Chapter 5

23 3 0
                                    

Huminto kami sa park ng bayan. Wala naman kasi kaming ibang mapupuntahan. Nakakatuwa rin namang pagmasdan ang mga batang masayang naglalaro. Pareho kaming tahimik at walang imik.

"Umuwi na lang kaya tayo?" suggest ko kahit kakarating lang namin.

"It's still early," tugon niya saakin.

"Anong gagawin natin kung ganun?!"

Ang awkward ng atmosphere ng paligid.

"Fine, let's go home then" suko niya. Sabay kaming tumayo.

"Balik nalang tayo sa susunod," dagdag niya. Patago akong umirap.

"As If gagala ako with you," mahinang bulong ko. Hindi niya naman narinig-- "I heard you,"

Mabuti nalang at hindi siksikan ang terminal ng jeep. Umupo ako sa right side ng jeep, uupo sana siya sa kabilang banda kaso nakita niya akong nasa kabila kaya lumipat siya sa tabi ko.

Pinagpepyestahan siya ng ibang pasahero, mukha kasing artista kasama ko.

"Kuya, pwede po pa picture?" wika ng mga estudyante sa harap.

Tumingin muna saakin si Logan, tinaasan ko siya ng kilay. Kung tumingin siya saakin ay parang hinihingi niya permisyo ko.

"I'm sorry but I can't--"

"Sige na, Kuya!"

"Huwag kang mag-alala, picture lang talaga. Baka magselos pa yung girlfriend mo." wika ng katabing estudyante sabay turo saakin. Nagkatingingan muna kami ni Logan bago ako umiwas ng tingin.

"Sige lang, hindi niya ako girlfriend."

Pagkarinig nila ng go-signal ko ay kaagad nilang hinila si Logan at nilabas ang phone. Napansin kong napilitang ngumiti si Logan sa camera. Hindi ko mapigilang mapatawa.

"Paabot nga po!" utos ng matandang babae kay Logan. Lumingon saakin si Logan na may nalilitong mukha.

"Kunin mo!" mahinang bulong ko sa kanya. Kinuha niya ang pera at binigay saakin. Naapabuntong ako ng hininga at kinuha iyun at inabot sa driver. Ang hirap may kasamang afam sa jeepney.

Pagkatapos ng walang minutong byahe ay sa wakas nakabalik na rin. Pero atleast naka-experience na rin si Logan ng jeepney diba?

"Kamusta ang experience magcommute?"

Hindi niya ako sinagot at tinalikuran ako papasok ng bahay.

"Hoy, tinatanong kita!"

++

"Where have you been?" bungad na tanong ng salbaheng lola ni Logan. Pasalamat lang yan dahil senior citizen.

"Somewhere," maikling sagot ni Loggy.

"With this woman?" Hindi makapaniwalang tanong niya, aba'y salbahe talaga to.

"Yeah, Is there something wrong with it?" wika naman ni Logan bago lumingon saakin. Mukha gusto niya akong inisin lalo.

"Yes and distance yourself with this witch!" asik nito. Hindi ako makapaniwala.

"Hoy! Ay- Lola pala.. pasok na po tayo, dumidilim na." wika ko at ngumiti ng peke. Anong witch? Mas mukha pa kaya siyang witch.

Sabay kaming tatlong pumasok sa loob. Masama pa rin ang tingin saakin ng lola ni Logan. Binigyan ko nalang siya ng ngiti, pekeng ngiti.

"It's dinner time, apo."

"We'll catch up, we need to do something upstairs."

Anong gagawin? Sa taas? Hindi porket may nangyari na saamin ay gagawin na namin madalas, itong lalaking to talag--

One Unexpected Night (Oheo Series #2)Where stories live. Discover now