THE KEY

1.3K 36 12
                                    

For you, what's the meaning of the word 'key'?

For many people, key stands for:

-success 

-happiness 

-new life 

-new love

But for me? It stands for:

'The start of my miserable life'

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

===KATHRYN'S POV===

"Baba, debut mo na bukas, kaya may surprise ako sayo." sabi ni Potpot o mas kilaka bilang Daniel Padilla.

He's my bestfriend. He's my boyfriend.

"Talaga lang pot ha? Siguraduhin mong masusurprise ako ah." sagot ko sa kaniya at kinurot iyong ilong niya

"Oo naman."sagot niya sabay ginulo iyong buhok ko.

Whole day kaming nandito sa tree house namin. Wala naman kasing pasok dahil may seminar daw iyong mga teachers.

"Geh Baba, uwi na ako. Advance happy birthday baba."sabi niya sabay kiss sa noo ko

"Sige Pot. Ingat."sabi ko at nag-mouth ng 'i love you'

Ngumiti naman siya at inilapit iyong mukha niya sa tenga ko.

"I love you din Baba."sabi niya at nginitian ako

Inintay ko muna siyang makasakay sa motor niya bago ako pumasok sa bahay.

Agad akong sumalampak sa kama ko at napangiti.

May surprise siya sa akin bukas :")

~

"Happy birthday anak."sabi ni Mama at Papa sa akin noong bumaba sa may sala

"Salamat po."sabi ko sabay yakap sa kanila.

Buong araw ay busy ang lahat. Hindi naman kami mayaman, pero alam kong pinaggastusan talaga ito nina Mama dahil nga isang beses lang daw itong mangyayari sa buhay ko.

---9:00 PM---

At exactly 12:00 o'clock ay matatapos na ang party. Pero hindi pa din nagpapakita si Potpot. Nasan na ba kasi iyon?

Pumunta ako sa may table kung saan makikita ko agad siya sakaling dumating na siya.

"Pot?" sabi ko noong naramdaman kong may tumakip ng mata ko

Bigla naman niya akong niyakap mula sa likod ko at bumuling sa akin.

"Come with me."sabi niya sabay hila sa akin papunta sa garden

"Happy Birthday to you.. Happy birthday to you..happy birthday, happy birthday, happy birthday to you..."kinanta niya iyan habang palapit ng palapit ang mukha niya sa mukha ko

"Happy Birthday Baba." Sabi niya at hinalikan ako

Within that kiss, masasabi ko na sobrang swerte ko sa lalaking ito. :")

"May surprise ako sayo." Sabi niya at pumunta sa may likod ng puno na kaharap lang ng tree house namin.

Maya-maya'y bumalik siya sa pwesto ko dala ang isang bouquet ng bulaklak at isang medyo maliit na box.

"Para sayo Baba." Sabi niya at iniabot sa akin iyong mga dala niya.

"Sana magustuhan mo iyan Baba. Pinag-ipunan ko kasi talaga iyan eh. Talagang ginawa ko lahat mabili lang iyan dahil alam king gustong-gusto mo iyan."sabi niya sabay kamot sa batok niya

"Oo naman Potpot. Salamat."sabi ko

Umupo kami sa may damuhan at saka ko binuksan ang regalo niya.

Ang excitement at ngiti sa mukha ko'y napaltan ng disappoinment...

"Bakit bible?"tanong ki sa kaniya na parang naiinis

"Hindi mo ba magustuhan?"tanong niya

Putcha. Hindi naman sa di ko nagustuhan. Pero bakit kasi bible?! Tungnu. Anong gagawin ko dito?

"So anong gusto mong iparating? Masyado na akong masama kaya binigyan mo ako ng bible?"sabi ko na may inis na tono

"Hindi ganon Baba."sabi niya na parang may gustong sabihin.

"Tsk. Diyan ka na nga."sabi ko at umalis na

Bwiset! Bakit kasi bible? Masama ba akong tao? Bakit ba kailangan ng bible? May bible kami sa bahay no.

"Baba!" Tsk. Hinabol niya pala ako?

Bahala ka diyan mapagod kakasigaw at kahahabol sa akin. Galit ako sayo Potpot.

Nagtuloy-tuloy pa din ako sa pagtakbo at patuloy pa din siya sa pagsigaw at paghabol sa akin. Hanggang sa....

"Beeeeeeeeeeeeep!"

Agad akong napatigil sa pagtakbo at lumingon sa pinaggalingan ng malakas na tunog.

Dub dub dub dub dub

Para akong binagsakan ng ilang libong semento sa nakita ko.

"Potpot!" Sigaw ko habang tumatakbo papalapit sa nakahandusay niyang duguang katawan.

"Baba.." Sabi niya at inilagay ang kamay sa mukha ko

Hinawakan ko ang kamay niya na nasa mukha ko.

"Tulong!" Sigaw ko

"I love you... Baba."sabi niya at di nagtagal ay bigla ng lumuwag ng lumuwag ang pagkakahawak niya sa mukha ko at tuluyan na itong bumagsak.

No. No. No. :'(

~~~~~~

"Alam mo, kasalanan mo talaga ito e. kung hindi ka nagpahabol kay kuya, hindi siya mamamatay."sabi ni Magui

Tama naman siya e. kung hindi dahil sa kaartehan ko, hindi naman siya mapapahamak ng ganito eh.

"Kath, nakita ko ito sa may garden. Ito ata iyong regalo ni DJ sayo."sabi ni Papa na nandito din sa simbahan para sa libing ni Potpot.

Kinuha ko iyon kay Papa at muli nanamang tumulo ang luha ko.

Dahan-dahan kong binuksan iyong bible at napahagukgol ako sa nakita ko...

"Baba, happy, happy birthday. Akala mo bible lang no? Siyempre hindi, siyempre pinag-ipunan ko itong regalo na ito sayo. Ingatan mo itong susing ito ha? Dahil susi ito ng motor na gustong-gusto mong bilhin. Atsaka diba lalaban tayo sa motor cross? Kaya ito, binilhan na kita. I love you Baba."

Napaupo ako sa sahig sa nabasa kong sulat na nakaipit sa bible. Doon ko din nakita ang susi... Susi na nais niyang makapagpasaya sa akin, pero susihg nagdulot ng miserablong buhay para sa akin. :(

~~~~~~~~~~~~~~~

@tampurorot :)

KATHNIEL ONE SHOT STORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon