A/N: Hello, this is my first by chapter story, please expect typos and grammatical error, since I'm not expert with it. But, as a writer, I would try to improve everyday.
The places, names, and people you are about to read are fictional only.
---
Hindi mapigilan ni Amelie Ang magalit sa kanyang ama, sa labing apat na taong gulang naranasan na ni Amelie ang lungkot at sakit dahil sa kanyang ama.
Palagi niyang iniisip na lahat ng lalakie ay iisa lang, she promised to herself na wala ni isang lalakie ang makakalapit, kahit ni isang kaibigan man lang ay wala siya.
She wanted a simple life with no pain and worries, she didn't want to experience the pain her mother felt and the pain she felt after her father cheated on her mother.
"Ma, I told you, I don't want to study abroad, okay na ako dito sa pilipinas" Aniya ni Amelie sa ina.
"Tyaka, ayaw ko kasama si papa" dagdag pa nito. Naramdaman ni Amelie ang titig ng kanyang ina dahilan para mapatitig siya dito.
"Anak, you have a better future abroad, you know that, and I'm only doing this for your own sake" Aniya ng Ina ni Amelie.
"Ma, I am 18, College na ako sa pasukan, Pwede na akong gumawa ng sarili kong desisyon diba? And I choose to stay, ayaw ko din kasama si papa sa isang bubong tapos andun pa si ahas" Aniya ni Amelie, Nakatanggap ito ng batok mula sa ina kaya't natawa ito.
"I'm just kidding, Ma, but it was half meant true" Dagdag pa nito at mas lalong tumawa.
"Bukas na bukas ma, Mag eenroll ako sa Asian University" Saad ni Amelie at yumakap sa Ina.
Kinabukasan, maagang pumunta si Amelie sa Asian University upang mag enroll, maraming bumati sa kanya ngunit wala siyang pinansin kahit isa. Hindi niya talaga gusto ang magkaroon ng isang tao na makakalapit sa kanya, but then, he came. A tall with hazel brown eyes guy.
"Excuse me, Miss, You drop your ballpen" Aniya ng isang lalaki, napatingala si Amelie sa tangkad nito, kung ikukumpara siya sa lalakie, hanggang dibdib lang ito sa kanya.
"Thanks" Tanging sagot ni Amelie. Amelie has high walls after all. She wouldn't let any guy come near her. But, changes is coming and for the past four years, she will have those first time in her life.
:)
A/N: I hope you will continue to read the next chapter, until the last. Thank you and have a nice day!
YOU ARE READING
Missed Moments: A Timeless Tale of Unspoken Love
FanfictionAmelie had high walls, Will someone be able to break that walls she built for herself, or would it give her more reason to built her walls higher.