chapter 3

1 0 0
                                    

Chapter 03: Avoiding The Emperor

—End of Flashback

•Alice Point of View

Napabuntong hininga nalang ako at umiling-iling, Wala naman akong ibang gagawin. Lilibutin ko nalang tong palasyo, Sana Hindi ko makasalubong ang emperor.

“Hina, Samahan moko” Ani ko at tumayo mula sa pag kakaupo, Nakatanaw kasi ako sa bintana.

“Saan po tayo Kamahalan?”

“Mag lilibot lang ako dito sa palasyo” tumango ito, Napatingin ako Kay hina, Maganda siya. She have a curly brown hair,Pointed nose, A not so white skin and a pinkish lips.

“Ang ganda mo pala Hina” Usal ko, habang tiningnan siya

“P-Po?” I chuckled, napayuko naman siya. Naglalakad na kami ngayun sa isang mahabang pasilyo.

“Ang sabi ko, Ang ganda mo. Mukhang Hindi ka isang tagapagsilbi lang” I said and stop walking, I face her and I smiled sweetly sa kanya.

“S-sa-salamat M-mahal na E-Empress” nakanda utal niyang ani habang namumula, I chuckled again because of her cute reaction.

“What are you doing here?”

“Ay kabayo!” halos mapatalon ako sa gulat ng may kung sino ang nag salita sa likuran ko, Napasapo ako sa dibdib ko at tiningnan ang taong gumulat sakin

“Magandang araw, Mahal na Emperor” Ani ni Hina, tiningnan lamang siya nang emperor atsaka bumaling ng tingin sakin.

“What are you doing here? Empress? ” he asked, I flinched.

“U-uhmm a-ano hehe Nag lalakad?” Nagkanda utal Kong ani, he look at me with his emotionless face. Lumunok ako at hinawakan ang kamay ni hina.

“Pardon, Your Majesty, w-we need to go! Halikana!” ani ko at agarang hinila si hina, tumakbo kami papalayo sa lalaking kûmag nayun.

“Mahal na Empress! Hinay-hinay Lang sa pagtakbo!!!”

“Pardon your Majesty, W-we need to go! Halikana!” utal na saad nito at hinawakan ang kamay ng tagapagsilbi niya saka sila kumaripas ng takbo.

“Mahal na Empress, hinay hinay lang sa pagtakbo” Sigaw ng tagapagsilbi nito, Napa iling-iling na lamang Ako.

“What’s wrong with that girl?” I uttered, she become strange, Una balak niyang umurong aa kasal and now? Is  She avoiding me?

“What happened? To your lovely Empress?” Walang emosyon ko itong tiningnan, its Emperor Zero newton. Emperor ng kaalyansang emperyo.

“She run away, she must be ins@ne” I said, but he smiled at tiningnan ang papalayong bulto ni Alice

“I think she just show her cute side earlier” Nagtagis ang bagang ko, at madilim ang mukhang tiningnan siya.

“Dont you dare” May pag babanta sa Bose's ko, he just chuckled.

“Come on Eero, I heard she's been chasing you for almost? 3 years? Isn't she so desperate to that part? You love someone else, I also heard that she wants to back out sa wedding niyo, baka natauhan, And I'm happy for that. She deserve better. She deserve someone who can her love unconditionally.”

“What are you trying to say?” he shrugged and make face. I clinched my jaws. This j3rk.

“Nothing, I just found her. Interesting” ani nito,

“You can't do that, She's My wife, My Empress!” I said.

“Oh! Come on, alam nating lahat na kaya mo siya pinakasalan kasi Mayaman ang Emperyo nila, na kahit pa iba yung mahal mo e pinili mo parin siya, Gina gamit mo lang siya Eero.” he said, I couldn't find any words

“Tama, Hindi ba? I pity her. Anyways goodluck, I might stole something don't worry this something is not that so important to you” he said, I saw how he smirked.

He pat my shoulder and leave me, Napayukom ako ng kamao. I won't let you stole what's mine!

                                    

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 16, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

the runway bride reincarnated as the bride of a heartless emperorWhere stories live. Discover now