CHAPTER 4 (FINAL)

13 0 0
                                    

Chapter 4

GRACE

The next day, lalabas pa lang sana ako ng bahay para pumasok sa work ay nakita ko na agad si Hendrik sa tapat ng bahay namin.

May dala siyang isang boquet ng pulang rosas at may maliit na banner pa siya na hawak na it's saying "I'm sorry Grace, Let's start again"

Kung hindi ko nameet si Mirko kagabi, baka tumakbo na ako papalapit kay Hendrik at niyakap siya ng mahigpit.

But I stormed passed him, ni hindi ko siya nilingon kahit paulit ulit niya akong tinawag.

"Grace, please talk to me let me explain, pinagsisisihan ko na yung nangyari kagabi, I was a damn bullshit please let's celebrate our fifth anniversarry"

Before me and Mirko went our separate ways yesterday.

Naglakad na ako papunta sa terminal ng bus ng bigla niya akong nilapitan.

"Grace" napalingon ako ng marinig ko ang boses niya.

"Oh Mirko akala ko dun pa ang sakayan mo pauwi?" Tanong ko sa kanya.

"May sasabihin lang sana ako"

Ano kayang sasabihin nito?

"Ano yun?" Medjo kinakabahan na ako baka pala ayain pa ako nito sa sex babasagin ko talaga yung future niya kapag ganun.

"Sana bigyan mo ng halaga yung sarili mo, huwag ka na sanang magiging marupok pag sinuyo ka ng ex mong walang ginawa kung hindi saktan ka, self worth Grace, self worth"

Napatanga naman ako, hindi ko iniexpect na ganun ang sasabihin niya sa akin.

Self worth, huh?

"Please Grace" bumalik ang ulirat ko nung marinig ko ang boses ni Hendrik.

Nasa harapan ko na siya ngayon at nakaluhod.

"Tsaka nagsex lang naman kami ni Carol it's not a big deal right?" Halos magpantig ang tenga ko sa narinig ko.

"May lakas ka pa na lumuhod at makipagbalikan? It's really over Hendrik! Ilang beses kitang binigyan ng pagkakataon pero paulit ulit mo pa na ginawa" I said coldy.

"Magsama kayo ni Carol! I want you both out of my life for good!" And with that nilayasan ko si Hendrik.

Kung ako yung yesterday self ko, hindi ko magagawang sabihin yun.

Ang sabi nila mahirap daw mag-move on.

Yes, mahirap nga, nasasaktan pa din ako sobra sobra pero hindi lang naman umiikot kay Hendrik yung buhay ko.

Hindi lang para sa kanya yun.

Kung ikaw ang tatanungin, bibigyan mo pa ba ng pagkakataon ang taong ilang beses ka nang ginago?

Well it's a no for me.

-

"Mamsh may meeting daw tayo ngayon" sabi ni Risa, isa sa katrabaho ko.

"May meeting na naman? Sabihin mo pass muna ako may tinatapos lang ako" tinatamad kong sabi habang nakaharap sa PC ko at tinatapos ang report na need ko nang ipasa mamaya before mag-uwian.

"Pero sabi daw ng head natin, finish or not finish pumunta daw sa conference room" napairap nalang ako.

Gigil na gigil talaga ako sa head ng department namin, pa meeting ng pa meeting tapos palagi naman siyang wala, nang gagago ata siya eh.

"Sige na una kana dun Isesave ko lang ito" tumango naman si Risa at nauna nang umalis.

Mr. Mirk Guevarra, magcocomplain talaga ako sa HR! Paghindi mo sinipot ito.

"Oh Grace bakit hindi mugto ang mata mo ngayon?" bungad na tanong sa akin ni Ms. Emery.

"Nabalitaan ko na nagbreak kayo kahapon"

Nauna pa sakin yung chismis.

"Ma'am aanhin ko yung luha ko kung hindi siya worth it"

Napapalakpak naman si Ms. Emery sa sinabi ko.

"Ganyan nga laban lang tayo"

"Ma'am ano daw pag-meetingan natin?" Tanong ko kay Ms. Emery.

"Wait lang natin si Sir Mirk"

"Wait! Pupunta ba talaga siya Ma'am or hindi na naman?" Tanong ko.

"Wait ka lang, oh anjan na pala siya"

Nakita ko ang isang pares ng katawan ng lalaki na huminto sa pinakaharapan ng table namin.

"I apologize for not always in the meeting, may mga inaasikaso lang na company affairs"

Pamilyar yung boses ah.

Inangat ko yung tingin ko at nakita ko na nakatingin din pala siya sa akin.

"Mirko" mahinang bulong ko.

"Grace, kumusta puso mo?"

The End

A/n:

Sa wakas nakatapos na din ako ng kwento, it's a big achievement for me. Even when I'm in my darkest days, especially ngayon but still I push forward and fight this stress. Hoping na maging stress free tayong lahat.

And salamat pala sa mga nagbasa ng aking mga akda, I am hoping na matapos ko na din yung mga ongoings ko soon.

:)

Sa Atin ang Gabing ItoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon