It's Monday today and I woke up early. I quickly got dressed and made myself breakfast before heading out. 'yong hickey na nakuha ko last friday night, syempre sinecure ko na to make sure na walang makakakita even my friends. wala pa 'kong balak sabihin sa kanila, lalo na kay addison dahil baka mag celebrate pa ang isang 'yon kapag nalaman niyang nakipag make out ako sa babae.
I hopped on my motor and revved up the engine.
The sun was just starting to rise, casting a warm golden glow over the city. I love this time of day - it's quiet and peaceful, and the traffic isn't as bad yet. I zipped through the empty streets, feeling the cool morning air against my face.
Nandito na 'ko sa Horizon University. As usual, Wala pang tao dahil maaga pa. i always go to school early. una, dahil ayoko ma-stuck sa traffic. pangalawa is ang bango kaya ng kalsada at amoy ng araw kapag wala pa gaanong mga usok ng sasakyan.
Dumiretso ako sa school parking lot at pinark na ang motor ko.
I noticed a woman struggling with a box. She looked like a professor, probably moving some stuff to her office. I was about to walk up to her and offer my help when my phone rang. It was addison.
I hesitated for a moment, hindi ko alam kung tutulungan ko ba ang babae o sasagutin na lang ang tawag ni addison. Minsan lang tumawag 'to kaya i got curious, so, In the end, I decided na sagutin na lang ang tawag ng kaibigan ko.
tumalikod ako at muling naglakad pabalik sa motor ko.
"Hey, what's up?" I asked.
"Oh my god, you won't believe who I just saw!" Addison exclaimed. "The new professor everyone's been talking about. She is deadly gorgeous!"
I could hear the excitement in her voice, and I couldn't help but chuckle. "That's great, Addy. Congrats."
hindi ko alam at bakit bigla ko na lang naalala 'yong babaeng naka-make out ko. hay, so weird.
Addison giggled. "Oh, I swear, She is hot! I bet she could even bend your gender identity." Imposible. Kahit gaano pa kaganda 'yan. Mas maganda pa rin ako.
'Tsaka isa pa, punong puno ako ng insecurities sa katawan baka imbes na magkagusto ako or magandahan ako, eh baka mainggit pa 'ko!
I rolled my eyes playfully. "Addy, you know that's not how it works."
"I know, I know," she said, still giggling. "But seriously, you should come check her out. Maybe she'll change your mind."
Pito kami sa magkakaibigan, lahat babae, lahat din malalandi, charot. alexus, astrid, addison, avery, raven, rhiana, and me. si addison 'yong bading sa grupo, bisexual siya. ewan ko ba riyan at ipinipilit na maging bading din ako, eh kung pwede lang bakit hindi eh. nakakatanga kaya mahalin mga lalaki tapos lolokohin kapa, o 'di ba, sino ba namang gugustuhin magkagusto sa lalaki? kaso hindi naman kasi gano'n 'yon.
I shook my head, smiling. "I don't think so. masaya na 'ko sa ekup ko beh ayoko na dagdagan, thank you very much."
Addison chuckled. "HAAHAHAHHAHAHAHAHA tanginang 'to! ayaw mo 'yon kapag nagsawa kana, may pamalit ka HAHAHAHAHAHAHAH charot gago!"
"tigilan mo 'ko addison, tumawag ka para lang sabihin 'yan?! I can't believe you!" bulyaw ko rito at pinatay na ang tawag.
walang hiyang kaibigan.
~
Binigay na ni mr. parker ang assignment namin. I groaned inwardly when he announced that we needed to work in pairs. I glanced around the room, hoping to be paired with someone I knew, but my hopes were dashed when Mr. Parker called out my name with Madison.
She looked at me with that smug smirk on her face, naka smirk pa puta mukha namang tanga. I couldn't stand her attitude, parehas lang sila ni sabrina, mga may ubo 'yong utak. magkaibigan ang dalawang iyon kaya hindi na rin nakapagtataka na magkamukha ang ugali nila.
I decided to keep my cool and not give her the satisfaction of getting a reaction out of me.
Hindi kami nag usap the whole day about our project. In-explain naman na ni Sir 'yon, hindi na namin pa dapat pag usapan pa. pwede naman din kami mag kaniya-kaniya ng pagpunta sa tagaytay 'tsaka boracay.
Binigyan kasi kami ng project, kailangang pumunta sa boracay and tagaytay, for experience raw eh nakapunta naman na 'ko ro'n, at saka duh? may resort kaya kami ro'n haller.
After class, I approached madison at sinabi kong gawin na lang namin 'yong project separately para hindi na namin kailangan pang mag plastican.
na-predict ko na 'yong mangyayari if ever makasama ko 'to sa iisang lugar, baka mapulupot ko lang yong buhok niya sa leeg niya dahil sa inis. illegal ang pagpatay kaya, no.
Madison chuckled and said, "Oh come on, it won't be that bad. We'll have fun in Tagaytay and Boracay together!" plastic. matulog ka na lang kung gano'n, ako na gagawa lahat.
"Oh yes, because working on a project is all about having fun, right?" I replied, my tone dripping with sarcasm. "I'm being serious, Madison. It's important that we focus on the project and do our best work. That's why I think it would be best if we work separately."
Madison chuckled again and said, "Wow, someone's really taking this project seriously. Maybe you need to lighten up a bit."
I rolled my eyes and replied sarcastically, "yeah, because taking our project seriously is such a bad thing. Thanks for the advice, Madison."
Madison smirked and said, "Hey, no problem. I'm always happy to help."
walang patutunguhan 'tong pag uusap namin. i stared at her and binunggo ang balikat nito paalis.
nakakabanas. paano namin gagawin 'yong project ng ganitong nagmana siya kay sabrina?!
hindi naman na ito nagsalita at hinayaan na 'ko umalis.
nakakasura na sa labas at loob ng bahay ay puro impakta nakakasalamuha ko.
BINABASA MO ANG
When Yesterday Fades
Romance"My memories may slip away, but the love I have for you will always remain."