Makalipas ang 2 oras ay nagising si Yoko ng tumunog ang kanyang cellphone. Tumingin siya sa ibaba at nakita niya si Faye na natutulog. Mabilis niya itong hinugot sa kanyang bulsa para hindi niya magising si Faye. Nakita niya ang isang text message mula kay Becky.
Hey, A, kamusta na si Faye? – B
She is sleeping for 3 hours na. – Yoko
Wow... Sam says dito siya sa bahay matutulog. I will go there at pwede tayong mag-girl's night. –B
Sounds good. -Yoko
Maingat na humiga muli si Yoko sa ilalim ni Faye. Nang simulan niyang gisingin ang pagod na babae. Marahan niyang hinagod ang kanyang likod ngunit na napagdesisyonan nalang niya na matulog nalang muli dahil pagod din siya dahil sa biyahe.
___________________________
Pumasok si Yoko sa kusina at nag tingin tingin sa refrigerator at mga aparador ni
Faye upang makita kung ano ang maaari niyang ihanda para sa hapunan. Nagpasya siyang maggisa ng manok at gumawa ng pasta dish. Habang naghahanda ng pagkain ay narinig niya ang doorbell at binuksan ito. Nakita niyang si Becky iyon at may dalang toneladang bag."Ano ang lahat ng ito?" Sabi ni Yoko habang tumatawa at kinukuha ang ilang bag kay Becky.
"Ummm... well, I have some wine, an overnight bag for myself, and some groceries para makagawa ako ng paboritong crepe ni Faye sa umaga, at dumaan ako sa bahay ni Engfa at kinuha ang luggage mo." Sabi ni Becky habang nakangiti. "Handa akong gawin ang lahat para matulungan si Faye."
"Bakit mo kinuha ang luggages ko?" tanong ni Yoko.
"I thought Faye could use the company this weekend. I really don't want her to be alone and I have some work to do tomorrow so I can't be here with her all day and I want you both to work on fixing your friendship. Sinabi sa akin ni Engfa na babalik ka na ng Bangkok," Sabi ni Becky with a firm tone.
"Ano sa tingin mo gusto niya akong manatili dito?"
"Are you kidding? We both know Faye, she will let you stay, A."
"Okay.... I hope you are hungry," Sabi ni Becky sabay bukas ng bote ng alak.
"Wow...nagluluto ka, A?! Ang bango dito!" Sabi ni Becky sabay bukas ng ilang kaldero para silipin ang loob.
"Oo!" Nakangiting sabi ni Yoko. "Magiging handa na ito sa loob ng ilang minuto. Bakit hindi mo gisingin si Faye? Parang 4 na oras na siyang natutulog...it's already 8pm." Sinimulan ni Yoko na maglabas ng mga plato mula sa aparador upang i-set ang mesa.
Pumunta si Becky sa den para gisingin si Faye. "Phī," Malumanay niyang sabi habang hinihimas ang likod ni Faye. "Gumising ka na, honey." Gumalaw si Faye sa kanyang pagtulog ngunit hindi pa tuluyang nagising. "Let's go, phī, gumising ka na." Dahan-dahang iminulat ni Faye ang kanyang mga mata.
"Bec, anong ginagawa mo dito? Is it Sam....ok lang ba siya?! Where's my baby?!" Tumalon paupo si Faye at agad na nagsimulang mag-panic.
"Faye...Phī, calm down, calm down. Sam is fine." Sabi ni Becky sabay hawak sa kamay ni Faye. "He's fine. Relax," Naaninag pa niya si Faye na medyo hindi pa klmado kaya itinapat niya ang mga kamay sa mukha para pilitin siyang tumingin sa mga mata nito. "Ayos lang siya, Faye. Huminga ka."
"Okay, okay.... nasaan si Sam, Becky?" Tanong ni Faye na puno ng pag-aalala ang mga mata.
"He's with Freen and my boys. They are having a guys night. Freen wanted to give you time to yourself. Since, your parents have died you have trying to be so strong for Sam's sake. So, this weekend I want you to finally let go. Ilabas mo lahat."
BINABASA MO ANG
Intro (End of the World)
FanficBumalik muli si Yoko sa buhay ni Faye pagkamatay ng kanyang mga magulang. Sundan natin ang buhay ng FayeYoko sa muling pagbabalik nila. Inspired by the song Intro (End of the world) by Ariana Grande If the sun refused to shine Baby, would I still be...