"Saan ka galing?"bungad sakin ni Vince boyfriend ko."Nag lakad lakad lang "agad bumaling ang tingin ko sa kasama niya" Sino naman siya?"
Tumaas naman ang kilay ng kasama niya. "Hey you should respect me bitch. I'm Stacey..Vince girlfriend"
"Totoo?"tanong ko.
"Pake alam mo. Lets go babe. Punta tayo kwarto"
Tumawa naman ang kasama niya at binangga pa ako sa balikat. Sinundan ko sila ng tingin paakyat.
This is the first time na nagdala siya ng babae. Napapikit na lang ako at mabilis tinakpan ang tenga ko ng marinig ko ang ungol nila.
Why are you doing this to me??
------
"Ipaghanda mo kami ng makakain"hindi ako nagsalita at mabilis nagtungo sa kusina.
Naghihiwa ako ng sibuyas ng pumasok ang babae niya.
"Hey bitch. Can you give me a water"
Tumalikod ako at binuksan ang ref. Kukuha sana ako ng pitchel ng.
"Ahhhh!!!"
Bumalik ako sa pwesto ko at gulat na tumingin sa kaniya.
"Anong nagyayari dito?"
"Babe huhuhu sinugatan niya ako. I just want to shake hand with her but she sugat me"Umiiyak na sabi niya at pinakita ang daliri na sinugatan niya.
"Its that true?"
Hindi ako sumagot na naging dahilan ng pagsampal niya sakin.
"Don't you dare hurt her again or else...i will kill you"
Tumalikod silang dalawa at umalis ng kusina. Mapait akong ngumiti.
You hurt me....again
-----
"Umayos ka mamaya sa dinner. Ayokong mapahiya kila Mom at Dad. Magpanggap ka na maayos tayo kung hindi malalagot ka sakin"Tahimik na nag-ayos ako para sa gaganapin na dinner kasama ng pamilya namin.
"Kamusta pagsasama niyo?"mula sa hapagkainan. Kasama namin ang pamilya namin.
"Were ok dad, Mom. Were doing fine"napatigil ako sa pag-inom ng juice ng marinig ko ang sinabi ni Vince.
"That's good to hear"masayang sambit ni Mama at tumingin sakin. "Kailan ba ang kasal anak? Ng saganon makahanda na kami"
"Oo nga love kailan ba?"
Naramdaman ko ang paghawak sakin ni Vince. Tumingin ako sa kaniya. Nakangiti siya sakin pero may halong banta ang mata niya.
"Freya??"
Hindi ko inalis ang tingin ko sa kaniya. Hinawakan ko ang kamay niyang nakahawak sakin at dahan-dahan yung inalis.
"Walang kasal na magaganap"
Nagulat sila sa sinabi ko. Mabilis akung tumayo at aalis ng pigilan ako ni Vince.
"t-teka Freya. What do you mean?"
Humarap ako sa kaniya at binawi ang kamay ko.
"Nagulat ka pa? Ano tingin mo Vince magiging tanga ako sayo. Na magmumukha akung plastic sa harap at ipakita na masaya ako kahit na hindi"
"A-ano nangyayari dito?"
Tumingin ako kila Mama.
"Gusto niyo malaman ang totoo"
"Freya. Tumigil ka"
Ngumisi ako at umiling. "Were not happy. Do you know why?"
"Please. Stop this nonsense"
Tumingin ako sa kaniya ng madiin "My boyfriend is cheating with me"nagulat sila kaya napahilamos ng mukha si Vince.
"My boyfriend is having affair with someone. My boyfriend have so called girlfriend and what worse She and him is having sex in my house"
Kahapon lang nangyari yun. Pero hindi ibigsabihin na magpapaloko ako.
"Freya"
"Yung pakikinig ko sa ungol niyo ang nagsisilibing nightmare ko. Hindi ako umiyak Vince. Hindi kita pinigilan. Do you know why?"
Ngumiti ako at tinaas ang kamay ko at pinakita sa kaniya ang sing sing na suot ko.
"Before you give me this ring. You promised to me.. you promise that you will never ever hurt me. You promised na hindi mo ko paiiyakin at ako lang..... "tumulo ang luha ko"AKO LANG ANG MAMAHALIN MO"
"F-freya"
"I trust you Vince. Pinaniwalaan ko lahat ng sinabi mo pero ano ginawa mo. You broke your promise"
"Bat hindi mo ko pinigilan? Bat hindi ka nagalit?"
Kumurap ako ng ilang beses"Vince. Kung mahal mo ko. Ikaw na mismo pipigil non. Kung mahal mo ko hinding hindi mo gagawin ang bagay na sisira sa puso ko......"
"I-Im sorry.. im sorry."lumuhod siya at hinawakan ang kamay ko "Im sorry.... nagkamali ako. Akala ko...."
"Vince"huminga ako ng malalim "Remember what i told you before. One you broke your promise. I will never think twice to......"
"Please Freya.. don't do that. I-i know i hurt you that's why i sorry. Akala ko ok lang sayo. Hindi mo ko pinigilan. I just want you test you how much you love me. Nasaktan din ako na hindi ka nagalit kaya akala ko hindi mo ko mahal. Kaya nagawa ko yun Im sorry"
"Walang babae ang hindi nasasaktan kapag ginagago na ng lalaki. Hindi mo man ako makita umiyak it doesn't mean na masaya ako. Patago ako umiyak Vince. At kapag nangyari yun feel me.. sobrang sakit na."
"Kaya sa harap ng magulang mo at ng magulang ko lalo kana"tinanggal ko ang sing sing ko "I'm breaking up with you Vince"
Tumalikod na ako at umalis ng bahay.
one you promise you need to do it or else.. you regret it until you last breath..