"the best love story is when you fall in love with the most unexpected person with the most unexpected time."
-unknowndi pa rin naniwala si jema sa pantatama ni deanna... sabi pa nya, "how will i know if you are telling the truth? i only knew some of your personal details at wala akong ni isang alam sa kapamilya mo at sa mga tao na naging bahagi ng buhay mo... kaya di mo maalis alis sa akin ang magduda na baka gumagawa ka lang ng kwento to convince me pero ang totoo, yan ang ex mo at ang mga dad nyo magkaibigan mas mabuti pa seguro kung si john vic ang binigyan ko ng pag kaya padaanin mo na ako... i don't want to see you anymore..."
"okay, i won't force you to trust my words... kung sa tingin mo, nagsisinungaling ako at di worthy sa trust mo, then be it..." sagot ni deanna then umalis na sya sa pintuan after she opened it for jema then pumasok na sya sa room nila ni isa while pinapahiran ang mga luha nya sa pisngi...
pumasok sya sa shower at hinayaan ang mga luha at tubig na maghalo sa katawan nya...
sa isip nya, "sana kinikilala ko muna sya at pinakilala ko muna ang sarili ko sa kanya and earned her trust bago ko pinaalam ang nararamdaman ko sa kanya para di ganito kasakit tanggapin kung mauwi nga kami sa hiwalayan... pero papa G, salamat pa din sa experience and for making our relationship possible... dati akala ko having near to her and won her love ay hanggang sa pangarap lamang but You showed me the perfect path towards jema, papa G pero yun nga lang po parang right person at the wrong time... i'll take this as my lesson learned..."
sa isip naman ni jema while she was on the lift pababa ng building, "kung nagsasabi sya ng totoo, she should have argued with me instead of walking away... seguro tama ang hinala ko kaya nag concede sya agad agad nang kinontra ko ang pantatama nya. hayst self, masyado kang marupok at nagpapaniwala sa taong kakilala mo lang... umayos ka ng di ka madudurog uli..."
dumaan sya sa sb dahil nakaramdam sya ng gutom and there nakita sya nina isa at ayel na palabas na rin ng sb...
agad umuwi si isa sa condo nila ni deanna to check on her dahil nagtaka sya bakit mag isa si jema at dumaan pa...
"baka naman bibili lang ng iuwi nya sa dorm nila, girl..." ayel said ng yinaya sya ni isa na itsi check muna nya si deanna
"parang may mali eh... kung bibili lang sya ng pasalubong, dapat kasama nya si dwong kasi syempre, ihahatid nya... gentlegirl yun eh..." sa isip ni isa...
"hoy! tara na... kung may problema, you should know kasi ikaw ang shoulder to cry on ni dwong eh..." ayel said at hinila na nya si isa papunta sa condo nya dahil uwing uwi na sya...
"cge pero kung tatawag ang isang deanna wong sa akin, i must go home... hindi yun pwede mag-isa kung may problema... alam mo na may anxiety thingy yun..." isa said na narinig ni jema dahil sa wala lumabas ito agad nang nalaman nya na walang vacant table for her kaya nagtatalo ang utak at puso nya it's either uuwi na sya sa dorm o balikan si deanna...
at basta naglakad na lang si jema and here she was at the door of deanna's condo unit...
nakailang door bell na sya, pero hindi sya pinagbuksan ng pinto ni deanna kung kaya napaupo na lang sya sa sahig na nakatupi ang mga tuhod habang nakasandal ang likod nya sa may pintuan...
paano ba naman sya marinig at pagbuksan ni deanna eh nasa tapat pa rin shower ito at patuloy sa pag-iyak... feeling sawi kaya
iniyak nya lahat lahat to somehow lighten her heart while si jema naman naiyak na rin dahil napagtanto nya na she was too mean to deanna and she can't afford to lose what they had started... sinisisi ni jema ang sarili nya dahil hinayaan nyang kainin sya ng insecurity and jealousy...
BINABASA MO ANG
summer escape
Fanfictionlive... dream... love... explore... learn... live again and vice versa...