Chapter 2

51 1 0
                                    

After changing my clothes, I quickly went downstairs and heard Tita talking to our visitors and their conversation when I'm walking down the stairs.

"How are you guys doing since I left?" Rinig kong tanong ni Tita sa mga bisita.

"We're okay lang naman Miss, but since you left the Academy, Liam said na nawalan na daw sya ng gana na imaster ang element nya." Said by a girl voice.

"Ang lame lang ng reason nya para mawalan ng interest Miss." Bored namang sabi ng isang lalaki. Napahalakhak naman si Tita.

"Hoy! I didn't said those, 'wag kang maniwala sa kanila Miss!" Said by a very defensive tone.

"By the way, how's Elaine here?" The girl asked. Malapit na ako sa kanila nang marinig ko ito.

And Elaine? Does she mean the Elaine that I know? My bestfriend? Feel ko tama ako ng hinala na si Elaine na kaibigan ko ang kinakamusta niya, kasi nakita ko sila sa isa sa mga frames na nasa kwarto ni Elaine eh.

"Hey Cam tapos ka na pala, come here, they got you something." Nakangiting tawag ni Tita sa'kin.

"What the? Why can't I feel her presence coming?" Rinig kong bulong-bulong ng isang lalaki.

"Huh? Who's presence you can't feel?" Natanong ko lang. Gosh! Bakit hindi ko mapigilan ang magtanong? Nakakahiya.

"The hell? She also has the ability of hearing too? Pano?" Nagbubulongan parin silang tatlo pero hindi ko na rinig. Narinig ko lang naman yung kanina dahil malapit ako bumulong eh.

"Maybe it's her extra ability." Sabi naman ng babae na bisita namin.

"Ano po yung dala nila para sa'kin?" Tanong ko kay Tita.

Tumingin naman ako sa mga bisita nang nakangiti at nakanganga na sila ngayon sa'kin. Bakit sila nakatingin ng ganyan sa'kin?

"Ang ganda..." Sabi nung isang lalaki. Nahiya naman ako dun.

Daming nagsasabi na maganda daw ako. Out if this world daw ang kagandahan ko sabi ng mga tao. Isa nga daw ako sa campus crush eh sabi nila Shye. May fan page pa nga ako sa facebook, nakakatawa lang.

"Your question will be answered if you read the letter they brought for you." Sabi ni Tita sa'kin and the girl handed me a letter.

Ang sosyal naman ng letter! Parang may buhay ang flower at vines sa gilid na nakalagay! May pa glitters glitters pa.

The letter is also scented and there's like a lock outside, malalaman mo talaga kung inopen ba ang letter o hindi. When I open the letter, nabitawan ko rin kaagad! Gagi! Ano 'to? Pinulot naman ni Tita habang tumatawa and nilagay pabalik sa kamay ko na nanginginig!

The flower and the vines on the side moved! There's a black ink that form a small letter and lately, it became words and nagpatuloy lang sa sa pag form hanggang sa matapos.

"Tita! Napano 'to?" Baling ko kay Tita na parang amaze na amaze sa'kin. What the! Bakit parang hindi sya nagulat?

"Basahin mo na," she urged me to read the letter.

Eh, parang ayoko nang basahin eh!

Miss Camilla Railie Amory,

We are pleased to inform you that you are invited to study at Royale Academy.

This letter proved that you are invited and you have the privilege to study and master your element.

Pack your things and there will be someone we sent to you and will bring you to the Academy on Monday morning, 7 AM.

Ps. Once you received this letter, you can't decline our offer. If you decline, we will not stop pursuing you until you say yes and study here at Royale Academy. This letter will not vanish until you say yes.

Just bring clothes and stuffs you need. The school will provide you your uniforms and things for your studies.

Yours sincerely,

Wesley Strone
Royale Academy Headmaster 

After reading the letter and said yes on my mind dahil yun yung sabi sa letter, wala namang mawawala kung i try ko and I was wrong may nawala nga, the letter vanished on my hands and turns into a butterfly! I'm shocked again! Gagi, parang nababaliw na ako dito! Yung mga kasama ko naman, chill lang sila at mahinang natatawa.

Akala ko they are pleased to inform me that I have been invited to study in their school pero bakit sa huling part namimilit sila? Pleased daw pero namimilit, hays.

"Tita! Hindi na magandang biro to! Totoo ba yun? Does the letter just turns into a butterfly for real? Legit talaga?" Tanong ko kay Tita habang niyugug-yug pa sya.

"Yes, it does turn into a butterfly. Now, would you study in that school? You are invited and they are waiting for your answer." Sabi niya and point at our visitors who are patiently waiting for my answer.

"Eh naka yes na ako sa isip ko, hindi ko naman alam na mawawala agad yung letter." Nakanguso kong sagot habang natatawa naman sila.

Ako? Lilipat ng school? Now way! Lilipat na nga si Elaine-wait, wait! Si Elaine! She's going to move to another school! Baka sa school din na ito sya lilipat! Payag na ako lumipat pero pano na si Shye? nagpromise pa naman kaming tatlo sa isa't isa na walang lilipat o mang iiwan. 

Elaine broke the promise first! I mean maiintindihan naman to ni Shye akala niya rin siguro na hindi ko alam na next month ay mag mamigrate sila ng family nila. There's no harm in trying naman diba? Try ko lang naman and kung hindi ko nagustuhan pwede naman akong bumalik nalang, they just invited me so pwede lang din akong umalis, diba? Yun ba yun?

"I'm going to study there nalang." Sabi ko at napatulala naman yung mga bisita namin sa sinabi ko.

"You sure? Bakit may nalang?" Tanong ni Tita sa'kin na nagtataka.

"Yes po, I want to experience something new and don't tell Shye 'bout this but nakakabagot nang pabalik-balik sa school nila, I want to experience new study environment." Mahabang paliwanag ko.

"So, payag na sya, sunduin nyo nalang sa Monday." Sabi ni Tita sa kanila.

"Ang dali pala niya mapapayag,"

"Kala ko hindi nga sya papayag eh!"

Rinig kong mga bulong bulong nila pero isinawalang bahala ko nalang yun. Ang lalakas naman nila makabulong.

Saturday came and ginising kaagad ako ng cellphone kong nagriring! Ang aga aga mambulabog ni Shye! Sya kasi yung tumatawag. Nagtanong lang naman siya kung sasama ba ako sa kanila ni Elaine na magshopping, sarap lang ng buhay diba? Puamayag naman ako at kumain muna kami habang nag kwentuhan, sinabi ko na din sa kanila na lilipat din ako ng school gaya ni Elaine at sinabi na din saamin ni Shye na aalis din sila dito for good dahil sa Mommy ni Shye na need nila nga medication na wala dito sa lugar namin. Pagkatapos naming kumain ay nag shopping din kami hangang sa umuwi na maraming dalang pinamili.

Sunday na ngayun and nag aayos na ako ng gamit ko. Konti lng din ang dinala ko dahil sabi ni Tita na may pamilihan din naman doon. Hindi ko nga alam bakit alam ni Tita kung anong nandoon sa school na yun, baka doon din sya nag study noon. Pagkatapos ay hinanda ko na din sarili ko sa bago kong paaralan.

The Royale Academy.

Ang sosyal ng pangalan. I don't know what awaits me in that school but I hope it will be a worth it study environment, kaylangan worth it dahil sa sinacrifice ko ang mga kaibigan ko na hindi ko na sila makikita dahil nga may dorm ang school na yun.

Royale Academy, here I come!

.

~xam.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 24 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Royale Academy: ElementalsWhere stories live. Discover now