Chapter 1

118 3 3
                                    

"Cam, di ka kakain ng snacks?" Elaine asked me. Nakadungaw sya sa may pintuan. She's one of my bestfriends here at Emerald University, one of the biggest and famous university here in our place.

"Busog ako, kayo nalang ni Shye." Sabi ko sa kanya at patuloy na nagbasa sa libro na bagong bili ko. Shye is also my best friend. The two of them are my best friends here at EU.

"Pinabalik nga ako ni Shye dito para tawagin ka, nakakapagod kaya maglakad from canteen to here." she said and I saw her at my peripheral vision that she's walking towards me while pouting. Eww.

"Okay, okay, I'll just go with you but I can't promise that I will eat snacks, busog talaga ako." Tumayo na ako at nilagyan ng book mark ang libro kung saan ako nag stop magbasa. Alangan naman yung nabasa ko na ang lagyan ko 'di ba?

"Okayyy," sabi niya at nauna nang maglakad palabas habang tumalon-talon. Napailing nalang ako at sumunod sa kanya papauntang canteen. Isip bata talaga.

"Elaine…" tawag ni Shye kay Elaine na kumakain ng kanyang snacks.

"Yehh?" Elaine said habang ngumunguya pa ng pagkain.

"Tapusin mo na nga muna yang kinakain mo," Sabi ni Shye at dali dali namang tinapos ni Elaine ang kinakain nya kaya ayun, nabulunan.

"Wah! Tubiggg!" Elaine said while patting her chest.

Napatawa nalang ako sa kanya at binigyan ng tubig.

"Ano nga yun Shye?" Elaine asked after drinking the water I gave her.

"You're hiding something from us," Shye said seriously and I started to get confused.

"Uh.." tanging sabi ni Elaine.

"Ela?" I called her using the nickname I used to call her.

"Uhm, sasabihin ko naman sana sa inyo but-"

"Sasabihin ang ano?" Putol ko sa kanya. Hindi ko dila gets.

"That she'll move to another school," napanganga naman ako sa sinabi ni Shye.

"Eh? Sabi mo sabay tayo gagraduate?" I asked her.

"The school already sent me a letter, and I'm not sure I'll move there by next week," she said sadly. Friday ngayon at hindi na sya sure if nandito pa ba sya sa monday.

"Why?" Naiiyak na tanong ni Shye. Drama na naman.

"Ahm, you girls know naman na hindi talaga ako taga dito diba?" Tumango kami sa kanya.

Hindi talaga sya taga dito, sa kanyang Auntie lang sya nakatira like me, sa kapatid ng mga papa namin. She said that her family lives far away. Hindi naman niya sinasabi kung nasaan that's why hindi nalang namin sya tinatanong tungkol doon, baka hindi sila in good terms ng family niya kaya hindi nya gustong pag usapan sila.

"The school which sent me a letter is just near where my family lives." She said and nakatulala na sya ngayon sa kanyang snacks na hindi pa ubos. Parang ayaw nya talaga pag malapit lang sa family niya or hindi nya gusto dun.

"So lilipat ka talaga? Hindi ka na namin mapipigilan niyan?" I asked. Umiling naman sya.

"Okay, okay, basta call ka lang palagi sa'min ha!" Shye said happily. Ang bilis naman mag change ng mood ng isang to.

"That's the problem, walang signal doon sa school na yun, and there's a dorm kasi and once a month lang pwede lumabas that's why umalis ako dun," matamlay niyang sabi samin, napawi naman ang ngiti sa mga labi ni Shye. Wala talagang signal sa lugar nila? Uh, if ako ang nandun aalis talaga ako.

"Basta if you have free time or when the school allows you to go out, tell us para maka bond naman tayo!" Masayang sabi ko naman. Parang wala lang sa'kin na umalis si Elaine ah! Hindi naman ako fake friend eh, pero wala talaga,hindi talaga ako nalungkot. Hindi lang ako tulad ni Shye na malungkot at parang nawalan ng pag-asa na makita pa namin si Elaine, I'm not the type of person na madaling mawalan ng pag-asa.

Knowing that Elaine will gonna move in to another school made me sad. They are my best friends since then and I treated them as sisters. Pero wala naman na akong magawa dun.

Well, I have two sisters, hindi ko nalang alam kung nasaan sila. We're triplets, I'm the middle. Hindi ko na alam kung nasaan sila ngayon, iniwan lang ako ni Mama sa kapatid ng papa ko which us Tita Liana, si Tito Leo naman ay palagi syang wala sa bahay dahil sa malayo sya nagtatrabaho, pero palagi naman niya kaming binibisita.

"What school pala yan?" Tanong naman ni Shye na saktong nag ring ang bell indicating na tapos na ang snack break.

"Ay, tapos na pala, hindi ko man lang natapos snacks ko." Nakapout na sabi ni Shye.

"Tell your dad na i-extend ng 10 minutes ang snack break!" Sabi ni Elaine na nagpatawa sa'min. Sila Shye kasi ang may-ari ng school.

Nakinig lang ako sa teacher na nagdidiscuss sa harap buong maghapon. Nakaconcentrate kasi akong makinig dahil hindi ko naman seatmate ang mga madaldal kong kaibigan.

"Uuwi kana agad?" Elaine asked me after the last teacher dismissed us. Nagmamadali kasi akong ayusin ang mga gamit ko. Nagtext na rin kasi si Tita na malapit na yung sundo ko.

"Yeah, Tita Liana messaged me kanina na pinapauwi niya ako ng maaga at malapit na daw sundo ko." Sabi ko. Nagmessaged sa'kin si Tita kanina sa last subject namin na maaga ako uuwi dahil may mga bisita daw kami ngayon.

"Uuwi na kayo?" Shye popped out of nowhere. Ang alam ko kasi pumunta siya sa dad niya sa kanyang office.

"Yeah," sabi ko. "Maaga ako pinapauwi ni Tita." I continued.

"Ak-" hindi natapos ni Elaine abg sasabihin niya na sana dapat ng may nagnotif sa phone niya.

"Eh? Bat naman ako pinapauwi rin ni Tita ng maaga?" She asked us confused.

"Bakit naman kami ang tinatanong mo? Tita mo ba kami?" Pambabara sa kanya ni Shye. "May gagawin ba kayo bukas?"

"Mukhang wala naman," I answered. Today's friday and alam ko namang wala akong gagawin sa bahay pag weekend.

"Okay! Call nalang tayo mamaya!" Masaya niyang sabi. "Nandito na mga sundo niyo mga madam! Bye bye, ingat kayo!"

"You too, bye." Sabay na sabi namin ni Elaine at sumakay na sa mga sundo namin.

Pagkarating ko sa bahay ay nakita ko kaagad si Tita sa mag hamba ng pintuan naghihintay sa'kin.

"Bakit po Tita?" Tanong ko kaagad sa kanya. Mukhang nagmamadali eh, hinintay ba naman ako sa may pintuan.

"May mga bisita tayo, ikaw ang sadya." Sabi niya.

"Ha? Bakit po ako?" Takang tanong ko. Wala naman akong inaasahang bisita ngayon ah!

"May sasabihin sila sa'yo," sabi niya sa'kin at nauna nang pumasok sa loob.

"Huh?" Mahinang tanong ko at sumunod nalang kay Tita Liana patungo sa living room.

As soon as I got to the living room, I saw three beautiful people. Ghad! Where on earth they are from? Ang ganda at ga-gwapo nila! There are two boys and one girl. They stop talking when they noticed us, Tita and me.

"She's Camilla Railie, the one that you've been looking for." Sabi ni Tita sa kanila at naglakad papunta sa kunsina but she stopped midway and look back at us. "By the way, Cami, change your clothes first while I prepare snacks. And kayo naman, magkwentuhan muna kayo dyan habang hinihintay nyo kami."

Eh? Kakilala ba ni Tita 'tong mga bisita namin? But how? Ngayon ko lang sila nakita. And the girl looked familiar to me! Saan ko ba sya nakita? Uh, think! Think! Yes! Yes! I saw her, on a picture frame together with Elaine and other girl! Mayroon ding picture na kasama ang mga boys na kasama niya ngayon!

Who are they? Are they related to Elaine?

And why are they looking for me?


.

~xam.

Royale Academy: ElementalsWhere stories live. Discover now