Chapter 3 Whistle

1 0 0
                                    

Gonzales Pov
Napatigil ako sa mga nakita ko, at madaing tanong pumapasok sa utak ko. Kumaripas na agad ako ng takbo, ket alam kong nanghihina ang aking mga tuhod.

Pero may biglang sumulpot na lalake sa harap ko. Sanhi para bumagsak kami pareho

Medyo madilim ang paligid, kaya hindi koto makilala. He have a gray hair.

"T-tristan?" Tanong ko na nanginginig pa boses.

"May i know you?" Tumingin lang to saakin at ngumite, na parang bang normal lang ang lahat.

Agad ako tumayo para tumakbo. I dont have time for this.

Tinulungan ko siya tumayo, pero nang tatakbo nako, he hold my hand tight. Nanlaki mata neto na para bang gusto ako patayin.

"Ginagawa niyong dalawa?." Agad naman ako tulingon sa pinang galingan ng boses

"A-ace" bulong ni tristan na para bang nabigo ang plano niya.

Binitawan niya kamay ko pero parang may mali kay tristan.

"Gonzales? Si Deib?" Pag tatanong ni Ace na may pag aalala.

Lalong lumakas tibok ng puso ko na parang sasabog. Ang paligid at parang ang tahimik.

Hindi, hindi to totoo, ayoko maalala lahat.

Naramdaman ko nalang na may sumampal saakin.

At dun ko napagtanto na na hismasan ang buong katawan ko.

"Asan si deib?" Naka tingin to saakin habang nag tatanong, at ang kanyang mata halos maluha luha.

"Patay na siya." Malamig ko pag kakasabi.

Nanlaki ang mata neto at sinubukan pumunta sa room kung saan ang section namin.

Niyakap ko ito ng mahigpit, at parang ayaw magpa pigil.

"Mamatay tayo dito pag hindi tayo tumakbo!." Naramdaman ko nalang na pumapatak ang luha neto sa aking ulo habang niyayakap ko ito.

"Lahat tayo mamatay" bulong ni tristan sa saaking tenga, nangilabot bigla ako sa aking narinig, at tumakbo habang hawak kamay ni ace.

Hindi narin to nag laban, at a halata nawala ito sa katinuan.

"Asan sila?" Pag tatanong ko while hinihingal sa pag takbo

Tinuro nito ang isang kwarto na parang office, agad naman kami tumakbo papunta ruon.

"Nate!?, josh!?, ken!?," biglang bumukas ang pinto, at may kamay na humiltak sa damit ko, napapasok naman kami ni ace,

Wala parin sa katinuan si ace.

"Ace! Okay kalang ba!?" Pag tatanong ni nate na may aalala

"Shhhh" sabay senyas ni josh na wag maingay.

Binigyan naman kami ng miniral water ni ken.

"Ano nangyari?" Pag tatanong ni ken saakin.

"May isang lalake, binaril si deib. Hindi ko kilala pero mabilis ang pang yayari." Ayoko madamay sila. Gusto ko sabihin ang totoo pero. Natatakot ako, baka balikan sila ni freyo, pag nalaman nila ang totoo.

Nag si tinginan silang lahat saakin.
Na parang nawalan lahat sila ng pag asa.

"Pag hindi pa tayo lumabas dito?" Kanina ko pa talaga to gustong itanong sa kanila, pero bat dito?

They all sigh at they look each other.

"Theres no exit" malamig na tono ni nate.

"Pero andun lang ang exit gate ah??"

"We tried." Dismiyado tono ni josh.

"Ah? Naka lock ba?" Ano ibig sabihin nila??

"No, you dont understand. Lumabas kami pero ang paligid is puno ng kapunuan, we run pero halos walang daan, na para bang paulit ulit nalang. " pag papaliwanag ni ken na halatang seryoso ang pag mumukha niya

Is that possible??

"Mag tao ba diyan!?" Boses mula sa labas ng office.

Binuksan naman ni nate ang pinto ng cr, at agad kaming pumasok dito.

Pumasok si nate, josh, at ken, sa pinaka dulo ng cr. At kami naman ni ace sa pangalawang dulo.

Agad naman ito ni lock, at tumuntong kami sa bowl.

Naka rinig naman kami nag basag ng salamin, at pag bukas na pinto.

Bigla nalang kumalabog ang pinto, hinawakan ni ace ang kanyang bibig na parang pinipigilan neto makagawa ng ingay, at ang mata neto maluha luha na

Nakarinig nanaman kami ng isang malakas na kalabog ng pinto.

Sana bago kami mamatay. Gusto ko masagot lahat ng tanong ko.

Pangalawa beses na may kumalabog na pinto

Naluha nako sa sobrang takot. At inaasahan ko na pangatlong kalabog ay kami na.

Pero nan laki ang aking mata ng maka rinig kami ng putok na baril imbis kalabog ng pinto.

Tumaas ang aking balahibo ng maka rinig kami na nakikilabot na pito.

LockDown!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon