Bago kami pumasok ni Kuya Neil ay dumaan muna kami kaninang umaga sa office ni Tito dahil andun daw si Kuya Hash,yes nakabalik na sya after so many years..i miss him kaya pinuntahan namin sya ni Kuya.I don't know why but kuya Hash acting so weird,hindi naman yun bumibisita dito dahil busy na rin pero hinayaan ko nalang para naman makita nya ang ganda ng school namin.
Wala lahat ang mga kaklase ko marahil bumibili sila ngayon ng lunch nila,nag paalam muna saglit si Astrid dahil pupuntahan daw muna nya ang Ate nya.Hindi na ako sumama dahil ayokong maglakad-lakad,at hindi lang naman ako mag isa rito kasama ko rin si Riggs.
Dahil na curious ako sa ginagawa nya dahan-dahan akong humarap sakanya, baka isipin nyang tinitingnan ko sya kaya kumuha ako ng notebook pangtakip sa muka ko.
Hindi ko alam kung natutulog ba sya pero ang gwapo nya,lalo na kaya pag malapitan?ang sarap nyang titigan.Buti nalang tulog sya mukang mali naman ang iniisip nila sakanya,para nga syang mayaman na nag disguise lang..oh diba pati yun naisip ko pa.
"Pwede mo namang kuhaan ng litrato nahiya kapa."
"F*ck!" Agad kong tinakpan ang bibig ko dahil biglang bumukas ang mga mata ni Riggs dahilan para makita ang mga asul nyang mata.
Mabilis akong humarap kay Astrid na ngayon ay tawa na ng tawa,umirap nalang ako dahil nahuli nya akong nakatitig kay Riggs baka kung ano na ang isipin ng babaeng toh huhuhu.
"Kaya pala ayaw sumama kase may tinititigan.." Sabay sundot ni Astrid sa tagiliran ko,agad ko syang pinanlakihan ng mata dahil dumadating na ang mga kaklase namin.
Habang naglalakad kami ni Astrid sa hallway ay bigla syang tumili,agad ko namang tinakpan ang bibig nya.
"What's wrong with you?" Pabulong kong saad dahil nakatinging na sa amin ang ibang student.
"I have a crush, actually papasok palang ako nakita ko na sya sa hallway.Tapos!tapos! kaklase sya ng Ate ko!kyahh--"
Hindi ko na pinatapos ang sasabihin ni Astrid ay tinakpan ko na agad ang bibig nya dahil nag sisimula na naman syang sumigaw.
Ganun ba talaga pag nagka crush?
Dahil monday ngayon kami ang cleaners,sanay narin naman ako sa gawaing bahay dahil ayaw ni Mommy na hindi kami tumutulong kahit may katulong naman.Para daw pag nagkaroon na daw kami ng sariling bahay ay may alam kami.At tama naman ni Mom dahil dito sa school ko madadala yun.
"Una na ako Cassy ha?inaantay na ako ng ate ko.Take care!" Sigaw ni Astrid mula sa pintuan.
"Bye! Take care too!" Kala ko aalis na sya ngunit tumingin muna sya sa likod ko bago ngumiti ng nakakaloko.
"Ehem same kayong cleaners." Pahabol nya bago tuluyang umalis,ramdam ko ang pamumula ng muka ko dahil sa sinabi ni Astrid.
Naka assign ako sa bintana, habang ang iba naman ay sa pag aayos ng upuan at pag wawalis.Nang matapos ang ilang minuto ay natapos din ako,naka alis na pala ang ibang cleaners kaya ako nalang naiwang mag isa.Sakin binilin ng teacher namin ang susi ng room kaya dapat maaga at mahuhuli talaga ako.Hate ko pa naman yun kase baka abutan ako ng dilim.
Nang marating ko na ang gate umupo muna ako sa waiting area dahil wala pa naman ang sundo ko,may nakita akong street food kaya masaya kong kinuha ang wallet ko,kaso nasa kabilang kalsada sila at hindi ako marunong tumawid kaya nung aapak na ako ay may malaking truck na dadaan,mabilis akong napa atras.Sinubukan kong labanan ang takot kong tumawid pero hindi ko talaga kaya..Kaya bumalik nalang ako sa upuan ko at nakangusong nakatitig sa nagtitinda.
Napatingin naman ako sa mga batang walang takot na tumatawid.
"I'm so weak.." Malungkot kong saad.
Nang dumating ang sasakyan ni Mom ay mabilis na akong tumayo,sasakay na sana ako ng biglang may lumapit saking bata.
"Ate,pinabibigay po ni Kuyang mayaman." Nakangiting saad ng bata,agad ko namang kinuha ang dalawang basong may lamang halo-halo at fishball.
"Halaa!Pasabi kay Kuyang mayaman kung sino man yun.Thank you ha? Ilibre ko rin sya pag nagkita kami okay?" Masiglang saad ko,agad naman nag thumbs up sakin ang bata.
"Sino kaya si Kuyang mayaman.." Pagsasalita ni Mom.
"I don't know Mom, but thanks to her!kase I'm craving this food na." Sabay subo ko ng halo-halo.
I remember this halo-halo because of Heirra,kahit elementary palang kami nun tanda ko parin ito kase isa na sya sa favorite ko.I miss Heirra tuloy.
"Bye Snowy!" I hugged and kissed my dog before i leave,kuya neil is already in the car.
Pagkababa namin ay nauna ng umalis si Kuya Chester,hay nako nung una si Kuya Hash he's acting so weird ngayon naman si Kuya Neil na tumatawa mag-isa,what hell is happening?
Habang naglalakad ako ay biglang may yumakap sakin.
"Hi miss dimples!"
"Good Morning Astrid.."
Sabay na kaming pumasok ni Astrid dahil 7 na agad kaming tumakbo ni Astrid dahil na sa'kin ang susi at siguradong magrereklamo na ang mga kaklase ko,nanood lang naman ako ng tutorial kung pano manahi kaso diko namalayan na 11:00 na pala kaya napuyat ako.
"Buti dumating kapa." Reklamo agad ng kaklase kong babae,hingal na hingal kong binubuksan ang pinto ngunit dahil sa taranta na baka kung anong sabihin nila ay diko mailagay ng ayos ang susi.
Nagulat ako ng agawin ni Riggs ang susi at nabuksan iyon ng walang kahirap-hirap.
"Stupid." Bulong ulit ng kaklase ko,hindi ko na pinansin iyon at umupo nalang lunch na hindi parin mawala sa isip ko ang nangyari kanina.Sobrang nakakahiya.
Yumuko nalang ako sa upuan ko at pinikit ang mga mata.
"Lunch na Cassy di ka ulit kakain?" Tanong ni Astrid,mabilis akong umiling habang naka yuko padin.
"Baka magkasakit ka nyan!tara na!" Pangungulit nya.
"Busog pa ako Astrid." Walang ganang saad ko.
"Dahil ba yan sa kaklase natin?yung mukang ampalaya?"
Muntik na akong matawa ng malakas dahil sa sinabi ni Astrid kaya umiling ako.
"Kumain kana dun, I'm fine Astrid." Hindi na ulit nangulit si Astrid at naramdaman kong umalis na sya.Ako lang naman ang tao dito kaya nilabas ko ang gown na ginagawa ko at nag sketch nalang.
Habang busy ako ay biglang may naglapag ng sandwich sa mesa ko,aangat palang ang ulo ng makitang wala ng tao,nilibot ko ang paningin ko at agad kong nakita si Riggs at mukang tulog na naman.Hindi ko alam kung sino ang nagbigay ng sandwich na 'yon di tuloy ako nakapag thank you.
BINABASA MO ANG
THAT SNATCHER (That Series #2)
RomantikThat Series #2 Sabi nila masama ang maghamal sa mga magnanakaw at snatcher..Dahil panganib lang ang dala neto sayo,Nananakit sila ng tao,Pumapatay pag hindi nakukuha ang mga gusto.Namulat sila sa ganyang gawain at talagang hindi na mag babago. Pero...