chapter 1

896 55 17
                                    

Sa isang madilim na sulok ng bar, matyaga syang nag-aabang sa susunod na magpe perform na kinabibilangan ng isang banda.

Lagi nya itong pinapanuod tuwing biyernes ng gabi o minsan kapag free time nya and she was always there kapag malapit na ma-end and 2nd session gig performance ng mga ito.

Uupo lang sya sa isang madilim na sulok at oorder ng isang bote ng Sanmig light at tahimik na manunuod.

The band was consist of 4 members, Bea on guitar, Jaycel on keyboard, Tots on bass and Deanna was on drums and they named it "The ALE Band".

Deanna and Tots were the vocalist of the band pero si Tots ang pinaka lead vocal nila...

Hindi sya isang silent supporter ng bandang ALE cause she also once became a member before nung college days pa nila. Yup, they were all Senior school mates before sa Ateneo where she took up BS Management. She was on 2nd year college nang napabilang sya sa banda at naging ka duo ni Tots o kaya ni Deanna...

At kahit ngayon na me kanya kanya nang mga propesyon at business na ang mga ito sa buhay, they always find time to perform for the love of their crafts.

Mag-i start na ang last song performance ng band and the one who's gonna perform ay ang drummer ng banda walang iba kundi si Deanna who was the sole reason why palaging nasa madilim na sulok ng bar sya to hide herself from the drummer...

Friday night, the bar was full... Marami silang parokyano cause most of them know na every Friday lang nagpe perform ang banda nila.

Hindi na sya magtataka kung marami na itong mga followers since college students pa man ay kilabot na sila ng mga college students from practical to technical skills... Ganyan sila kalupit in terms of schooling.

Mostly, puro babae ang fans ng bandang ALE maliban sa binubuo ang banda ng good looking and cute members kaya hindi nawawalan ng customer ang bar na pinagtutunghayan nila and the Bar was also name by them as 'The ALE Bar'.

Four of them were also the owner since they were all graduates in Bachelor of Science in Management courses at nun college pa ay pinaplano na ng mga ito ang itatayong bar at me kanya kanya rin silang posisyon dito that's why every Friday, they see to it na makapag perform sila bilang pasasalamat sa mga parokyano nilang tumangkilik sa kanila.

Masaya sya dahil hanggan ngayon ay buo pa rin ang bandang ALE na ang nais lang ay tumugtog at isi share ang talent sa larangan ng musika at sa mga taong nais na mapanuod sila.

Sa totoo lang, they don't need fame cause they have their own names.

Ang gusto lang nila ay tumugtog in front of ther followers na andyan palagi mula college na nag-aabang sa kanila every Friday night.

Napapangiti sya sa linaki at ginanda ng bar na dati ay maliit lamang.

She's glad na mahigit sa tatlong taon ay ang laki na ng binago at linago ng bar at lahat ay dahil sa pagtyatyaga at kasipagan ng bawat isa at natupad na rin sa wakas ang mga pangarap ng mga ito, na isa rin sa naging pangarap nya noon.

Focus syang nakatingin sa taong magpi perform ngayon gabi, matangkad na may maamong mukha na me pagka chinita ang mga mata at biniyayaan ng magandang eye brow at shoulder length ang light brown na buhok... In short, POGANDA if you know what I mean...

Kinikilig pa rin sya everytime na makikita nya ito' parang wala syang pinagkaiba sa mga babaeng humahanga at kinikilig everytime na nagpi perform ito.

Ang lakas pa rin talaga ng impact nito sa kanya.

She was mesmerized everytime na napapanuod nya itong tumutugtog at kumakanta mga bagay na nagustuhan nya at bumihag sa puso nya noon pa man.

Ang lakas ng tibok ng puso nya when Deanna stand in front of the stage...

Ito pa rin ang tinuturing nyang iisang tao na nagmamay-ari ng puso nya.

"May mahal ka na bang iba?... Kinalimutan mo na ba ako..?" malungkot na sambit sa taong nakatayo ngayon sa harap ng stage habang unti-unting iniinom ang beer na hawak nya.

Everyone was silent while waiting for her to perform...

But before that, bumati muna sya sa mga taong naroon ng gabing yun ng, "What's Up People!"

"Yiiee Deanna!! I love you!!" sigaw ng mga grupo ng mga batang kababaihan na nagkukumpulan sa isang table.

"And were down to our last song!" nakangiti nyang sambit

Dagdag pa nya, "They say, when you love, you will love wholeheartedly... Tama ba ako?"

"Yes!!" sabay sabay na sigaw ng mga tao sa crowd.

Nagkatinginan naman ang mga kabanda nya at sabay sabay na tumingin kay Wong.

"Kaya dapat pinaglalaban hindi sinusukuan... So this song is dedicated sa mga taong hindi napapagod magmahal at patuloy na lumalaban..." diin ni Deanna

"Wooooahhh!!" cheer naman ng mga babae na nasa harapan ng stage sabay ng pagpatunog ni Bea sa hawak nyang acoustic guitar bilang intro ng aawitin ni Deanna na kasalukuyang ginagala ang mga mata sa bawat sulok ng bar na tila may hinahanap...

in a few seconds, she hit the drums na sinabayan ng pagtunog ng keyboard ni Jaycel at bass ni Tots na nagpahiyaw sa mga followers nila na halos mag-aagawan na ng pwesto sa harapan ng stage kung kaya napangiti na lang ang mga kabanda nya...


The crowd screamed out loud na halos maluha luha na sila when Deanna sang the first 6 lines of the song...

As expected, the crowd sang along with her at these few lines...

Kung darating din ang gabing walang pipigil sa'tin

Kung hindi ngayon aasa bang maibabalik ang kahapon

Kahit sandali palayain ang pusong 'di mapigil

Sana'y tayong dalawa sa huling pagkakataon na hindi na para sa'tin


Deanna performed her song wholeheartedly... Ramdam mo yun pagsusumamo sa bawat liriko na binibigkas ng awitin kasabay ng pagbayo ng drums na parang pinahihiwatig nito ang pag alpas ng sakit ng damdamin at tanging larawan ng nag-iisang tao lang ang naglalaro sa isipan nya while performing.

Iisang taong minamahal pa rin nya hanggan ngayon.

While listening to the song, ramdam nya yun sakit na hatid ng kanta at may luhang pumatak sa kanyang pisngi na kaagad nya itong pinahid...

Walang oras na hindi nya ito iniyakan simula ng araw na nakapag decide syang iwan ito...

Mga panahon na wala na syang ibang pagpipilian... Their love was a victim of cruelty in fate.

Tinamaan sya sa huling sinabi ni Deanna... Alam nyang siya ang sumuko para sa kanilang dalawa... sya ang umiwan dito...

"Sana mapatawad mo pa ako love..." bulong nya sabay iwan ng bayad sa bill at pasimple na itong linisan ang bar.

Habang patapos na ang performance ng magkabanda, Deanna is still playing her drums at nagawi ang paningin sa isang pamilyar na bulto ng babaeng papalabas ng bar at agad inaninag nyang maigi ngunit mausok ang paligid at maliwanag pa ang spotlight na nakatutok sa kanya kaya agad na rin itong naglaho sa paningin nya at nailing na lamang sya...



itutuloy o itutuloy?











Hi mga lalab❤ Itsmelhan014...
From a fanatic reader to become a trying hard writer...✌😁 Eto na nga yun guys...

Hope na magustuhan nyo tong bagong story na to and again, hope na suportahan nyo... 🙏🙏🙏

Just wanna say thank you sa ka Ben10 ko na walang sawang nag pupush saken... Love you guys... for the Love of Gawong❤

P.S.
Sorry for the typo error✌

Thank you❤

You & MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon