CHAPTER 4: SAVE ME, XAVIEN

104 5 0
                                    

"Do you want strawberry or chocolate?" tanong ni Xavien sa'kin habang nakatingin kami sa malaking menu sa counter.

Nakahawak pa ako sa aking baba habang tinitingnan ang mga masasarap na flavors ng ice cream. Hindi ko tuloy maiwasang matakam at parang mapaparami yata ang pagkain ko ngayon.

It's okay to treat ourselves sometimes, especially if we deserve it. All of us have been stressed lately, and eating ice cream can somehow relieve our stress, lalo na't kakatapos lang namin ng pagresolba sa kaso.

Napansin ko pa nga na mas maraming pilipino ang mga naririto ngayon. Kahit saan naman talaga ay hindi mawawala ang mga pilipino kaya normal na sa amin ito.

"Masarap naman ang strawberry, but I want a twist na hindi ko pa natitikman sa pilipinas. I want to try mint chocolate with sprinkles and tidbits marshmallows para maiba naman," I suggested to him.

His lips quivered. "I also want to try that, mukhang masarap 'yon," he replied.

My lips formed a smile. I know that you'll love that, because ice cream has always been your therapy when you're too hot headed and pressured in our academics. Para naman malamigan ang utak niya.

"Can I take your order, Sir?" The woman in front of us said, smiling from ear to ear. I glanced at her nameplate; it read 'Aliana'."

"Two mint choco please," Xavien replied. "And please add sprinkles and mallows for the topping, thank you!" The woman smiled back at him while tapping on the machine.

"Paano naman kami?" Humalukipkip sa harapan namin si Athena and she even pouted like a kid. Gumaya pa sa kanya si Larken. Kami naman ni Xavien ay pinipigilang matawa sa kanilang dalawa.

Kung pagdidikitin silang dalawa ay mapagkakamalan talaga silang magkapatid ng mga makakakita sa amin.

"Hindi ba kayo marunong magsalita, the crew is just in front of you," sungit na sagot ni Xavien.

Sinamaan naman siya ng tingin nang dalawa.

"Just ordered chocolate or anything pwede na sa'kin," Singit ni Ciandrei. "By the way, we need to discuss my admission in Amethy High since the case has already been solved. Deal is a deal, remember?" May pagtaas-baba pa ng kanyang kilay ng tumingin ito kay Xavien.

Hindi ko alam kung anong pumasok sa utak ng lalaking ito para gamitin niya iyon bilang deal kay Ciandrei kapag naresolba ang kaso. And by the way, Morris didn't know about this kaya tiyak akong magkakagulo pa nga ang dalawang lalaki kapag nakarating ito sa kanya ng walang pasabi man lang.

"You have my word, Ciandrei," Xavien retorted.

Nginitian lang siya ni Ciandrei bago inilahad ang kamay nito papunta sa upuan namin malapit sa counter.

Umupo na kaming tatlo sa isang bakanteng upuan. Mahaba naman ito at ang mesa kaya napapagitnaan ako nina Ciandrei at Athena habang katabi naman niya si Larken. Si Xavien ay nakatayo lang sa tabi ng counter habang hinihintay ang order namin. I even signal him to sit with us pero parang walang pakialam ang lalaki.

Napatingin ako kay Ciandrei na abala sa kanyang pagtitipa sa cellphone niya. He's doing something like a programming dahil napansin kong puro numbers at letters ang tinitipa nito.

Is he some kind of a tech guy slash detective? Mukha namang magaling din siya sa ganyang bagay, kaya kung makapasok man siya sa Amethy ay tiyak akong malaki ang kanyang maitutulong sa amin sa mga kaso.

Bukod sa kanya, malaki rin ang naitulong namin para malutas ang kaso kanina. It's obvious to see that Robert statement is too good to be true, lalo na't wala naman siyang ebidensya na nanggaling siya sa office nung mga oras na iyon.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 30 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Highschool Detectives (File 1 Part 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon