Khel POV.
Galing sa Hacienda ay pumasok ako sa gate ng aming bahay para mag ayos na para sa practice. Pag pasok ko ay nakita ko ang secretary ni mama, lumapit ako sakanya at tinanong kung saan si mama at papa.
“Where's mom and dad?” tanong ko at pinark ang aking bisekleta sa may gilid ng hagdan papasok sa main door.
“Your dad, is nandun sa company nyo and your mom is nasa garden.” she stated. She looked at my bicycle with scare expression on his face. Napapikit na lamang ako.
"You're using bicycle again iho?"
I just smiled at him.
Nagpasalamat ako at pumunta sa kwarto para mag bihis tapos pumunta na sa Backyard Garden.Sa harap ng maraming daisy flowers na nakatanim ay ang aking ina na nakaupo sa duyan.
Sya ay may kayumangging buhok na at may mapuputing balat. Si mama nga lang ay hindi nakakatayo.
Na aksidente kasi sya noon.
Naglakad ako sa gitna ng Daisy Garden papunta kay mom. Nang makita nya ako ay ngumiti sya, ngumiti rin ako dahil maayos ang kanyang kalagayan.
Nung nakalapit ako ay kinuha ko ang kanyang kamay at nag mano.
“Malapit na ang oras para sa pag practice nyo, bakit nandito kapa anak.” malumanay nyang saad.
“Just visiting my parents.” umupo ako sa tabi nya at bahagyang dinuyan ang aming inupuan.
“Palagi ka namang nandito ah.” nag tatakang tanong ni mom.
Natawa na lamang ako. I like teasing her, minsan ay nakakatuwa ang kanyang reaksyon kapag nagbibiro ako.
“Biro lang mom, nag bihis lang aalis na din ako.” sabi ko at tumayo na.
“Pupunta na po ako mom, mag ingat ka dito.” sabi ko at hinalikan ang kanyang pisngi.
“Ikaw din anak mag ingat ka sa labas, saka mag lakad ka nalang muna kanina kapa nagbebisekleta ah.” nag aalalang sagot nya tumango na lamang ako.
Kinawayan ko na sya at naglakad na patungo sa simbahan ngunit may pinuntahan pa akong kaibigan para yayain sya sa practice, hindi kasi sya nakaatend nung isang araw kaya hindi nya alam.
Pumunta ako sa likod ng modern house papunta sa bahay ng kaibigan ko. Pag punta ko ay hindi pa pala sya okay sa kanyang sakit kaya pinapapahinga nalang muna sya at sinabihan ko na sa susunod nalang sya aattend kapag okay na ang kanyang pakiramdam.
Habang pabalik sa dinaanan ko kanina ay sa bukas na bintana ng modern house ay may nagsisikap makalabas doon. Kulay kayumanggi ang kanyang buhok.
Bat sya dyan lumabas?
Akyat bahay ba sya?Pinuntahan ko ng malapitan para sabihan na napaka delikado ng kanyang ginagawa dahil sa taas ng bintana sa lupa.
For sure mag kaka injury sya kapag nahulog sya.
Ngunit ang kalmado kong mukha ay napalitan ng galit ng makilala ko ang babae, si Xaina!
Nababakas ang pag hihirap sa kanyang mukha habang gustong lumabas sa bintana.
Paano kung mahulog sya at masaktan? Hindi ba nya inisip yun?
Nang tumingin sya saakin ay sabay naming natawag ang pangalan ng isa't isa dahil sa gulat at pagkabahala.
Xaina POV
“Xaina?!”
”Khel?!”
YOU ARE READING
Blinded
DiversosXaina Montes is a girl who visited her Tita's province for a vacation. While she will stay there, she was eventually unwrapping who truly she is without her knowing that she already did. Well, fate will play the cards for her and the blue-eyed sin...