CHAPTER 1

16 2 0
                                    

WHAT IS LOVE?

L-O-V-E

-\'lev\ noun:

1: strong affection for another arising out kinship or personal ties <material love for child>

2: attraction based on sexual desire and tenderness felt by lovers.

3: affection based on admiration, benevolence, or common interest.

Based on Merriam Webster Dictionary yang definition na yan. Para sating mga kabataan meron tayong mga lines to define LOVE. Here are some:

"LOVE is like a rosary that full of mystery."

"LOVE is about between you and me."

"LOVE is *insert pangalan ni Crush here*"

 

Mapupusok na talaga ang damdamin ng mga kabataan ngayon. Pero dapat muna natin alamin ang tunay na meaning ng LOVE. Di natin masusukat o makikita ang tunay na pagmamahal, kase kung nakikita natin yan "INFATUATION" yan! TRUE MEANING OF LOVE is "GOD". Bakit?

·         Because of His unfailing love and Grace. Binigay Niya ang anak Niya na si Jesus para I-save tayo sa ating mga kasalanan. Read: JOHN 3:16

·         HE first loved us. Kung di tayo mahal ni God edi sana wala ka ngayon sa mundong to. Wala rin ako dito at wala rin tong pinost ko. Oo, He first Loved us kase on process palang ng paggawa sayo ng parents mo iniisip ka na ni God, pati kung anu yung itsura mo noon magpahanggang ngayon. Kaya kung iniisip mo na walang nagmamahal sayo tanggalin mo na yang ganyang pag-iisip! Kase merong nagmamahal sayo si God!

·         Si God mismo ang Love. Bakit? Isa yun sa mga personalities niya. Ganun Siya binigyan ng meaning ng Bible. He is love.


"Love is Patient and kind, never jealous, boastful, proud or rude. Love isn't selfish or quick tempered. It doesn't keep a record of wrongs that others do. Love rejoices in the truth, but not evil. Love is always loyal, hopeful and trusting. LOVE NEVER FAILS!"

—1 Corinthian 13:4-8


                        Lahat tayo ay pamilyar sa verse na to kase nabasa mo na or narinig lalo na sa kanta ni Yeng Constantino na "Ang Pag-ibig". It says here that Love is Patient and kind, never jealous, boastful, proud or rude. Kung mahal mo siya dapat open kayo sa isa't isa. Di ka selfish at selosa/seloso, ang pag-iisip ng negatibo sa inyong relasyon ay may malaking epekto na maaring humantong sa hiwalayan.

                        Love is always loyal, hopeful and trusting. Trust isang salita na kapag nasira mahirap nang ibalik. Parang papel pagnalukot ang hirap ng ibalik sa dati nitong anyo. Sa totoo lang kapag binigyan ka ng trust ng isang tao ang hirap i-handle, kase baka masira at di mo na maibalik pa. kaya sabi ni Maya kay Sir Chief  "Please be careful with my heart." Loyalty sa relationship ay sobrang importante, parang oxygen sa tao, can't live without it. Hindi kase tatagal ang relationship ng walang loyalty sa isa't-isa. At kung alam mo or ramdam mong walang loyalty sa relationship niyo better to stop it. Masasaktan ka lang. masakit makipag-break? Masasaktan ka rin naman in the end eh, Pinaaga mo lang.

Ngayong alam na natin ang tunay na Love. I hope na tumatak to sa puso at isip mo. J GOD IS LOVE!

—————————-

a/n: wala po akong intension na masama or may ma-offend na tao.

LOVE DIARIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon