Chapter 1
Little things
Habang nakahiga ay isip-isip ko parin yung lalakeng iyon. I just can't get him out of my mind.. Naalala ko yung sinabi ni Kyolie na fino-follow daw ako ni Helios sa Instagram... hmm let me check..
Hinanap ko sa followers ko pero walang Helios.. I typed any possible username na connected sa account niya. Aha! @matt.co pala. Naka private yung account niya tapos di ko pa siya na fo-follow back. I clicked the follow button, para mutuals na kami.
Wala siyang post at bio, pero ang dami niyang followers. Sampu lang fino-follow niya at kasama na ako diyan.. char I feel so special..
Kinagat ko yung labi ko para mapigilan yung sobrang kilig. "Lowkey naman ni bebu.. yan yung tipo ko."
Naputol nga lang nung may kumatok sa pintuan ko.. eto nanaman..
"Callista! Ano ba?! Tutunganga ka lang ba diyan sa kwarto mo?! Ang daming kalat dito sa kusina ah!"
My step mother. I never thought that I would experience this kind of treatment, because I only see it in movies. My biological mother, left me when I was young. Yung Papa ko naman nasa ibang bansa nag tatrabaho.. he doesn't even know that his beloved wife is mistreating his own daughter at kahit sabihin ko pa na minamaltrato ako ng asawa niya ay 'di rin naman siya maniniwala.. he's too blinded by his beloved wife.
Napa buntong hininga ako. "Babangon na po!"
This is my life, I only show my weakness kapag andito na ako sa bahay. My friends, Kyolie and Stav are the only comfort I have. They are the reason why life is a bit bearable..
Nakapamaywang si Tita Lucille at naka bihis ng mga designer brand. "Bilisan mo! baka dumating classmates ni Valerie, nakakahiya at ang dumi dumi!"
Valerie is her daughter from her ex husband, my father is treating Valerie as his own daughter din. Whenever he come home, those two would act like they're kind to me.. na parang hindi nila kinukuha yung mga pinadala ni papa na para dapat saakin.
Napabuntong hininga ako nung nakita ko yung hugasin. "Opo! Eto na po gagawin ko na."
Katatapos ko palang sa pag didilig ng halaman, mag linis ng sala, at sa kanilang mga kwarto.. at ngayon sa kusina naman. I can't and shouldn't complain about it kasi I'm a bit thankful for Tita Lucille din naman for raising me..
Life is a bit unfair but I will always be grateful in any way..
Birthday ngayon ni Kyolie at inimbitahan niya kami mag Bar kasama yung ibang kaibigan niya sa Studio 88. It's her 21st birthday and she always celebrate it with us..
Tinapik ni Kyolie si Stav. "Uy Stavros! Ikaw mag-uwi samin mamaya ha.. hehe."
Liningon siya ni Stav. "Kapal naman ng apdo mo teh lakas ng amats mo. Kala mo 'di ko nakakalimutan yung pinag-gagagawa mo noong gumimik tayo?!"
Ngumiwi si Kyolie at tumawa ng malakas siguro'y naalala yung pinag-gagagawa niya..
"Nasukahan mo pa damit namin, hayop ka." ani ko
Umacting si Stav na parang nasusuka. "Kadiri ka talaga as always Kyoliekulangot. Pinagalitan pa ako ni papa nun! Sobrang baho ng sasakyan nung ginamit niya."
Tawang tawa nanaman ako sa kalokohan ng mga kaibigan ko. Sinama ako ni Kyolie sa bahay nila dahil gustong gusto niya talaga na inaayusan niya ako..
"Ayan ghorl, dapat sobrang ganda tayo today para more papi to come later." ani Kyolie habang pinapahid saakin yung blush on.
"Dapat ikaw yung magparami, twenty one ka na! Kaya dapat twenty one boys din!" asar ko sakanya
"Loka! Ano kala mo sakin manok?!"
YOU ARE READING
Running After You (Chasing Series #1)
RomanceCallista Avalon Basque, thinks that In life, you encounter different types of people, and you don't know which one of them is your soulmate. Before meeting that someone, you have created a barrier for yourself so that you will not be hurt. Love is...