When she moves, you're cornered. I am really thinking that my wife is a multitasker. Absolutely, unbeatable sa sobrang effort.
"Love, come on. The water's calling my hotness." Natawa naman ako bago naglakad pababa sa hagdan.
Wondering where we are? Nasa Pilipinas pa rin, pero according to her ay nasa isang private island daw kami. I do have fear of heights, kaya me myself asked her if she could have anything to make me fall asleep pagka kita ko sa helicopter kagabi. So, ayon...kanina lang ako nagising, nasobrahan yata sa pampatulog yung kaluluwa ko.
As for Klaring, well...kasama namin siya. Yep. Sinundo ko siya kagabi eh while Seri is having a pack of our clothes. At ayon na siya oh, nasa dalampasigan at nakaupo sa beach chair habang may payong above her, may buko sa gilid niya at nagbabasa siya ng libro. Amazing.
"Bury me, dada." Wala talagang katao-tao sa paligid. Pero may jetski naman doon malapit sa dock at may yate din. Sino kaya may-ari nito at sobrang yaman naman.
Yung villa kanina ay modern type, a two story one pero yung ibabaw ay plain rooftop lang. Makikita mula doon ang kalawakan ng isla pati na rin ang kulay blue green na tubig sa paligid.
"If you swim later you should meet the water." Ano daw? Cute naman siyang tumawa.
"Dagat meet dagat." At humagik-ik. Naiiling naman ako.
"Ang dami mong alam." Saad ko bago ibinaon yung payong malapit sa kanya kasi hello? Alas nueve ng umaga at ang taas ng sikat ng araw pero heto silang dalawa ni Seri, sunbathing at its finess.
"Love, put me some." Kinuha ko naman yung sunblock sa kamay niya.
"Ga, ang landi mo." Bulong ko. Nakailang hagod pa nga lang ako sa likod niya pero kung makaungol naman.
"I'm practicing." Ganti nito kaya napailing nalang ako.
"More likely, you're seducing me. Gusto ko lang sabihin na it's working." Bago tumayo dito sa beach chair after ko hipan tenga niya.
Paglingon ko nakaupo pa rin siya doon kaya natawa ako kasi ang sama ng tingin niya sa akin before mouthing mamaya ka sa akin.
"Takbo na!" Mabilis namang tumakbo ang tangke. Ang cute talaga ng taba niya.
Nag hapon nalang pero si Klaring ay walang kapaguran kaya lubos-lubosin ko na to para bagsak talaga siya mamaya. Yung kalandian ni Seri nag level up eh. Habang naliligo siya kanina nanlaki ang mata ko kasi hinubad niya lang naman yung upper piece ng suot niyang two piece tapos iwinagayway pa. Mabuti nalang busy si Klaring mamulot ng mga kabebe.
"Ahahahahahahahaha!" Ang lakas ng tawa niya. "Na wewe ako!"
"Hindi, huli ka." Bahala siyang maihi sa kakatawa. Naliligo pa rin naman siya eh.
"Dada!" Natatawa ko siyang dinala sa tubig. Naihi nga talaga siya.
Dahil nga walang ahon-ahon tong maliit, ang natitirang maputi na lang sa kanya ay yung ngipin, mata niya at yung natatakpan ng suot niyang two piece din. Ang daming binili ni Seri, sabi niya kasi cute daw.
Hindi naman siguro magagalit itong nanay ni Klaring kung sunog na sunog siya pag-uwi niya sa kanila. Bahala yung magulang nito, sa akin binilin eh.
"Okay, baby. Enough na. You're already red." Hindi pa talaga ako naligo sa dagat pero nakababad ako sa tubig ngayon na hanggang bewang lang kasi sabi ni Klaring gusto niya daw lumangoy, sus...gusto lang niya talagang umihi sa malalim na parte ng tubig eh.
"Hubad na." Para naman siyang tarsier na kumapit sa akin habang inaalis ko yung suot niya.
"Swim ako?" Nakangiti naman akong tumango.
BINABASA MO ANG
Tainted Vocation
FanfictionThere's always a mystery in every agony. Pain is for truth, while needles are for wounds. Is it the heart, or the mind? A growing tree of guilt, and regret. Nightmares of yesterday knocking every day. The numbness of the body seeks the power of li...