Chapter 2 Something Wrong

8 1 0
                                    

Gonzales Pov
Sobrang lamig ng aura pero sobrang init naman ng mag kabilang groupo,
Handa na kami makipag away naka kuyot narin ang aking kamao.

"MAG SIBALIK NGA KAYO SA MGA CLASSROM NIYO!" sigaw ng tindera na halatang sanay na  sa ganitong sitwasion

Tinangal niya ang  pagka wahak  sa aking kwelyo.

"May oras karin" bulong neto sabay tumawa ng mahina, tumalikod na silang lahat at halatang mag sasaya at nag bubulungan.

"Kamusta???"
"Ok kalang?"
"Hindi kaba nasaktan?"

Tanong ng tropa halatang nag aalala.

Afted incident diko na mashadong pinansin. Pero isa lang eh. Ang weird ni freyo,

Kinabukasan  bumalik na sa normal ang dati halos lahat. At the same time naging Fiesta  na sa school

Btw ang Fiesta sa school at isang event. Kung saan lahat ng room or section at may diskarte paano sila o paano nila mapapasaya ang ibang students.

Naka tunganga lang naman ako  at nama tingin sa malayo. Sa  bandang open field may isang batang lalake na parang nag dadasal.

"PALABASIN MO KAMI!"
"GUTOM NA KAMI!"
"ANONG ORAS NA!"

Sigawan at reklamo ng mga student sa labas. Agad naman ako lumabas para tignan ito.

Halos lahat nag kakagulo, i check my phone and it almost 11:30

At may biglang pag babago na nangyari.

Ang mga ulap nag simulang dumilim at parang kumakalat ito.

Nataranta ang mga student at halos mag tulakan na, at kadaihan sa aking classmate bumaba narin para maka labas.

"Kakaiba to" seryosong  pananalita ni freyo, na bigla nalang sumulpot.

"G-grabe" gulat na gulat naman si deib na parang ngayon lang to nakita. Sabagay first time nga. Pero anong meron?

At maya maya ang simula narin mag over the bakod ang mga student at sobrang tulakan para lang maka labas. Takbo sa kabilang gate na parang mga zombie.  Pero hindi may guard din dito at halos naka lock

Napa urong ako sa aking nakita ng hinampas ng mga guard ang mga student na  nag oover the bakod, parang ito  ay mga preso.

At sa pag tingin ko sa kanan, madai rin nanunuod mula dito at hangang dulo.

Nagulat nalang ako na hinatak ni freyo si deib sa loob.

"Pumasok kayo!" Sigaw neto na parang nag aalala. Who cares.

Halos lahat ng classmate ko sinuod siya but me? Ako ang uutos.

May bigla nalang humatak sa damit ko, sanhi para makapasok ako ng classroom at biglang sinara ni deib at ni blue ang pinto.

Ng biglang may kakaibang lumiwanag  kung saan.

"AHHHHHH!" sumigaw si deib na parang baliw.

Nagulat ako sa biglang pag labas ni freyo ng shotgun. Nanlaki ang aking mata pero di alo makagalaw sa kinauupuan ko

Nagulat din ang mga classmate ko at nag simula ng mag sigawan at mag si takbukan. At nung nakalabas na sila halos lumakas ang kanilang mga sigaw.

Nabaling ang aking ulo kay deib na parang nag babago anyo ito.

At bigla nalang

SFx: Boom

Pumutok ang baril ni freyo. At kay deib ito tumama.

"Tangina" bulong ko. Agad naman ako tumayo para tumakbo . Pero sa pag labas palang. Nang hina ako sa aking mga nakita.

Ang mga student na nanunuod lang. Lahat sila naging bato!.

LockDown!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon