Xaina POV
Ngayon ang araw ng pagsimba, ilang araw na rin ang lumipas nung nakarating kami ng Tita ko sa probinsyang ito.
Nandito kami dahil gusto ni Tita bumalik sa probinsyang ito para mag vacation.
It’s been a while daw sabi ni Tita na nakapunta kami rito pero wala akong naalala kahit isa.
Actually matagal na si Tita nag aya pero pinigilan ko. I was trying to fit in sa city kung saan kami but I failed.
The breeze of air that passed in front of me feels so familiar, it flies my long and wavy brown hair every time I walk every morning in the fields.
Nakakarelax din ang mga nag luluntiang puno at damo at napakasarap pa ng kantahan ng mga ibon sa paligid, minsan ay ito ang nagsisilbing alarm ko sa umaga.
My favorite alarm.
“Pasalamatan natin ang ating Panginoon." Nabalik ang aking atensyon sa kasalukuyan nung narinig ko ang boses ng pari. Nakalimutan ko, nasa simbahan nga pala ako!
“Awitan natin siya ng nakakagalak na awitin.” said the priest. Tumingin ako sa mga tao na kumakanta sa gilid ng altar, sila ang youth choir.
Mabuti pa dito ay engaged ang mga kabataan sa pag sisimba, sa city kasi ay minsan lamang ako makakakita ng nagsisimba.
Matagal ko nang gustong sumali sa choir, ng dahil dito ay nasabihan ko ang kakilala ni Tita na madre dito tungkol sa interes kong sumali sa choir at ang aking planong pag mamadre.
Sya ay is Sister Elle, nakilala ko sya nung dinala sya ni Tita sa bahay dahil meron silang pinag uusapan at nasali ako sa usapan nila kaya nakipag usap rin ako.Habang tumitingin sa mga kumakanta ay may lalakeng nakakuha ng aking atensyon. He was wearing a white long sleeve tucked into his black pants.
His jet-black hair is also slicked back, add his pointed nose, perfectly shaped jaw and eyes the same as the color as the sky and the ocean, which add to his handsomeness, as if he was brought down from the Lord’s heaven.
Gwapo.
Natigil ang pag paglalarawan ko sa lalakeng iyon nang may humawak sa aking kamay, ito ay naging dahilan ng pagkagulat ko. Hinila nya ako malapit sa mga kumakanta.
“Dito ka lang Xai, pagkatapos ng kanta ay ipapakilala kita sa kanila.” Sister Elle told me.
“Sige po ate.” I answered and she left immediately.
I just continued listening to the song until it ended. They are so beautiful and so good that I don’t know if kakayanin ko.
“Magaling mga anak.” the head nun praised them, they politely thanked the nun and the nun returned it with a sweet smile.
“May bago pala kayong miyembro, galing siya sa syudad.” said the head nun na naging dahilan ng kanilang pagkaroon ng interes.
“Narinig ko na rin siyang kumanta at bagay na bagay ang kanyang malamyos na boses sa grupong ito.” sabi din ng pari na kakarating lamang. Dahil sa sinabi nya ay kinabahan ako.
Nabaling ang kanilang atensyon sa madre nung nagsalita ito. “Halika dito iha, at ipakilala mo ang iyong sarili.” she said.
Huminga ako ng malalim at pumunta sa ginta kung saan nandoon ang pari at ang madre. Saktong sakto na ang lalakeng nilarawan ko kanina ay nasa harapan ko! Nakatingin saakin!
Nilagay ko sa likuran ko ang aking nanlalamig na kamay bago nagpakilala.
“Magandang umaga po sa inyong lahat, ako po si Xaina Montes, Xaixai for short and 17 years old. Interesado po akong sumali sa choir ninyo kaya gagawin ko po ang lahat at hinding hindi ho kayo magsisisi.” my long and positive speech stunned them.
YOU ARE READING
Blinded
RandomXaina Montes is a girl who visited her Tita's province for a vacation. While she will stay there, she was eventually unwrapping who truly she is without her knowing that she already did. Well, fate will play the cards for her and the blue-eyed sin...