narinig na ni daddy ehh. Mana ka naman pala talaga sakin ohh! Nak labas na jan...
Ayaw tanggalin ni cassey ang kumot na nakatalukbong sa knya.  Dahil nahihiya ito. Kaya naman..
Si Ivan na ang natanggal ng kumot.

" ang ganda ng boses mo anak Bakit ka ngtatago. Sambit ni Ivan sa anak.

" my classmates bullied me when I sang a song infront of them I don't have confidence daddy. Hindi ako ngsumbong Kay Maddy noon kasi makikipag away sya ehh. That's why all the confidence that I had bumagsak yun lahat at naniwala ako na hindi ako magaling kumanta..

Ivan suddenly felt sorry for his child dahil Kung nung mga araw na Yun na nakasama Sana sya ni cassey siguro Mas Maeenhance PA ang confidence nito...

" daddy is here now  halika anak ako ang tutugtog ng piano Para sayo.... You should spread your wings anak dahil Ang boses na meron ka hindi dapat Itinatago I pinapakita dapat yan.. Let's practice a song..

Isaaaama natin to sa Plano natin sa baguio anak...

Nagpunta silang dalawa sa music room ni ivan. Completo ang mga instrument Doon...

Tumugtog na nga si Ivan at si cassey naman kumakanta.. When suddenly grace, glory, and Aiden Got curios Kung sino ang kumakanta.. Kaya umakyat sila at pinakinngan Kung saan galing ang boses na iyon ivan was Smiling while he played the piano and watching his singing daughter with a proud face..hindi maiwasan ni Aiden ang mapaluha sa nakikita nya he knows that Casandra can sing pero never nyang nakita dahil Ang mommy Lang nya ang nakakarinig ng boses ng anak pero sya dahil busy sya sa pamamalakad noon sa company wala syang oras Para marinig man Lang ang mga awitin ng anak. Wlang mapagsidlan ang sayang dulot ng mga nasasaksihan nito ngayon Para syang nasa alapaap nang makita nito ang bonding ng mag ama nya....

Niyakap ni grace si Aiden dahil maging sya ay natutuwang makita ang bonding ni cassey at ivan.

" ang ganda naman ng boses ng anak ko sambit ni Aiden at lumapit sya sa mag ama nya....

Nag bonding sila maghapon and they prepared their things papuntang baguio.

Alam ni ivan at Aiden na masusuarprise si Casandra kapag nakita nito na eroplano ang sasakyan Nila papuntang baguio...

To be continued

𝐌𝐘 𝐇𝐀𝐍𝐃𝐒𝐎𝐌𝐄 𝐒𝐄𝐂𝐑𝐄𝐓𝐀𝐑𝐘Where stories live. Discover now