chapter six

394 5 0
                                    

[ AINSLEY POV'S ]

      Kinabukasan..............

 nakita ko si rhine sa campus ng school namin,

nagpatuloy lang ako sa paglalakad ko at hindi ko siya naisipang pansinin...

hinabol niya ako pero ako patuloy parin sa paglalakad....

ng bigla niya nalang hinila ang kamay ko...

 " babe, I'm sorry kung hindi ako nakapunta kagabi sa date natin.., alam ko galit ka sa akin.."

wag ka ng mag-sorry sawa na ako sa kakasabi mo niyan, alam ko naman eh!..., napakatanga ko lang at naniwala ako sa mga  sinasabi mo sa akin..

" pero nagkayayaan lang lang kami ng mga kaibigan kong gumimik..., may magagawa pa ba ako...?"

yan ang hirap sayo eh! mas inuuna mo pa ang mga kaibigan mo kaysa sakin.., bakit hindi ka ba pwdeng tumanggi at sabihin sa kanila na may date tayo....?

rhine, para akong tanga sa restaurant kakahintay sayo.. pero anong ginawa mo pinaasa mo lang ako sa wala... mas mabuti pa ngang sumama ka nalang sa mga kaibigan mo tutal mas mahal mo pa sila at tutal mas mahalaga pa naman sila kaysa sakin.....

"pwede ba, wala akong panahon sa kadramahan mo...!  sige, kung yan ang gusto mo, tutal naman mas masaya ako kasama sila di tulad sayo palagi nalang tayong ganito, NAKAKASAWA KANA....!"

bigla nalang umalis sa harap ko si rhine..., sa sinabi niyang yun ay parang gumuho ang mundo ko.., nasaktan ako sa lahat ng sinabi niya sa'kin...  what did I do to deserve this?

simula ng mag-away kaming dalawa ni rhine ay hindi na siya nagtetext.., hindi narin niya ako tinatawagan. at hindi narin siya nagpapakita sa'kin.......  habang tumatagal ay nawawalan na  kami ng communication sa isa't-isa... hindi ko maintindihan kung bakit nagbago siya sa'kin....

naisip ko na nga minsan parang gusto ko ng bumitaw sa kanya.. parang gusto kong sabihin sa kanya na... ayoko na.., hanggang dito nalang tayo... pero hindi ko magawa....

ayoko kasi mawala si rhine sa buhay ko kahit na nagmumukha akong tanga.., kahit ang sakit-sakit na... titiisin ko wag lang siya mawala sa'kin...

pero sana wag niya akong isuko,.., dahil natatakot ako pag dumating ang araw na mawawala na siya sa'kin...

walang araw na hindi ako umiitak dahil sa kanya, maging sa school hindi ko mapigilan ang sarili ko.., pero palagi parin nandyan ang bestfriend kong si chad para pagaanin ang loob ko sa bawat oras...

minsan sabay kaming dalawa ni kuya chad na pumasok ng school.., parang naalala ko tuloy si rhine sa kanya.., miss ko na talga siya.., sana magkaayos na kami...

makalipas ng mga ilang araw ay nagpakita ulit sa'kin si rhine.., sa sobrang tuwa ko ay niyakap ko siya ng mahigpit....

babe, miss na kita... kalimutan na natin yung nangyari sa'tin.. ayoko ng nagaaway tayo...                     sabi ko....

bigla niya lang binitaw ang pagkakayakap ko sa kanya...

" bitawan mo ako.., akala mo ba hindi ko nakikita ang katarantaduhang ginagawa mo habang nakatalikod ako?"

 a-ano bang sinasabi mo dyan ,ha?

"wag kang magkunwaripa... lagi ko kayong nakikita ni chad na magkasama..., siya na ba ang bago mong boyfriend ha?...., siya na ba ang pinalit mo sa'kin?"

ano bang pinagsasabi mo dyan? kaibigan ko lang si chad at wala kaming relasyon...!

" sinungaling ka!"

sa sobrang galit ni rhine ay bigla niya akong sinampal at nagawa niya akong saktan..

minsan nasasakal na ako sa pagmamahal niya.., hindi ko na alam ang gagawin ko... hindi ko na naranasan ang maging malaya dahil pilit niya akong kinukulong sa pagiging makasarili niya..

minsan naitanong ko sa sarili ko..., ganito na lang ba ang mangyayari sa isang tao kapag nagmahal siya ng sobra nagagawa niyang pagbuhatan ng kamay?

siya kasi ang naging unang lalake sa buhay ko, kaya hindi ko siyang magawang iwan.. ako naman ang may kasalanan kung sa tutuusin eh! pumasok kasi ako sa ganito...

hindi naman masamang magmahal diba? kaya mong tanggapin all of the consequences... yung tipong handa kang masaktan, handa mo ring ibigay ang lahat para lang sa taong mahal mo pero isa lang ang masasabi ko... ang "TANGA KO.."

ilang araw ang dumaan at pilit kong iniiwasan si kuya chad, ayaw ko kasi na madamay pa siya sa away namin ni rhine, dahil natatakot ako sa mga sinasabi sa'kin ni rhine.., binalaan niya ako na kapag kasama ko si chad ay sasaktan niya ang bestfriend ko..., ayaw kong mangyari yun kay chad.., kaya kong gawin ang lahat wag lang siyang saktan ni rhine..., sa tuwing makakasalubong ko siya, masakit para sa'kin ang iwasan siya... namimiss  ko na nga si kuya chad eh!..... 

kahit na minsan ay gustong-gusto ko siyang yakapin......

isan araw nakasalubong ko si kuya chad..., napahinto ako sa paglalakad at lumapit siya sa'kin....

 " ate aina, iniiwasan mo ba ako?"

aalis na sana ako ng bigla niyang hinawakan ang kamay ko..

sa pagkakahawak niya sa'king kamay ay nakita niya ang mga pasa sa braso ko at sa pisngi ko...,  si rhine ang may gawa nun sa'kin dahil sa pananakit na ginagawa niya..

hinawakan niya ang mukha ko at dahan-dahan niyang hinaplos ang pasa ko......

" ate aina, bakit ang dami mong pasa?... sino ang gumawa sayo nito..?"

hindi ko napigilan ang pagtulo ng luha sa aking mga mata..

" ano, sino ang may gawa sayo nito..? bakit hindi ka makasagot ate aina..?"

ang sigaw niya sa'kin habang nagaalangan kung sasabihin ko ba sa kanya ang totoo..

..............

wala....walang nanakit sa'kin..n-nadulas lang ako..

napaupo nalang ako sa isang bench habang nakahawak sa balikat niya...

hmmm....... may g-gusto sana akong sabihin sayo..., masakit 'to para sa'kin pero gusto ko ng putulin ang pagkakaibigan natin.., layuan mo nalang ako.. kalimutan na natin ang isa't-isa kuya chad...

natigilan siya at napatingin sa'kin... nakita ko na may luha sa kanyang mga mata... kaya lalo akong nasaktan...

" bakit mo 'to ginagawa? bakit mo kailangang putulin ang pagkakaibigan natin ate aina..?                   wag mo 'tong gawin please lang....... ganun nalang ba kadali sayo ang isuko ang isang bagay..?"

hindi sa ganun... ginagawa ko lang 'to dahil ayaw kitang masaktan...... sana maintindihan mo..

tumakbo na ako papalayo sa kanya..... feeling ko ang sama-sama kong kaibigan...                               ganito nalang ba kadali sa'kin na isuko ang isang bagay?.... pero ginawa ko lang naman ang tama diba?. kahit na masakit sa 'ming dalawa na mawala ang pagkakaibigan namin....

I'm fallin inlove with my bestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon