X.

467 115 9
                                    

Chapter 10: Facing the Queen

I was frozen in my spot when I heard those words from Engrid.

Lumapit naman siya sa ‘kin habang may pinapalabas na kung ano sa kaniyang kanang kamay.

Her fist is surrounded by an unusual wind that’s circling her hands. The moment her ability shows it made the whole room colder.

Kumakabog ng malakas ang dibdib ko habang nakatitig sa walang emosyong mga mata ni Engrid. I don’t know, but for some unknown reason, I can’t move my legs. Wari ba’y may pandikit na nilagay rito upang hindi ko ito magalaw ng basta-basta. Nangangatog na rin ako, ewan ko. Gustong-gusto ko na rin namang mam*tay, ngunit bakit sa tuwing kaharap ko na ito ay natatakot ako? Gusto ko ba talaga?

“What are you doing?” Napatigil naman si Engrid sa kaniyang balak gawin sa ‘kin at napatingin ng makahulugan kay Aideniel. Bigla kasi itong sumulpot sa kung saan.

“I will kill her,” she answered without hesitation. Napalunok nalang ako ng sarili kong mga laway nang marinig ko ‘yon.

Nagulat naman ako nang biglang tumakbo si Caspian patungo sa aking puwesto. Napatingin naman ako sa kan’ya nang hinawakan niya ang aking kaliwang braso.

“Huwag mo siyang patayin!” protesta pa ni Caspian. “Aakohin ko lahat ng responsibilidad kung sakaling may parusa mang ipaparatang ang reyna kung hindi mo nakitiil ang buhay ni Fia,” ani pa niya dahilan para kumunot ang aking noo. What is he doing?

Pinagmasda ko ang ekspresiyon nito. Napakaseryoso niyang pinanliliitan ng mga mata si Engrid na halatang nagulat sa mga ikinikilos ni Caspian. Miski ako nga’y hindi makapaniwala sa kaniyang mga sinabi.

“May gusto ka ba sa kanya?” Kunot din ang noo ni Engrid na nakatingin kay Caspian.

“No, and I will never,” matigas nitong sagot. Well, same.

“She’s an outcast, and I felt that before. Gusto ko lang maranasan na may pinagkakatuwaang iba maliban sa ‘kin.” Hindi ako makapaniwala sa sagot nito. Ang akala ko pa naman ay ipinagtatanggol na niya ako, ‘yon pala’y ginagawa lang akong clown ng isang ‘to. “Also, the map. We can still use her,” dagdag naman ni Caspian habang nakangising nakatingin kay Engrid.

“I am not a clown,” I said out of nowhere. Walang pasabi ko namang winaksi ang kamay ni Caspian na nakakapit sa aking braso. Halatang nagulat ito sa ginawa ko ngunit hindi ko siya pinagtuonan ng pansin.

I return my gaze to Engrid who is standing in front of me. “Also, if you want to kill me, then do it. Just like Caspian said; I am an outcast, and you will not gain anything from killing me,” I added without taking away my eyes on her.

How brave of me to say those words. Nais ko pang mabuhay, ngunit dahil sa pagsasagot ko sa kanila ngayon... mukhang malabo nang mangyari iyon.

Malakas ang tibok ng puso ko habang nakikipag-staring contest kay Engrid ngayon. Natahimik din ang tatlong lalaki, at taimting naghihintay kung ano ang susunod na mangyayari.

“Fine.” Nakita ko namang unti-unting nawawala ang kapangyarihan ni Engrid.

Pasimple naman akong huminga ng malalim saka bumuga ng hangin. Sa wakas, nakahinga na rin ng maluwag.

Wight In CardinalWhere stories live. Discover now