CHAPTER 18

2.6K 39 0
                                    


Bakit nga ba hindi ko yun nahahalata sa paulit ulit niyang pinapakita na parang wala siyang asawa. Laging missing in action si auntie Clari sa mga ganap sa buhay niya. And now is a big clue infront of me. His family didn't even know the idea about my aunt. Madaming tanong ang bumagabag sa isipan ko noon na ginagago niya lang si auntie pagkatapos niyang pakasalan. I never thought that this kind of revelation will confuse me even more.

So does it mean, all this time it's just me who's cheating and two-timing? He lied to me. Sana kung sinabi niya saakin yan una pa lang ay hiniwalayan ko na si Ariel. Lalo ako nitong hindi papatulugin ng konsensya ko.

Tinalikuran ko siya at tumakbo na ako paalis doon habang bumubuhos ang luha ko. If he expects me to be happy about that, he just broke me into pieces. Pinagmukha niya akong tanga kakaisip na asawa siya ni Auntie. Hindi ko na pinakinggan ang paliwanag niya. Lalo lang ako nagsisisi na nakilala ko pa siya.

Just when I thought that I'm already that broke because of him, but little did I know there's something more that's awaiting for me as I ran back at the coast. Naabutan ko ang kumpol kumpol nina Razelle, Ariel, Lea, Trina, at mga pinsan ko. Sila-sila lang ang tao sa cottage. Yung iba ay nasa may dagat lumalangoy. They all looks serious talking about something serious as well.

Naglakad ako papalapit sa kanila at nang mapansin nila ako ay saakin kaagad sila tumingin. Seryoso ang mga tingin nila at di ko maiwasang hindi kabahan sa mga oras na yun. Naririnig ko ang dagundong ng dibdib ko habang naglalakad ako patungo sa harapan nila.

"How could you do that Angelina? You? Yung tinitingala pa naming mala anghel" tumayo si Leandra at siya kaagad ang humarap saakin.

Napalunok ako at napapikit ako sa lakas ng sampal ni Leandra na dumapo sa pisngi ko. Tumayo din si Olga para pigilan siya na gusto pang sumugod saakin.

"Leandra. Just sit down. Hayaan mong mag explain si anj" si kuya Reynold. Sunod sunod na ang tulo ng mga luha ko. This is the aftermath of my stupidities that I have to face.

"There's nothing to explain about that. She fucked auntie Clari's husband. You called him uncle and you slept with him? Knowing you have a fucking boyfriend. I thought I'm the most flirtatious creature here. Damn it. Tama nga si lolo. A person who is outwardly calm and quiet has flame blazing inside—"

"Tama na, Leandra. She's our cousin" sigaw ni Olga pilit hinihila paupo si lean.

"Yes and I can't accept that. She's my cousin. If this issue spread out all over the city, it's such a big disgrace to our family." Patuloy niyang sigaw. Hindi ko alam kung paano magsisimula sa pagsasalita. I cannot tame her. She's so mad and I don't think I can still change her thoughts about me.

"You're more concerned about people's opinion now"

I wanted to tell them that aless wasn't really married to our auntie but I bite my tongue to stop from speaking out. I don't think that'll change something. The stories are already made up through their minds. Their anger and judgement won't change at all.

"Let's break up, Angelina. You know what, I have been doubting you even before. You were acting strange all the time when you're with me. I knew that you're changing. Naghihintay lang naman ako na umamin ka o makipag break saakin. Pero hindi, pinaabot mo pa talaga hanggang dito."

"Sorry Ariel" humagulhol na ako at humawak sa may mesa at napaluhod sa panghihina. Muntik pa akong matumba nang itulak ako ni Razelle. Si Lea at Trina ay nakataas lang ang kilay saakin. Puno ng panghuhusga ang mga mata. Lahat sila ay parang diring diri na nakatingin saakin.

"Don't be. Cause I know you're not sorry. Una kitang pinagdudahan nung makita kitang pumasok sa kotse kasama ang matangkad na lalaking iyon. Nagduda ako na may ginawa kayo sa kotse dahil biglang bumusina sa loob and the car wasn't even moving. Kaya ako nagalit and asked you to have sex with me. Remember?"

Captive Of Desire (DESIRE Series I)Where stories live. Discover now