Chapter 30

1.4K 56 15
                                    

"I don't like." I sighed.

"Why?" Gosh.

"Just because." May pinagmanahan talaga.

"Yeshua!" Ayan na.

"Here na po, mommy!" Para tuloy sinindihan yung pwet niya. "I want that."

"Sabi mo you don't like?" Tanong ko.

Ang hirap magkaroon ng bata na makulit. May apat na pares na damit na sa harap niya pero sabi ay ayaw niya daw suotin, ako lang kasi ang naabutan niya dito sa labas kasi si Gigi ay nasa baba na at parang alam na niya talaga yung laman ng nasa isip nitong batang kasama ko ngayon kaya sumigaw na.

"I realized, I liked them." Natatawa ko siyang tinulungan mag bihis.

Pa ayaw-ayaw kasi akala niya ako ang naghanda ng mga to. I have a taste, okay? Sadyang...ewan ko ba sa isang to ngayon. Masyadong pihikan.

"King, you got an email." Oh.

"From?" Takang tanong ko bago ilapag ang batang naka kapit na parang tuko sa akin.

"Just see it." Napakamot nalang ako sa kilay ko.

Pareho silang mag nanay talaga ngayong araw. Sobrang aga pa pero sobrang susungit na. Hindi naman inaano. Grabe yon.

Confusing?

You guys would understand it soon. Me is also confused as fuck. Pipirma nalang naman ako pero bakit parang sobrang bigat ng kamay ko na igalaw?

I got another email from Seri's secretary. I am being sued.

"Love." She rolled her eyes kaya napangiwi ako tapos yung batang kasama namin umakto lang na gumilit sa leeg niya habang ngumunguya. Patay talaga ako.

"Shut up, King." Wala pa nga eh.

"It's just that." Hay.

"I'm gonna watch Dora." Napahinga ako ng malalim. That kid is smart, mana sa nanay eh.

"Now, it's just that?" I think...she's mad.

"I'm sorry, okay." Gosh, pati ako frustrated na sa sarili ko eh. Sobrang gulo na ng lahat.

"You know from the very beginning how complicated things are. I may wake up or not, alam mo hindi ba? Then, why the hell did you sign the damn marriage papers?" I am right, she's not just mad. She's freaking furious.

"I love her." And that's when I received a solid slap. I deserved it.

"Liar." Am I? "Masyado ka talagang tanga."

"You could have decided better." I don't even know what to do anymore. "Sign that divorce paper."

"Gi." I can't!

"You can't, right? Then, choose." What?!

"What do you mean to choose?" Natatawang tanong ko pero I am nervous as hell. "Between you and her?"

"I can't do that." Mabilis na dagdag ko.

"Then, I am the one who is going to." Shit.

"Gi, naman." Naiiyak na ako.

"This shit isn't working at all. Look at you, kilala mo pa ba ang sarili mo. Huh, Caspian?" Umiwas ako ng tingin.

"We'll be back in New Zealand." Oh, fuck.

Is that because I can't choose? Heck, how can I when both of them are valuable to me? Putanginang buhay to.

"Mommy." Agad naman akong huminga ng malalim. "Are you guys, fighting?"

Tainted VocationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon