Chapter Six

4.7K 126 2
                                    

" HAVE you heard of... SYLEN BENITEZ?" Narinig niyang tanong ng kaibigang si Brice kaya naman sandaling nanigas ang kanyang katawan pero agad niya iyong pinaglabanan na pilit binalik ang sigla.

Napailing lang sila Ryder, Jden at Stanci bilang kasagutan.

"Why don't you ask Drake? Mukhang kilala niya." makahulugan at nakangising sabi ni Stanci na napansin pala ang pagbabago ng ekspresyon ng kaibigan.

Now there are wonderin' paano ito nakilala ni DM.

"So, she's the lucky girl, eh? well goodluck nalang tol." sagot niya na pilit pinasigla ang tinig na 'di mo mawari kung seryoso ba ito o nagbibiro.

"Don't tell me na pati siya na-i-kama mo na?" Stanci Matt tease him. Oh, how he like teasing his peers?

"What? huh, even she's the last and prettìest woman in whole wide world HINDING-HINDI KO PAPATULAN IYON." aniya na pinukol ng masamang tingin ang kaibigan na sadyang hinarap pa siya at nginisihan.

"Mukhang may malalim na pinaghuhugutan ah!" 'di nakatiis na singit naman ni Jden.

"Tado! eh kung hugutin ko kaya yang sayo." tila napikong sagot ni DM.

"Gago, Wag mo sabihing bumigay ka na?" Natatawa pang pangbubuska ni Jden. "Why so affected?"

Binato lang ni DM ang kaibigan at wala sa sariling napa-iling.

"Pero kidding aside tol, kilala mo si Sylen?" ulit na tanong ni Bri pero wala itong nakuhang sagot mula sa kanya dahil bigla nalang siyang tumahimik na lalong nag-iwan ng palaisipan sa kanilang magkakaibigan.

What a fate!

Hindi siya makapaniwalang si Sylen ang ipinagkasundo kay Brice, pero ang tanong alam na kaya ito ng dalaga? o baka sang-ayon din ito dahil natatandaan niyang sabi nito na 'wala na itong katiting na gusto s'kanya. Pero 'di ba nga't pumusta pa nga ito sa kanya?

Hindi niya maintindihan ang sarili kung bakit tila apektado siya sa isiping sa kaibigan niya ikakasal ang babaeng pilit niya iniiwasan.

"You, should be happy you know, atleast mawawalan ka na nang stalker." sabi ng kanyang isipan pero may parte ng kanyang pagkatao ang hindi sang-ayon dito.

Dapat nga ba siyang maging masaya? No, dahil taliwas ito sa totoong nararamdaman niya na hindi niya mawari ang kalungkutang bumalot sa siping ikakasala ito sa iba.

"Hoy! Ano Balon o Bangin?" nakakalokong tanong ni Ryder kasabay ng pag-itsa ng tisa sa kanya.

"Walanghiya naman pare oh! kanina pa kami salita ng salita dito nasa outerspace ka pala!" segunda naman ni Jden

Naiiling nalang ang iba na halos sa kanya nakatutok ang mga matang puno ng katanungan at kapilyuhan.

"Nakakahalata na kami pare, sa totoo lang para kang laging tulala simula nang bumalik ka? may naiwan ka ba sa London?" muling banat ni Ryder na lumapit pa sa kanya saka hinawakan sa magkabilang pisngi at pinalinga sa kanan pagkatapos sa kaliwa.

"Lol, tado! ginawa mo akong sample na kailangan ng inspekyon!" sabi ni Drake na sinabayan ng pag siko sa tiyan ni Ryder na kunwari'y napabaluktot sa sakit.

"Gumaganun ka pa!" sabi ni Stanci na binatukan si Ryder na tuluyang bumagsak sa di inaasahang atake nito.

Muling napuno ng tawanan ang billiard hall ng RS na aakalain mong mayvmga sayad ang naroon.

Napapailing nalang ag ibang guest na nasa isla nang madako ang tingin sa grupo nila.

" Iha, can we talk for a while?" narinig ni Sylen na tanong ng amang si Don Ramon Benitez.

Dare to Race by: BreiljaelvicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon