ss 07

333 48 2
                                    

"the best love story is when you fall in love with the most unexpected person with the most unexpected time."
- unknown


"naku kapag nag uaap ka, makakalaban mo ang team ng anak ko... pero nak, if i were you, you ask His discernment ha para you will end up into a varsity team na may will na tutulungan ka na maabot mo ang full potential and ang payo ko sayo, please remain grounded kahit na sikat ka na ah... at kung may extra time ka, sama ka kay jema dito para i can help hone your skill..." tatay jessie said then pinapasok na nya si deanna sa loob ng bahay nila..

"maraming salamat po sir sa payo nyo po sa akin at sa pa invite mo po sir... malaking bagay po yun..." sagot ni deanna

dagdag pa nya, "pero salamat po talaga sa pa invite ng dinner sir. kailangan ko pong umuwi ng katipunan po dahil may tune up games po kami kontra national university and ust at 9 am po kaya hindi na po ako magtatagal sir. hinatid ko lang po si ms jema dito and aside from that po, sir, nais ko po sanang magpapaalam sa inyo sir na liligawan ko po ang anak nyo... maaari po ba sir?"

"di pa ba kayo magkasintahan? akala ko nong nakita ko kayo kanina, the way you treated my daughter, eh nobya mo na sya pero good job nak kasi humingi ka muna ng blessing sa akin bago mo sya ligawan kaya lang, pagdating sa puso, anak ko ang may say dyan... papasok lang ako kapag hindi ginagalang at higit sa lahat kapag sya ay naaagrabyado... red flag talaga sa akin yan..." pagkaklaro ni tatay jessie

dagdag pa ni tatay jessie, "pero kung uuwi ka na agad at di paunlakan ang pa dinner invite ko, di ako papayag na liligawan mo si jema at di ka na makakatungtong ng san pedro..."

"ahm, ay oo nga po... papasok na nga po ako pero saglit lang po sir ah... pwede po bang sabihan ko muna si manong driver na hindi na nya ako hihintayin..." mabilis na sagot ni deanna sa huling sinabi ni tatay jessie

"okay cge..." sagot ni tatay jessie

pagkalabas ni deanna sa gate, sinabihan ni tatay jessie si jema na sya na magdala kay deanna sa loob...

bulong pa ni tatay, "she's a good catch nak. napakaka green flag na bata...hwag mo ng pakawalan pa nak... panampal mo yan sa ex mo na pinaiyak ka at pinagpalit ka pa sa iba..."

"tay., wala pong kami.." jema replied

"pinayagan ko na syang ligawan ka kaya hayaan mo na sya... saka mo na sabihin na walang kayo kung wala talaga... i can sense good energy sa batang yan... she can impart her skills sa mga players ko tulad nyo ni mafe at malay mo sya ang makapagpasaya at magpabuhay sa puso mo uli na pinatay ng litseng ex mong yun... " bulong ni tatay jessie

"eh tay, alam mo naman na straight ako... na i am into men... friends lang po kami tay and eventually end up into best of friends..." sagot ni jema na narinig ni deanna loud and clear and her words were like sharp sword na bumaon sa dibdib nya kung kaya muli syang lumabas at kinuha ang telepono ni manong driver at nakiusap sya to wait for her sa kabilang kalye...

binigyan pa ni deanna ng pan dinner si manong...

nagkunwari si deanna na walang narinig mula kay jema at sumunod na kay tatay jessie papasok ng bahay...

in fairness, si tatay jessie mismo ang nag introduce kay deanna sa mga bisita nila...

natapos ang pa dinner ng galanza family na nasa tabi ni tatay jessie lang si deanna...

tipsy na nga si deanna dahil limang bote ng san mig light ang binigay ni tatay jessie sa kanya habang nagba bonding sila through karaoke and some chitchat about volleyball at pina share ni tatay jessie sa kanya kung ano ang natutunan nya from coach roger at coach tai...

summer escapeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon