Chapter 1: School

0 1 0
                                    

"CHAPTER 1"

"Tumigil na nga kayu ang ingay ingay niyo!"

Sigaw nang Presidenti namin sa room kanina pa ito sumisigaw, pero parang wala lang samin. Isa nadin ako sa nag iingay at nag papatigas nang ulo.

"Ikw yung tumahimik dagdag ingay kalang".

Sambit ko sa kanya at agad naman ito lumingon sakin nang masama ang tingin, unti unti itong lumapit sa inuupuan ko. Galit na galit ito pero hindi ako mag papa apekto sa mga tingin niya sakin, mas lalo ko pang inayus ang pag upo ko at sumandal sa sandalan nang upuan ko para mas lalo itong magalit.

"Ano sabi mo? Paki ulit nga".

Bigla naman na agaw nang attention nang klasmeyt namin sa pag sigaw niya, maraming tumitingin samin halos lahat sila.
Bingi ba ito? Oh sadyang gusto lang talaga ulitin ang sinabe ko. Lakas talaga nang Tama sa ulo.

"Hindi kona kailangan ulitin, dahil ayaw ko masayang ang laway ko sa mga bingi like you".

Sambit ko dito, at tiningnan ko lang ito naka ngiti. Ramdam kung na puno na ito sakin, pero hindi ako natakot sa kanya. Mag sasalita pa sana ito nang bigla ako tumayo para pumunta sa kaibigan kung lalaki.

Ang unang naging kaibigan kung lalaki dito sa loob nang room, na akit niya ang attention ko. At may gusto ako sa kanya, kaya napag isipan kung gawin kona lang itong kaibigan. Kisa sa mag first move Ako, babae ako kaya hindi dapat ang babae mag fifirst move mag hintay lang sa tamang panahon.

Siya si Jiohlerb Barcenal, sinkit ang mata at ma puti medyo mataas hindi ko ito masasabi na subrang tangkad niya, dahil parang mag katulad lang kami nang height.
Naka upo lang siya sa tabi nang bintana kung saan ang kanyang upuan. Kahit paman may gusto ako sa kanya hindi ko iyon pinapakita.

Tumingin naman ito sakin kaya ngumiti ako pero parang wala lang sa kanya yung,subrang tahimik niya sa gilid nang bintana. Wala lang man kibo ito,sana ang dali lang maaminin na may gusto ako sayo,.
Bakit kasi hindi mo maramdaman na may gusto ako sayo. Hysst ano bang meron sa puso ko bakit ang dali dali mag mahal,

Habang tinitingnan ko ito, lalu akung na huhulog pogi mo talaga mahal. Umupo ako sa tabi niya ngunit hindi lang man ito tumitingin sakin. Ano kaya ang iniisip nito, iniisip ba niya na may gusto ako sa kanya? Oh iniisip niya na hindi ko Siya gusto?. Gusto kita nuh ano kaba Hahaha,feeling ko na babaliw nako kinakausap ang sarili.

"Hoi andyan lang pala kayo kanina pa ako hanap ng hanap sa inyo"
Nag hihingal na Sabi ni kysil. Si kysil ay Isa sa kaibigan ko tatlo lang kaming close dito sa school pero nung naging kaibigan ko si jioh naging apat na kami,

"Bakit?"

Sabi ni jioh. Yung lang bakit lang? Bakit lang ang sagut niya? Ang cold naman nito, kung hindi kita kaibigan iniwan na kita. Ang cold mag salita subra pa sa snow sa Korea. Wala lang man reaction sa mukha na makikita hyst.

"Tumakbo kaba?"

Tanung ko sa kanya ngunit ningitian niya lang ako, at umupo siya sa tabi ko kaya nasa gitna nila akong dalawa,tumingin naman sakin si Jioh dahil naka tingin ako sa kanya agad ko naman iniwas ang tingin ko. Palagi talaga nasasalo niya ang mga tingin ko sa kanyang mata. 

"May bagong transfere tayo,sabi ni ma'am"
Sambit niya samin agad naman akung ngumiti sa kanya at si jioh ay naka tingin lang sa kanya mismong wala lang man reaction , sana lalaki ang bagong student na papasok dito para naman ma iwasan kunang tumingin sa mata niya at Hindi mahahalata na may gusto ako.

Biglang tumunog ang bell, kaya bumalik kami ni kysil sa aming upuan. Pero ang isa namin kaibigan na si Ameiz nakikita pa namin ito sa labas na tumatakbo papunta Dito. Agad naman pumasok si ma'am kaya mas binilisan paniya ang pagtakbo kami naman ni kysil ay tumatawa lang hindi na namin na halata na may kasama pala si ma'am. Pinatayu kami ni ma'am at pinapakilala niya samin ang bagong estudyante, ito ata ang sinabi ni kysil. Pero maling akala ko na lalaki, babae pala ang bagong estudyante dito sa campus. Naka pasuk na si amiez at umusug kami ni kysil para maka daan siya at maka sabay upo nadin samin. 

Pinaupu na kami ni ma'am at agad naman nang ayawan sa sigawan ang mga klasmeyt kung lalaki. Hindi ko makita ang mukha nito, dahil naka facemask, naka suot ito nang uniforme at naka slingbag din siya. Medyo ito maputing mapayat at hindi ito matangkad siguro mas matangkad pa ako sa kanya. Nasa tabi lang siya ni ma'am at patuloy sa pagpaliwanag si ma'am samin, kinikwento din ni ma'am kung taga san ito. Tumingin lang ako sa kanya at yumuko lang ito para siyang mahiyain, gusto ko sanang tingnan si jioh sa likuran kaso lang wag na baka mahalataan niya ako.

Tinuro ni ma'am kung saan siya uupo, at katabi iyung kay Jiohlerb. Bigla naman kami lahat lumingon Kay jioh pero parang wala lang sa kanya, medyo na inggit ako sa part na mag katabi sila sa bagong estudyante. Pero ngumiti lang ako na parang wala lang.

"Oky class, mag simula na tayo sa klase,maya niyo na siya ka usapin pagtapos na ang klase natin."

Sambit ni ma'am "CONCIAL" Ang daya naman nang mundo. Gusto ko siya tapos iba lang maka tabi niya,

*Ilang minuto Ang nakalipas*

Lumabas na si ma'am dahil lunch break na namin, at kunti nalang ang natira samin dito sa lood nang room. Dahil Ang iba nasa labas na at ang iba naman ay pumunta sa canteen para don kumain. At ang dalawa ko naman kaibigan ay pumunta sa canteen upang bumili nang ulam,Hindi kami kumakain don sa canteen dahil sa subrang ingay at madami din mga estudyante na akala mo kung sino sinong mga malalakas

Habang hinihintay ko sina kysil at Ameiz na pag iisapan kung pumunta sa tabi nila ni jioh. Tatayu na sana ako nang biglang tumayo si Jioh at parang may sinasabi sa babae hindi ko marinig ang boses nito dahil ang hina nang boses niya. At si joihlerd naman ay may kinuhang baon sa bag,gayun din ang babae at nang kinuha niya na ang baon niya, parang.

"Hanggang dito lang muna Ang story, bc pa Kasi ako kaya hindi kuna na dagdagan pa"

Sana na gustuhan niyo☺️

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 19, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Willing To Love You Where stories live. Discover now