Gonzales Pov
Bigla nalang tumahimik ang paligid.
Nakakapag taka. Bat biglang tumigil?Bubuksan ko na sana ang pinto ng biglang hinawakan ni Ace ang aking kamay.
Nakarinig kami ng pag bukas ng pinto.
"AHHHHHH!" isang sigaw ng lalake. At panigurado isa sa tropa namin.
Agad ko binuksan ang pinto, at nagulat sa aking nakita.
Isang lalake na naka bulagta sa sahig. Walang buhay, at may tama sa kanyang likod.
"Lahat ng student pumuntang gym!"
Sigaw ng mga nag roronda sa labas."Anong gagawin natin? Tanong ni ace na halatang takot.
"Umalis na tayo dito bago pa tayo mapag bintangan." Seryso sagot ni nate pero halata rin sa kanyang mukha na natatakot.
Umalis na kami office at dumaretso sa gym. At habang nag lalakad madai parin tanong na gusto ko masagot.
"Gonzales?" Napalingon nalang ako saan nangaling ang boses.
Isang babae na medyo chubby, pero cute.
"Ikaw ah, ayaw munang mamansin."
Pag susungit nito*btw siya si lavender. She is mine childhood friend, medyo boyish but she is totally straight. Hindi lang kami mashado nag kikita dahil sa pag aaral.*
"Busy kasi sa pag aaral" pag dadahilan ko
"You always busy nalang" she glare at me.
"I always do, sorry" i smiled
"Wala kanang rason para hindi ka sumama saakin." She hug me tight, medyo nagulat ako kasi hindi naman niya ito ginagawa
"sumama ka saakin~" malambing niyang boses habang naka ngite.
Umupo kami sa isang hagdanan malamit sa gym, kung saan kita kita namin lahat.
Patuloy parin nag bibigay speech ang mga head ng school
"Meron ako aaminin" malamig na tono ni lavender.
"A-ano yun?" Pag tatanong ko na medyo nahihiya
"Look at me" maluha luha niyang sinabi. So i look at her.
"I joined sky dragon gang" nanlaki ang mata ko, hindi ako pamaniwala, she joined sa gang na yun.
"We are safe now. Proprotectahan ko kayo." She laughed na alam ko kinakabahan ito at halata takot.
Wala ako masabi sa narinig ko.
"May mang yayaring masama" bulong nito.
I just pat her head to comfort her.
"Quit" yan nalang lumabas sa aking bibig.
"May isang member ng gang namin, he is one of the head sa school, pinatay niya lahat ng head ng school."
Natulala ako sa narinig ko at nag patuloy lang ito sa pag sasalita.
"At ang mga guards, pinatay din nila. Isa-isa"
"Pasensha na, but can i go? Medyo masama kasi pakiramdam ko."
Agad ako tumayo, at pumuntang cr. Hindi kona inintay ang sasagot niya
Pumunta na agad ako sa sink, kung saan nag hilamos ako. Tinignan ko sarili ko sa salamin, bakat na bakat sa aking mukha ang takot.
Napaluha nalang ako sa nga nangyari ngayong araw.
Sino ang may gawa ng lahat ng to?
Bakit pinatay ni freyo so deib?
Bakit naging bato ang mga tao?At iba pa
Bubuksan ko na sana ang pinto, pero bigla itong gumalabog. Napa atlas nalang ako sa gulat.
Biglang naramdaman ko may sumuntok sa aking sikmura. Sanhi para ako napa luhod.
Naramdaman ko na may naka tutok saaking baril. Tumingala ako para makita kung sino ang tao iyon.
Nanlaki ang aking mata ng makita ko si freyo
"I need your help" aniya.
BINABASA MO ANG
LockDown!
Mystery / ThrillerIsang paaralan na bigla nalang nawala sa loob ng mapa isang matinding trahedyang naganap bago ito nawala ano nangyari sa mga tao sa loob ng paraan? makakatakas pa kaya sila? sino may gawa?