Panimula

2 0 0
                                    

"ano bayan, xy pindutin Mona kasi!" Naiinis na boses ni saryna, "pano Pag di ako ihh accept nakaka hiya Yun!" Pag ehh nater kopa okay lang Sana Kung ibang lalaki yung iaadd ko ehh  yung crush ko pa talaga ang napag tripan nya. "Beh okay lang Pag dika inaccept lesson narin Yun na baka talaga wala kayong pag-asa."

Sige Tika lang kasi! Kinuha ko ang cellphone ko sa lamisa at nag log-in agad, bahala na basta wala akong regret. Nang lalamig pa ang mga kamay ko pinindot ko ang friend request! Ganito Naba talaga ang epikto nya sakin?

"Okay na kayo Jan? Happy?" Patawa tawa Patong si Nika palibhasa may boyfriend ampt! Si Rona naman na halos rings ang ngiti parang proud na proud talaga sa ginawa ko!

Ibinaba ni Nika ang libro na kanina nyapa binabasa. "Alam mo Xy mas okay Nayan na nag request ka Malay mo nag iintayan lang kayo." Ay IBA talaga mag paasa tong si Nika.

"Beh baka nakakalimotan mo di niya alam na may xyrel Perez na nag exist dito sa mundong ibabaw!" "OMG! Xyrel! 3 minutes nalang klase Mona, Gaga ka!" Pasigaw na Saad ni Rona. Napatingin naman ako sa relo ko. Gago! First day kopa naman sa klase nato, dinapot ko nalang ang bag ko at tumakbu na agad.

"Babye kita nalang tayo mamaya!" Paalam ko, Pag talagang mina malas ko Ou!. Hinihingal akong bumongad sa pinto ng classroom! Buti nalang talaga wala pa ang instructor!

Kakaupo ko palang sa upuan ng tinawag ako ni Jerald. " Xyl! May nag hahanap Sayo" naiinis akong bumaling sa kanya at sino naman kaya?

"Sino daw?" Nasa labas kasi ng classroom ang nag hahanap sakin kaya hindi ito kita sa bandang upoan ko.

" Warren Robles daw!" T-tika Tama ba Pag kakarinig ko? Si Warren hinahanap ako? Pino ng Kaba ang puso ko ng lumapit ako sa kinatatayoan ni Jerald, ang lalaking may mahahabang pilik mata at ang kulay nito na sakto lng para hindi tawaging kaumanggi dagdag pariyan ang kanyang Taas na Kung titignan ay parang endorser ng Vitamins  na pang patangkad.

"Bakit?" Tanong ko at salamat nalang talaga at hindi ako nabulol.

"This is you right?" Anak ng tipaklong napaka ganda ng boses! Gagi matutulog nanaman akong naka ngiti nito.

He handed my ID, shocks! Sure akong tinignan nya ang ID ko gago ang pangit ko sa ID nayun!

"A-ahh Oo salamat" kinuha ko sa kamay nya ang ID, Pati ang mga Koku nito ay parang kakalinis lang sa Isang salon!

"Next time don't lost it, baka dikana maka pasok"

"Ahh nahulog siguro ito nung tumatakbo ako"

"I see" binalingan niya si Jerald.
" I go now and thank you...Jerald" Kung di kolang talaga alam ang tunay nakulay nitong si Jerald ay maiinis  ako.

"Ahh sige pre walang problema" wow lalaking lalaki ahhh parang di naka crush sa lalaki!. Tinignan pa namin ang Pag alis ni Warren at sabay kaming naka Pag buntong hininga.

"Alam mo Xy yang si Warren also known sa President ng department of engineering, Pag merong meeting nakakaba talaga, parang pressured ka palagi Pag nasa harap ka at nakikinig sya sa lahat ng idea mo."

"Ay bet yan nga yung isa sa mga dahilan bat nagustohan ko sya"

Hindi naman nag tagal at dumating narin ang instructor namin, madami syang itinuro Pero dahil lutang parin ako sa mga pangyayari wala akong naintindihan, siguro mag rereveiw nalang ako mamaya sa bahay.

Pasalampak akong umopo sa upoan ng cafeteria kanina pa Reto sina Rona at Nika,
"Anong nangyari Sayo at para Kang pinag sakloban ng langit at Lupa?" Tanong ni Nika na kanina lang ay mayhawak na test paper Pani gurado nirereview nanaman niya ang Mali niya, kahit dalawang point's lang naman ang Mali.

"ganito kasi yun, diba nga muntek nako malate kanina? Si Warren kasi napulot nya yung ID ko kaya pumonta syang room ko Tas binigay sa akin" nalulungkot Kong Saad sakanila.

"Yun naman palae bakit malungkot ka? Diba dapat masaya ka kasi crush mo yung naka pulot?"

"Paano ako magiging masaya ihh ang pangit ko sa ID!"

"Ano Kaba naman xyl matagal na namin yang alam!" Paberong pang sigunda ni Rona.

"Anyway mabango ba?" Itong si Nika talaga kala mo napaka inosenti, " Oo, Amoy baby, Tas alam moba nag ka chance pa akong titigan sya  sa mata! Sorry mga beh Pero di Nyo natalaga ako maiaahon sa kanya" Saad ko sakanila, Pero ang mga mata nila ay nang lalaki na nakatingin sa akin, ay hindi pala salikod ko pala. Nilingon ko ito at nakita ko ang papaalis na si Warren.

" Shit kayo bat dinyo sinabi sa akin na nandito si Warren kanina?"

Nag katinginan ang dalawa sa harap ko at parang nag uusap ang mga mata nila. Weird.

In The Shapes In The Clouds Where stories live. Discover now