chapter 11

332 46 0
                                    

Muntik pa syang ma side sweep ng isang container van when she took the exit towards Subic-Clark-Tarlac Expressway nang tinawagan nya ang pediatrician ng bata who happened to be their neighbor at ninang ni Baby Jecho...

Sa isip ni Jema, "Not now Lord... Alam ko ang dami ko pang mga unfinished business na kailangan kong tuldukan at the right time..."

She almost met an accident for the second time nang halos paliparin na nya ang kotse sa may MacArthur Hwy/Manila N Rd/R-8/R-9 para makauwi ng bahay in less than 9 hours...

Sa isip nya, "Sana sinunod ko na lang yung gut feeling ko na dalhin si Baby Jecho... Kung kailan ko sya iniwan for the first time saka naman nagkasakit..."

Jema was relieved nang tumawag ang pedia ni  Baby Jecho na naiadmit na nya sa  ospital ang bata at nalapatan na ng gamot kaya napanatag na sya while she's on her way home...

An hour later, tinawagan nya ang pedia ng bata to check on his condition... She took a deep breathe and release a sigh when she was assured na safe na ito at di nya iwan until makauwi sya ng Mountain Province...

And with that, she put her Subaru Outback in a normal speed...

Three days later, na discharged na si Baby Jecho. On their way out, nakita ni Deanna si Jema na karga karga ang bata. She even asked Therese kung tama ba ang nakita nya...

Yes, Deans... I guess that was Jema... May baby na pala sya... - Therese

Di ba pwede na anak ng nakasunod sa kanya, The? - Deanna

Bumaba agad ng kotse si Deanna para lapitan si Jema kaso a bus happened to pass by sa harapan nya kaya nawala sa paningin nya si Jema...

Hinihila na sya ni Therese pabalik sa kotse nang titignan pa nya ang mga ibang kotse na nakaparada sa harap ng ospital...

Sandali The! - Deanna

Tara na... Mahanap mo rin sya anytime soon dahil alam mo na ang lugar kung saan mo sya mahahanap... For now, tara na muna. I don't want to be late in meeting my clients, Deans... It's a one time big deal to... Ayaw kong mapurnada kaya please tara na dahil I have 30 minutes left na lang to get to our meeting place! Tara na please, pwede? - Therese

Napakamot ng ulo at napahinga na lang nang malalim si Deanna bago sumakay  pabalik sa Expander...

Don't worry, after ng clients' meeting ko, samahan kitang hanapin si Jema... Pero act properly kapag nahanap na natin sya ah... Mukhang may asawa na kasi... - Therese

Gumuho ang mundo ni Deanna with that thought na posibleng may asawa at anak na si Jema...

Ni hindi nya namalayan na basa na ang mga pisngi nya...

"Hushed Deans! Cheer up! Malay mo, mali ang akala ko dahil yaya pala sya ng bata at yung nakasunod na babae ang talagang ina kung pananamit nila ang ia assess natin..." Bawi ni Therese nang nakita nyang umiyak na ito sabay bigay ng towel...

Biniro pa nya ng, "Towel na yan baka hindi kakayaning tuyuin ng tisyu yan mga luha mo, Deans..."

"Loka!" Sagot ni Deanna sabay bato sa towel kay Therese

Hwag ka na mahiya, Deans... Ilabas mo lang yan... You'll be alright soon... Gusto mo kukuha tayo ng detective to look for her nang magkita at magkaliwanagan kayo on what went wrong?

Hwag na The! Ako mismo ang hahanap sa kanya dito sa lahat ng sulok ng Mountain Province... - Deanna

Akala ko pa naman, after ng meet up ko with my clients and after Sagada time natin, iiwanan mo na lahat lahat doon and sasama ka na sa akin sa New York for a fresh start... Umaasa pa naman ako na pag-uwi ko sa New York, taken na ako at ang naka taken sa akin, kasama kong uuwi sa NY... tsk tsk tsk - Therese

You & MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon