Chapter 24

11 0 0
                                    

The Engagement

Raymond's (POV)

Hindi ko akalain na ikakasal ako sa taong Hindi naman nya ako mahal pero sadya ba na pakakawalan ko na sya sa puso ko

Biglang nagulat si Jessel sa magaganap na Engagement party pero agad kinausap nya ang Mama at Papa nya

Mama!!!! Papa anu ibig sabihin nito ayaw ko ng ganito...

Jessel Anak!!! kailangan mo syang pakasalan alang ala sa ating angkan anak yun lang yun para makapasok sya sa pulitika

pero Mama ang sabi ni Raymond saakin Hindi nya kailangan magpakasal saakin dahil mahal nya ang ambition nya... yun lang yun Mama

Ang Sabi ng Kanyang Papa: anak huwag matigas ang ulo.. matutuloy at matutuloy ang iyong kasal....

nang magsimula ang Engagement Party sinabi ni Jessel sa Mama at Papa nya na iba ang kanyang mahal

Magsisimula na ang Engagement Party....

Nagkaharap harap ang magulang ni Jessel at magulang ni Raymond pero may isinigaw si Jessel na Si Francis Goo ang kanyang minamahal...

Jessel Anu bang Eskandalo gingawa mo...?

Mama Papa sinabi ko lang ang totoo na iba ang mahal ko...

Ang Sabi naman ng Papa ni Raymond "Leo anung ibig sabihin nito na iba ang mahal ni Jessel ahhh sabihin!! mo

Edward  Tama na. Leo!!! Miranda!!! anu tohhh??!!! ahhh pinahiya nyo kami sa mga bisita.... ang kanilang nalalapit na kasal nila anu bang sasabihin nila...

Humingi ng Pasensya ang Papa ni Jessel

Pasensya na kayo sa ginawa sainyo ng anak ko pero itutuloy ang kasal sa ayaw at sa gusto nya....

sinabi nyo yan...pag hindi. matitikman nyo ang galit naming Pamilya...

kinausap si Jessel ng Mama at Papa nya tungkol sa mga pangyayari sa Engagement Party nila ni Raymond pero nagalit ang kanyang Mama sa kanya

Mama. Papa iba ang mahal ko si Francis ang mahal ko mama...

sinampal sya ng kanyang mama ng malaman na iba ang kanyang mahal

inutil!!!! ka!!! paano mo kami suwayin ng iyong Papa ahhh... paano mo iibigin ang nanakit sayo noon kabataan mo pa ahhh....

Pinigilan sya ng Papa ni Jessel

Miranda tama na!!!! yan ang gusto ng Anak mo ang umibig syang totoo.....Jessel anak umakyat ka muna sa taas kakausapin ko lang mama

at sabi naman ng kanyang Mama
sa ayaw at sa gusto mo magpapakasal kayo Ni Raymond...itutuloy ang kasal ni Maliwanag Ahhh Jessel at Leo...

patuloy Pa rin umiiyak si Jessel pero pinatahan ito ng kanyang Papa..

Jessel Sige Na!!!! umakyat sa Muna sa taas Mag uusap kami ng Mama mo....

Pumunta sa Taas ang Papa ni Jessel para makausap sya

:'( Papa anu gagawin ko???

calm down Anak Maayos namin ito ng Mama mo.... .

Papa ayaw ko talaga Please!!! I Beg you... . .

Don't worry my Daughter ako nito mag sesettle...

thanks Papa !!!

teka!!! sino si Francis??? sya ba ang lalaking mahal mo..?

Oo Sya nga yun Papa Because I Love him ayaw ko syang ipagpalit sa iba...

Jessel anak!!! payag ka ba kung makipagkita ako sa kanya at sasabihin ko na ako maghahatid sainyo sa altar...

Oo naman Papa...

Anak Gusto ko syang makilala dahil gusto ko sya para sayo.. at Hindi ko hahayaan na Hindi ka magiging masaya... sa pinapagawa namin sayo.. Dahil gusto ko maligaya ka sa Taong mahal mo...

maraming Maraming salamat Papa... Hindi nyo talaga ako pinapabayaan nohhh..

Oo naman dahil ikaw ang unika iha namin ni Miranda... na Gusto kong lumigaya ka... mahal na Mahal kita Anak Jessel...

Pagkatapos noon Nagharap sila ni Raymond at ni Jessel

Raymond anu Ibig sabihin nito?? na magpapakasal tayo...

Jessel Gusto yan ng Parents mo at Parents ko din pero tayo Hindi dahil gusto ko yan posisyon sa pulitika

Hindi mo din yun alam ahh..!! Raymond ang lahat lahat

Oo Jessel fix Marriage ang gagawin nya sa atin...

Raymond magsabi ka ng totoo mahal mo ako o Mahal mo ambition mo,??

Jessel Mahal kita bilang kaibigan lang pero mas mahal ko ang ambition ko dahil ayaw kita masakatan sa ginagawa ng parents natin at tyaka para Hindi rin ako masaktan sa ginagawa nila...dahil gusto ko lumigaya ang mahal kong kaibigan....

salamat Raymond ngayon ko lang marinig sainyo ni Papa...

Anu kaya ang masasabing hanggang sa wakas ang ating pagmamahalan ni Jessel at Francis...Forever...

A Destiny of  True LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon